Big_Trends: Hoàn toàn có thể tự tin giải ngân

(ĐTCK) Phiên tăng điểm vượt đỉnh ấn tượng kèm thanh khoản tăng mạnh là điều mà chúng ta tin tưởng hơn khi dự báo 1 con sóng mới.
Big_Trends: Hoàn toàn có thể tự tin giải ngân

Phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2019 đã gây bất ngờ và vượt mọi kỳ vọng của các nhà đầu tư trong những phiên đầu tháng 11.

Nếu mốc 1.000 điểm khiến nhà đầu tư luôn lo lắng bởi kể từ tháng 3 trở lại đây VN-Index đã chưa thể quay lại mốc 1.010 - 1.015 điểm trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa giảm nhiệt, sự kiện Brexit hay việc phá giá đồng nhân dân tệ. 9 tháng giao dịch vừa qua chính là giai đoạn thử thách sự kiên định của các nhà đầu tư khi nhiều thông tin tiêu cực lan tràn trên thị trường.

Bên cạnh những thông tin tích cực như các chính sách tiền tệ của các ngân hàng Trung ương đảo chiều qua hàng loạt động thái hạ lãi suất, FED lần thứ 3 hạ tiếp lãi suất 0,25% trong cuộc họp cuối tháng 10 đã khiến tâm lý nhà đầu tư thế giới và Việt Nam được cải thiện tốt hơn.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua 9 tháng hết sức ấn tượng 6,98% cùng với việc dòng vốn đầu tư FDI tăng mạnh gần 15 tỷ USD trong 10 tháng đã khiến Việt Nam trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư nước ngoài hơn bao giờ hết.

Cho dù diễn biến bán ròng của khối ngoại trên sàn chỉ tính riêng tháng 10 đã hơn 1.531 tỷ đồng, nhưng nếu tính giá trị giao dịch thỏa thuận trên 2 sàn HSX và HNX từ đầu năm với các thương vụ VHM, VRE…thì khối ngoại vẫn mua ròng là chủ yếu.

Nếu thị trường có diễn biến điều chỉnh từ đầu quý II đến hết quý III ở quanh vùng 940 - 1.000 điểm thì đó cũng là điều khá bình thường, bởi tâm lý nhà đầu tư vị ảnh hưởng mạnh bởi quá nhiều yếu tố: Thương chiến Mỹ - Trung, sự mất giá của đồng nhân dân tệ, kinh tế toàn cầu giảm tốc rồi lại câu chuyện Biển Đông dậy sóng…

Thị trường nếu đã duy trì được ở mức điểm trên 940 điểm trong giai đoạn khó khăn vừa qua thì chúng ta cũng phải thừa nhận rằng nội lực kinh tế của Việt Nam đang tốt dần hơn, lực cầu mua lên đến từ khối nội là khá mạnh mẽ khi mà vĩ mô thế giới bất ổn kèm theo hiện tượng khối ngoại bán ròng ở nhiều thời điểm tháng 3, tháng 8 và tháng 10/2019.

Rõ ràng qua phân tích các số liệu liên quan đến vĩ mô của Việt Nam thì khu vực kinh tế tư nhân lại đang trỗi dậy mạnh mẽ bên cạnh sự tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất công nghiệp, du lịch, dịch vụ truyền thống.

VN-Index tăng điểm mạnh phiên cuối tuần qua là tín hiệu hoàn toàn thuyết phục nhà đầu tư về xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Tất nhiên chúng ta vẫn phải nhấn mạnh vào sự tăng giá mạnh đột biến của các cổ phiếu họ V (VHM, VIC, VRE…) cũng như nhiều cổ phiếu blue chips đầu ngành ngân hàng, dầu khí, xây dựng và vật liệu, tài chính…Và đây cũng là cơ sở để chúng ta cho rằng VN-Index sẽ vẫn có diễn biến tốt trong tuần tiếp theo.

Mặc dù các nhà đầu tư đang tỏ thái độ hết sức lạc quan về diễn biến VN-Index trong ngắn hạn nhưng chúng ta vẫn không được quên rằng mốc 1.015 - 1.020 điểm là mốc kháng cự tương đối rắn của thị trường trong tuần tới hoạt động chốt lời hay điều chỉnh dường như sẽ xẩy ra ở các phiên đầu tuần – Dù sao đi nữa thì phiên tăng điểm vượt đỉnh ấn tượng kèm thanh khoản tăng mạnh là điều mà chúng ta tin tưởng hơn khi dự báo 1 con sóng mới.

Mọi quyết định giao dịch ngắn hạn hay đầu tư hiện nay sẽ dễ dàng hơn so với giai đoạn điều chỉnh đi ngang, tích lũy. Như vậy, nhà đầu tư hiện nay cũng hoàn toàn có thể tự tin giải ngân hơn nhưng vẫn phải đề cao sự cẩn trọng bởi việc chọn lựa cổ phiếu vẫn quan trọng hơn so với việc dự báo xu hướng.

Hãy chọn lựa các cổ phiếu lớn chưa tăng nhiều, cổ phiếu vừa và nhỏ đang tích lũy giá hoặc có kết quả kinh doanh 2019 dự báo tốt. Hãy đầu tư cổ phiếu với tầm nhìn dài cũng như tận dụng tốt các hoạt động giao dịch ngắn hạn ở các cổ phiếu dạng CVT, DHC, BMI, VCB, GAS, HVG…

Big_Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ