Kích nhu cầu thực
Từ đầu quý IV/2023, thị trường địa ốc TP.HCM chứng kiến nhiều doanh nghiệp tung dự án ra thị trường, tập trung vào các sản phẩm có mức giá tầm trung, trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của đội ngũ môi giới và người có nhu cầu thực.
Đơn cử, mới đây, Tập đoàn Nam Long đã ký hợp tác với 20 đại lý cấp 1 để thực hiện chiến dịch bán sản phẩm ra thị trường, cùng với các đại lý cấp 2 và 3, ước tính sẽ có hàng ngàn nhân viên môi giới tham gia khuấy động “cuộc chơi” này.
Theo kế hoạch, trong quý cuối cùng của năm 2023, Nam Long sẽ đưa ra thị trường đa dạng phân khúc và loại hình như hơn 500 căn hộ EHome Southgate (Long An) giá từ 1 tỷ đồng/căn; 1.602 căn hộ EHomeS tại dự án Nam Long Central Lake (Cần Thơ) giá từ 600 triệu đồng/căn; các sản phẩm condominium Flora tại dự án Akari City, Mizuki Park (TP.HCM) giá từ 3 tỷ đồng/căn… Song song đó, nhà phát triển dự án này còn tung ra chính sách bán hàng ưu đãi, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà và được hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng.
Tương tự, Tập đoàn Khang Điền cũng trình làng dự án căn hộ The Privia tại quận Bình Tân (TP.HCM) và tiến hành ký kết hợp tác bán hàng với hơn 10 đại lý cấp 1. Đây là dự án có quy mô hơn 1.000 căn hộ, trước đây từng được các môi giới rumo trên thị trường với mức giá trên 60 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mới đây, dự án gây bất ngờ khi công bố mức giá chính thức chỉ từ 48 triệu đồng/m2, kèm theo các chính sách bán hàng linh hoạt.
Theo chia sẻ của một đại lý tham gia phân phối dự án, có thể mức giá 48 triệu đồng/m2 chỉ là “kỹ thuật” bán hàng bởi chỉ dành cho số ít căn hộ có vị trí không đẹp và chưa bao gồm thuế VAT, nhưng dù sao cũng mang lại cơ hội sở hữu nhà cho người có nhu cầu.
Ngoài những cái tên kể trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, một số doanh nghiệp đầu tư các dự án căn hộ tại TP.HCM gần đây cũng tranh thủ tung ra thị trường nhiều sản phẩm căn hộ đi kèm chính sách kích cầu mạnh.
Đơn cử, Tập đoàn An Gia đang đưa ra thị trường hơn 100 căn hộ từ một dự án cũ ở Bình Chánh với chính sách thanh toán 10% được nhận nhà. Phú Đông Group đưa ra chương trình “mua nhà bằng lương” áp dụng cho một số dự án do chủ đầu tư này triển khai…
Một dự án khác đang gây chú ý trên thị trường là Glory Heights - dự án thành phần thuộc Khu đô thị Vihome Grand Park tại TP. Thủ Đức, cũng đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt với từng đối tượng khách hàng. Đối với khách hàng mua căn hộ thanh toán theo tiến độ bằng vốn tự có sẽ chỉ cần thanh toán từ 1%/tháng, nhận nhà sau 2-3 năm. Với khách hàng vay vốn, ngân hàng sẽ hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ, lãi suất 0% trong 24 tháng, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 8%/năm trong 36 tháng tiếp theo và 5%/năm trong 25 tháng kế tiếp.
Theo ông Trần Hoài Bảo - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản TPI, đơn vị phân phối các dự án của Nam Long và Khang Điền cho biết, mặc dù hiện nay các sàn mới tiến hành giữ chỗ cho khách hàng, nhưng mức độ quan tâm của người có nhu cầu tương đối lớn, trong đó hầu hết khách hàng đều là người có nhu cầu thực về nhà ở.
“Chính vì nhu cầu mua để ở nên yếu tố được khách hàng cực kỳ quan tâm gồm uy tín chủ đầu tư, thủ tục pháp lý dự án và đặc biệt là chính sách bán hàng. Nếu các dự án không thỏa mãn được các điều kiện này sẽ rất khó bán trong giai đoạn hiện nay”, ông Bảo nói và cho biết thêm, thực tế, số lượng căn hộ đang được xây dựng tốt, pháp lý hoàn thiện trên thị trường hiện không còn nhiều. Phần lớn dự án được chào bán lúc này đều được xây dựng từ trước và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sau đợt này, khả năng thời gian tới sẽ không còn nhiều sản phẩm mới được đưa ra thị trường.
Thị trường đang “khát” nhà ở vừa túi tiền. Ảnh: Lê Toàn |
Lối thoát cho doanh nghiệp, thị trường
Trải qua giai đoạn khó khăn, câu chuyện giá trị thực một lần nữa khẳng định là thước đo sự bền vững của thị trường địa ốc. Những doanh nghiệp có năng lực, có quyết sách đúng đắn vẫn duy trì được sự khả quan. Một số phân khúc thị trường luôn có thanh khoản tốt như nhà giá ở rẻ, nhà xã hội do nhu cầu đang rất cao trong khi nguồn cung rất khan hiếm. Vì thế, các phân khúc này có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.
Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Dịch vụ phát triển dự án, DKRA Group đánh giá, thị trường địa ốc có sự chuyển biến từ đầu quý III/2023, cho thấy thị trường đang ở điểm cuối của giai đoạn chuyển tiếp qua một chu kỳ tăng trưởng mới. Đây là thời điểm lấy lại niềm tin và chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo - một chu kỳ phát triển minh bạch và bền vững hơn.
“Khó khăn hiện nay chính là cơ hội doanh nghiệp nhìn lại mình và nhìn về tương lai để hoạch định, lựa chọn hướng đi phù hợp, tạo ra doanh nghiệp bền vững hơn. Đây mới là điều quan trọng cho nhiều năm tiếp theo. Lúc này, thương hiệu của các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, công ty dịch vụ môi giới có uy tín, có sản phẩm đã được kiểm chứng, bề dày kinh nghiệm sẽ được khách hàng đặt niềm tin”, ông Thắng nói và cho rằng, chu kỳ chuyển tiếp của thị trường giai đoạn tới cũng sẽ khác với giai đoạn trước, đó là không phải tất cả đều tăng giá, mà sẽ tập trung vào một số khu vực, phân khúc nhất định. Trong đó, phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, pháp lý hoàn thiện sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường.
Lấy ví dụ ở TP.HCM, dòng sản phẩm căn hộ có giá tầm trung, pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư có năng lực xây dựng dự án bài bản… chắc chắn không lo không bán được hàng. Hay với phân khúc nhà liền thổ có sổ hồng cũng sẽ càng trở nên đắt đỏ hơn do nguồn cung giới hạn. Về khu vực, có thể xét đến yếu tố kết nối hạ tầng giao thông, thuận tiện cho việc đi lại, đang có tốc độ đô thị hóa cao… Khu vực nào không đảm bảo các yếu tố này sẽ khó có thể phát triển.
Trong ngắn hạn, dòng sản phẩm mang yếu tố đầu cơ, đầu tư ở các khu vực lân cận TP.HCM sẽ gặp khó khăn trong việc bán hàng, do các nhà đầu tư còn mang tâm lý thăm dò và chờ đợi. Song, với phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ hay đất nền, thanh khoản không phải là vấn đề lo ngại do bản chất của phân khúc này là nguồn cung khá khan hiếm, trong khi nhu cầu luôn cao. Do vậy, theo các chuyên gia, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm cũng như thời gian tới sẽ tiếp tục có sự thanh lọc, các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ sẽ trở thành “lối thoát hiểm” của thị trường. Theo đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ sản phẩm để có đầu ra phù hợp.