Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp ngăn chặn và xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo đã có hiệu quả.
Cụ thể, theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 11/2020, 5 nhà mạng (Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, I Telecom) đã phát hiện và ngăn chặn 72.359 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; đồng thời ngăn chặn 17.154.622 cuộc gọi lừa đảo.
Riêng trong tháng 11/2020, cả 5 nhà mạng đã ngăn chặn 20.235 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong đó, Viettel ngăn chặn được 9.975 thuê bao (tương đương 49%), VNPT/VinaPhone chặn 7.562 thuê bao (37%); I Telecom chặn 1.362 thuê bao (37%), MobiFone chặn 1.189 thuê bao (6%), Vietnamobile 147 thuê bao (1%).
Cục Viễn thông cũng đã thực hiện 13 cuộc thanh tra chuyên ngành về viễn thông, Internet, bao gồm: Giấy phép viễn thông, giá cước viễn thông, sử dụng đầu số, mã số viễn thông, thông tin thuê bao, ngăn chặn Sim rác, chất lượng sản phẩm hàng hóa và kiểm định trạm BTS. Trong đó thanh tra theo Kế hoạch là 9 cuộc và 4 cuộc thanh tra đột xuất.
Đồng thời, Cục đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về chứng nhận, công bố hợp quy, giá cước, thông tin thuê bao, SIM rác, phí sử dụng kho số viễn thông; tổng số tiền xử phạt là 685.400.000 đồng.
Theo Cục Viễn thông, tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo đã giảm nhiều nhưng vẫn còn tồn tại.
Trong đó, nguyên nhân chính là doanh nghiệp thực thi giải pháp khắc phục chưa triệt để; chế tài chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, một bộ phận người sử dụng nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa của việc sử dụng SIM thuê bao chính danh, cũng như sự cần thiết của việc chặn lọc cuộc gọi rác.
Trước đó từ 1/7, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.