Dữ liệu khách hàng bảo hiểm sẽ bị co hẹp lại vì siết tin nhắn, cuộc gọi rác

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nghị định 91 tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm đang sử dụng dịch vụ bán hàng qua điện thoại, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế.
Dữ liệu khách hàng bảo hiểm sẽ bị co hẹp lại vì siết tin nhắn, cuộc gọi rác

Từ ngày 1/10/2020 Nghị định 91/2020/NĐ-CP ban hành về nôị dung chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, người thực hiện quảng cáo không được phép gọi điện quảng cáo cho người đã từ chối, trong trường hợp người nghe chấp nhận cuộc gọi quảng cáo thì cũng không được phép gọi quá 1 lần/ngày. Mức phạt cho những vi phạm cũng lên đến 100 triệu đồng/vi phạm.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về những tác động của quy định này tới doanh nghiệp bảo hiểm, đại diện Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, mặc dù doanh thu từ bán hàng qua điện thoại mới chỉ chiếm khoảng một vài phần trăm trên tổng doanh thu phí bảo hiểm, nhưng doanh thu này vẫn đang đem lại hiệu quả cao và là cách thức bán hàng được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều triển vọng trong tương lai.

Nghị định 91 của Chính phủ khiến cho các doanh nghiệp phải tổ chức lại cách thức triển khai, trong đó quan trọng nhất là thiết lập hệ thống lọc để loại bỏ những khách hàng nằm trong danh sách không quảng cáo (tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào) hoặc những người đã gọi điện mà từ chối nhận.

Được biết, hiện nay, công nghệ quản lý cuộc gọi của các doanh doanh nghiệp bảo hiểm đều có thể thực hiện được ngay việc lọc dữ liệu khách hàng nào được gọi theo đúng quy định, nên về cơ bản các doanh nghiệp này sẽ không phải đầu tư thêm công nghệ thông tin. Trước đây do chưa có quy định hạn chế cuộc gọi nên các doanh nghiệp chưa sử dụng đến tính năng lọc dữ liệu này.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là dữ liệu khách hàng bị co hẹp lại rất nhiều so với trước đây. Bình thường tỷ lệ bán hàng thành công trung bình trong lĩnh vực bảo hiểm qua điện thoại là khoảng 5%, nhưng khi Nghị định này hiệu lực, số lượng dữ liệu khách hàng sẽ giảm đi đồng nghĩa với việc tỉ lệ này sẽ giảm sút.

Là một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ triển khai đầu tiên hình thức bán hàng qua điện thoại, ngay khi Nghị định 91 ban hành, PTI đã nhanh chóng có những phương án cụ thể để thích ứng và tuân thủ với các quy định của Nghị định 91. PTI đã thành lập chương trình đào tạo  hướng dẫn các cán bộ trên toàn quốc cách thức triển khai, tư vấn và tái tục khách hàng thông qua công cụ điện thoại.

“Việc quản lý dữ liệu chung “Big data” của doanh nghiệp và theo dõi ý kiến phản hồi từ phía khách hàng cũng được bộ phận quản lý chất lượng dịch vụ của bảo hiểm PTI chú trọng. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc khách hàng mà còn đảm bảo việc thực hiện các dịch vụ gia tăng khác được hiệu quả”, đại diện hãng bảo hiểm này cho biết.

Hải Hà

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục