Nhà bán lẻ trực tuyến ôtô đã qua sử dụng của Vương quốc Anh Cazoo ngày 8/9 cho biết đã cắt giảm 750 việc làm và ngừng hoạt động tại châu Âu, bao gồm cả việc tài trợ thể thao trong nỗ lực cải tổ, cắt giảm chi phí để tái tập trung vào thị trường trọng điểm là Anh.
Trong một thông báo, Cazoo cho biết nhà bán lẻ này sẽ ngừng hoạt động tại “lục địa già” để tập trung cho thị trường chính là Anh.
Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng sẽ chấm dứt quan hệ đối tác trong lĩnh vực thể thao tại châu Âu, bao gồm các hợp đồng mua bán áo đấu với các câu lạc bộ bóng đá Pháp Lille và Olympique de Marseille.
Cazoo cũng tài trợ cho các đội bóng đá Bologna của Italy, Freiburg của Đức và Valencia của Tây Ban Nha, cũng như giải golf Pháp mở rộng.
Cazoo đã cắt giảm 750 việc làm trong ba tháng trước, và phải đối mặt với chi phí gia tăng và nguy cơ suy giảm.
Cazoo, có trụ sở tại Anh nhưng niêm yết trên sàn chứng khoán New York, hiện đã cắt giảm gần 30% lực lượng lao động từ đầu năm đến nay.
Cazoo cho biết kế hoạch rút khỏi châu Âu được đưa ra sau khi nhà bán lẻ này được yêu cầu một khoản đầu tư lớn để tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động của mình tại đây.
Do đó, Cazoo dự định bắt đầu ngừng hoạt động lần lượt tại Đức và Tây Ban Nha và đang tham khảo ý kiến của các đại diện của mình tại Pháp và Italy.
Cazoo dự kiến tiết kiệm ròng khoảng 100 triệu bảng Anh (115 triệu USD) vào cuối năm 2023 nhờ động thái trên.
Nhà bán lẻ ôtô trực tuyến này, được thành lập năm 2018, đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng tại Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha.
Hiện Cazoo đang chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm khi các đại lý xe hơi mở cửa trở lại sau các đợt đóng cửa do đại dịch, và tuyên bố cắt giảm chi phí vào tháng 6/2022.
Cazoo gần đây đã công bố doanh thu kỷ lục trong nửa đầu năm 2022 là 628 triệu bảng Anh khi người tiêu dùng mua xe trực tuyến.
Tuy nhiên, khoản lỗ ròng đã tăng hơn hai lần lên 243 triệu bảng Anh trong giai đoạn này trong bối cảnh kinh tế khó khăn.