“Temu đã nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra ngoài Mỹ và sang một số khu vực địa lý quốc tế, và chúng tôi tin rằng hiện họ đã có mặt ở hơn 40 quốc gia”, Goldman Sachs cho biết.
Goldman Sachs ước tính Temu - thuộc sở hữu của PDD Holdings - “hiện tạo ra hơn 1 tỷ USD giá trị giao dịch hàng tháng” và dự kiến “tiếp tục tăng trưởng vào nửa cuối năm 2023”.
Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Shein được ước tính đang trên đà đạt được giá trị giao dịch 30 tỷ USD vào năm 2022.
Trong khi đó, phân tích của Công ty dữ liệu và phân tích ứng dụng data.ai cho biết, Temu đã vượt qua Shein ở Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua việc đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm ở những thị trường đó trong thời gian dài hơn.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 7 tại Nhật Bản đến ngày 2/11, “Temu đã dẫn đầu về lượt tải xuống hàng ngày ứng dụng mua sắm trên iOS và Google Play ở Nhật Bản trong 101 ngày trong tổng số 124 ngày”. Trong khi đó, Shein chỉ dẫn đầu lượt tải về ở hai cửa hàng ứng dụng trên trong cùng thời gian ở Nhật Bản trong 17 ngày.
Theo data.ai, Temu là ứng dụng nhanh nhất đạt 4 triệu lượt tải xuống ở Nhật Bản, mất khoảng 121 ngày, so với Shein mất 155 ngày, Mercari mất 427 ngày và Amazon 660 ngày.
Tương tự, tại Hàn Quốc, Temu cũng dẫn đầu về số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm trên iOS và Google Play trong 65 ngày trong tổng số 93 ngày từ ngày 1/8 đến ngày 2/11, vượt qua AliExpress (25 ngày) trong khi Shein nằm trong top 5.
Trong số các ứng dụng mua sắm hàng đầu ở Hàn Quốc, Temu là ứng dụng đạt 2 triệu lượt tải xuống nhanh nhất sau khoảng 88 ngày. Shein mất 382 ngày trong khi AliExpress mất 366 ngày để đạt được cột mốc tương tự.
Sự cạnh tranh của Temu và Shein còn mở rộng ra ngoài không gian thương mại điện tử đến tận tòa xử án. Shein đã kiện Temu vào tháng 12 về hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong khi Temu cáo buộc Shein vào tháng 7 đã đe dọa và buộc các nhà sản xuất phải ký các thỏa thuận độc quyền. Nhưng các tài liệu gần đây cho thấy cả hai bên đã nộp đơn xin chấm dứt các vụ kiện tụng chống lại nhau.
Sự trỗi dậy của Temu
Temu được hỗ trợ bởi tập đoàn công nghệ Trung Quốc PDD Holdings được niêm yết trên Nasdaq, công ty cũng sở hữu ứng dụng thương mại điện tử Pinduoduo có trụ sở tại Trung Quốc.
Ra mắt tại thị trường Mỹ vào tháng 9/2022, Temu là cú hích lớn đầu tiên của PDD Holdings ở nước ngoài và nhanh chóng đạt được thành công đối với những người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp.
Chỉ trong vài tuần, ứng dụng Temu đã vươn lên dẫn đầu các cửa hàng ứng dụng và sau đó nhanh chóng mở rộng khắp các quốc gia như Úc, New Zealand, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh.
Temu có trụ sở chính tại Boston, Massachusetts và tập trung bán hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc từ thời trang đến sản phẩm gia dụng, với giá thấp cho người tiêu dùng nước ngoài. Tương tự, Shein dựa vào các nhà sản xuất có hợp đồng, chủ yếu ở Trung Quốc, để thiết kế, sản xuất và vận chuyển các sản phẩm giá rẻ.
Temu đã thâm nhập vào châu Á thông qua Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng 7. Sau đó, Temu vào Philippines vào ngày 26/8 trước khi ra mắt tại Malaysia vào ngày 8/9.
“Chúng tôi tin rằng lý do chính khiến doanh thu dịch vụ giao dịch của PDD tăng trưởng 131% so với cùng kỳ năm trước và giá vốn hàng bán tăng 135% so với cùng kỳ năm trước trong quý II/2023 là liên quan đến hiệu suất tăng trưởng nhanh chóng của Temu”, các nhà phân tích của Citi cho biết.
Nền tảng này đã mở rộng nhanh chóng kể từ khi ra mắt bằng cách tận dụng sức mạnh của công ty mẹ trong chuỗi cung ứng và tiếp thị.
“Chúng tôi tin rằng sự nổi tiếng nhanh chóng của Temu được hỗ trợ bởi khoản đầu tư marketing mạnh mẽ của công ty, mức giá thấp và sự tập trung vào các chương trình khuyến mãi cũng như sự thành công của các chiến dịch giới thiệu”, các nhà phân tích của Berstein nói và cho biết, họ kỳ vọng sẽ thấy “số lượng người dùng hoạt động và khối lượng đặt hàng tăng lên” ở Temu, góp phần vào giá trị giao dịch ngoài Mỹ và “ngày càng đóng góp vào tăng trưởng từ đây”.