Người vác tù và...

(ĐTCK) Vừa điều hành doanh nghiệp, vừa nắm giữ các vị trí chủ chốt tại nhiều hiệp hội, câu lạc bộ doanh nhân, nhưng Nguyễn Thanh Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam vẫn đưa doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2013. 
Người vác tù và...

1:Tại tiệc liên hoan cuối năm 2013 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM mới đây, trong lúc mọi người hào hứng “1, 2, 3 - zô”, thì Nguyễn Thanh Đảo vẫn cặm cụi ghi chép ngay tại bàn tiệc.

“Đây là cơ hội để mình trực tiếp mời thêm một số lãnh đạo doanh nghiệp tham dự lễ ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM”, Nguyễn Thanh Đảo vừa cặm cụi ghi thiệp mời, vừa giải thích với những người xung quanh tại sao không “cụng ly” trước, ghi chép sau. Hóa ra, Nguyễn Thanh Đảo chính là Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM.

Những ngày cuối năm, công việc nhiều, Nguyễn Thanh Đảo vẫn thường tranh thủ như thế. Ít người biết, Nguyễn Thanh Đảo kiêm nhiện nhiều chức vụ khác nhau, như Tổng thư ký Hội Quảng cáo TP.HCM; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Quảng cáo Việt Nam; Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM; Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.HCM (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM).

Tham gia sinh hoạt ở nhiều hiệp hội và câu lạc bộ, nhưng khi anh Dương Công Đức, người xúc tiến thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM có nhã ý mời Nguyễn Thanh Đảo tham gia xúc tiến thành lập Câu lạc bộ, anh vẫn vui vẻ nhận lời, vì Tiền Giang chính là quê hương gốc của anh.

 “Đảo còn trẻ tuổi, nhưng nhiệt tình”, ông Cấn Đắc Vị, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận xét. Có lẽ, vì thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của anh, nên không ít hiệp hội, câu lạc bộ đã mời anh tham gia ban điều hành.

Một điều dễ nhận thấy là hầu hết lãnh đạo ở các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp đều là những người đã lớn tuổi, có nhiều thời gian rảnh rỗi. Vậy nên, việc Nguyễn Thanh Đảo tham gia điều hành hiệp hội có vẻ như đã thổi một luồng gió mới vào công tác hội đoàn. Gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại tại các hội do Nguyễn Thanh Đảo phụ trách được chú trọng đẩy mạnh triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hội viên.

Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản với Nguyễn Thanh Đảo, bởi công việc của các hội và của công ty anh thường trùng nhau. Nhất là dịp lễ, Tết cuối năm, do đặc thù công việc của Công ty Đông Nam là chuyên làm hội chợ triển lãm, trang trí, nên cuối năm là mùa cao điểm. Trong khi đó, hội đoàn cũng thường hội họp, tổng kết vào cuối năm. “30% thời gian tôi dành cho hoạt động hội, 70% dành cho doanh nghiệp của mình”, Nguyễn Thanh Đảo cho biết.

Mặc dù xác định chỉ bỏ 30% thời gian cho công tác hội, nhưng thực tế, có lúc anh phải bỏ ra 100% thời gian, hoặc hơn thế cho công tác này. Đảo vẫn còn nhớ, vào tháng 11/2013, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Quảng cáo châu Á, mà Đảo chính là thành viên trong Ban tổ chức, được Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phân công là đầu mối liên hệ với các đơn vị phía Nam. Công việc khá đồ sộ. Không những thế, vào thời điểm này, Công ty Đông Nam cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị cho Hội chợ Nông sản xuất khẩu (VIETNAMFARM EXPO 2013) lần đầu tiên.  

“Hai việc, cái nào cũng gấp, nên rất đuối”, Nguyễn Thanh Đảo nhớ lại. Suy nghĩ rất kỹ, anh nhận thấy tính chất quan trọng của sự kiện (đây là sự kiện mang tính quốc tế, có khoảng 1.000 đại biểu là các tập đoàn truyền thông, quảng cáo quốc tế tham dự và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đóng vai trò vai trò chỉ đạo) so với công việc của Công ty, nên Đảo quyết định “đảo” công việc của Công ty sang làm vào buổi tối và dành toàn bộ thời gian ban ngày cho công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Quảng cáo châu Á.

2:Nguyễn Thanh Đảo 35 tuổi, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế TP.HCM). Sau một thời gian kinh doanh riêng không thành công, năm 2005, Nguyễn Thanh Đảo quyết định chuyển sang làm việc cho một công ty chuyên về trang trí triển lãm. Đây cũng là cơ duyên đưa Nguyễn Thanh Đảo đến với ngành quảng cáo và tổ chức triển lãm. Là người có đầu óc kinh doanh, nên Nguyễn Thanh Đảo sớm nhận thấy loại hình hội chợ triển lãm có nhiều cơ hội phát triển. Ba năm sau, khi các điều kiện đã chín muồi, anh quyết định ra làm riêng. Vì vậy, năm 2008, Công ty cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam ra đời. 

Dự án đầu tiên mà Đông Nam thực hiện là “Triển lãm Thiết bị công nghệ ngành quảng cáo Việt Nam (VietAd)” vào năm 2010. Đây cũng là triển lãm đầu tiên ở Việt Nam chuyên về máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ ngành quảng cáo. Triển lãm đã thành công ngoài mong đợi, và sau đó được Đông Nam duy trì liên tục cho đến nay.

Đến năm 2013, nhận thấy ngành nông sản xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, Nguyễn Thanh Đảo nghĩ: “Hội chợ thủy sản đã có Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức; đồ gỗ thì có Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức. Trong khi đó, nông sản xuất khẩu, một ngành mang về kim ngạch xuất khẩu cao, thì lại chưa đơn vị nào làm”.

Nghĩ là làm. Đảo quyết định thực hiện Hội chợ Nông sản xuất khẩu (VIETNAMFARM EXPO 2013) lần đầu tiên. Triển lãm đã thành công ngoài mong đợi, với tổng giá trị giao dịch được ghi nhận ngay tại Triển lãm là 200 tỷ đồng. Sau khi triển lãm kết thúc, nhiều doanh nghiệp đã tìm gặp Ban tổ chức hỏi lịch năm sau để tham dự lại. Cuối năm nay, người dân TP.HCM lại náo nức với Hội chợ Thương mại mùa Đông 2013 do Đông Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức…

Đó chỉ là một số triển lãm tiêu biểu của Công ty Đông Nam. Kế hoạch năm 2014, Đông Nam dự kiến tổ chức 7 - 8 hội chợ triển lãm, trong đó ngoài những triển lãm truyền thống, Công ty sẽ mở rộng thêm thị trường Hà Nội, đồng thời tổ chức Hội chợ Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp vào tháng 4/2014.    

3: 2013 là một năm đầy khó khăn, doanh nghiệp phá sản hàng loạt, ngành quảng cáo được xem là ảnh hưởng nặng nhất. Tuy nhiên, đây lại là năm Công ty Đông Nam gặt hái được nhiều thành công, với mức tăng trưởng 30%. “Công ty mình còn nhỏ, nên biên độ phát triển còn cao”, Nguyễn Thanh Đảo nói và cho biết, có được mức tăng trưởng này là nhờ Công ty giữ được khách hàng cũ, phát triển thêm hội chợ và những đơn hàng gia công trang trí cũng tăng lên.   

Đơn cử, vừa qua, do chủ trương của Nhà nước hạn chế bán vàng miếng, nên nhiều doanh nghiệp mở các cửa hàng bán lẻ vàng nữ trang. Đông Nam tận dụng được cơ hội này để phát triển. Hiện khách hàng “ruột” của Công ty đến từ nhiều lĩnh vực, như Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC); một số doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Đại Đồng Tiến, Song Long, Vissan); hệ thống phân phối các hãng mỹ phẩm nước ngoài, các hãng rượu ngoại…

“Cốt lõi của Đông Nam vẫn là tổ chức hội chợ triển lãm. Chúng tôi định hướng chuyên sâu vào các triển lãm chuyên ngành, theo xu hướng chung của thế giới. Ngành hội chợ triển lãm trên thế giới đã có hàng trăm năm và đây là lĩnh vực xúc tiến thương mại trực tiếp. Ngành này sẽ phát triển bền vững và còn phát triển mạnh ở Việt Nam”, Nguyễn Thanh Đảo nói.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện cả nước có 30 công ty hoạt động trong lĩnh vực tổ chức hội chợ triển lãm. “Mục tiêu của Đông Nam là nằm trong top đầu lĩnh vực tổ chức hội chợ triển lãm ở Việt Nam trong 3 - 5 năm tới”, Nguyễn Thanh Đảo nhấn mạnh.

Được biết, sắp tới, Đông Nam sẽ gia nhập Hiệp hội Tổ chức hội chợ triển lãm thế giới, để có điều kiện phát triển thêm. Nhiều đơn vị tổ chức triển lãm ở nước ngoài đã tìm đến Công ty Đông Nam đặt vấn đề hợp tác để làm đại lý mời khách nước ngoài sang Việt Nam tham gia triển lãm. Hiện tại, Đông Nam đã thiết lập được một số mối quan hệ với đối tác ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Có người bảo, Nguyễn Thanh Đảo là “người ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, anh chỉ cười hiền: “Một chừng mực nào đó, điều đó cũng đúng, nhưng không hoàn toàn như thế. Bởi tôi cũng phải lo cho doanh nghiệp mình. Bằng chứng là, Đông Nam đã trụ vững và đang có chiều hướng phát triển”.

Nguyễn Thanh Đảo cũng cho biết, việc tham gia sinh hoạt các hiệp hội, câu lạc bộ đã giúp anh mở rộng thêm mối quan hệ, gặp được nhiều đối tác, khách hàng, từ đó mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho Công ty. Ngoài ra, thông qua những tổ chức đoàn thể, khách hàng sẽ có điều kiện “thẩm định” uy tín cá nhân Đảo, cũng như Công ty cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam.

Trò chuyện với Nguyễn Thanh Đảo

Sở thích của anh?

Thích cập nhật tin tức thế giới, cũng như trong nước mỗi ngày. Kế đến là xem các mô hình, gương thành công của các anh, chị doanh nhân đi trước.

Anh có thần tượng một doanh nhân nào không?

Thần tượng thì chưa, nhưng tôi đánh giá cao một số người. Như ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ông ấy sống hết mình với niềm đam mê cà phê. Hay ông Đoàn Nguyên Đức, luôn khát khao dẫn đầu.

Anh thường giải trí như thế nào?

Xem phim. Đọc tin trên mạng.

Môn thể thao anh ưa thích?

Đi bộ. Vì chân tôi bị thoái hóa khớp sớm, nên hạn chế những môn thể thao mạnh.

 

Thanh Tân(baodautu.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục