Bất thình lình đề xuất
Tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92 mới đây của Bộ Công thương, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học trên toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95.
Website chính thức của Bộ Công thương cũng cho hay, ý kiến của Saigon Petro nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có mặt trong cuộc họp. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu là giá sắn tăng cao.
Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá sắn trong nước đang tăng cao, làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100, khiến giá bán E100 gần đây tăng lên. Vì thế, chi phí phối trộn, xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Trong nước chỉ có duy nhất Công ty TNHH Tùng Lâm đang cung cấp nguồn E100, bên cạnh nguồn nhập khẩu. Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, cho biết, trong 10 tháng qua (từ tháng 6/2017 - 15/4/2018), giá sắn đã tăng 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng), dẫn tới việc tăng giá E100 là bắt buộc, không phải vì lý do độc quyền.
Công ty này cũng mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước, thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.
Cần nói thêm, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học miền Trung có vốn góp của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị đang quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nơi đang cung cấp cho thị trường khoảng 3 triệu tấn xăng các loại. Năm 2018, doanh nghiệp này sẽ cung cấp 44.337 tấn xăng E5 RON 92.
Còn Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn thứ 2 hiện nay, cũng là doanh nghiệp đang góp vốn tại 3 nhà máy nhiên liệu sinh học có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, với tổng công suất 300.000 m3 E100/năm. Các nhà máy này đã đi vào vận hành, nhưng lại phải dừng vì không hiệu quả hoặc chưa hoàn tất đầu tư.
Dân vẫn nghi ngờ
Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt 1.429.905 m3, trong đó, xăng E5 RON 92 đạt 593.609 m3, chiếm tỷ trọng 42%. Phần còn lại là lượng tiêu thụ xăng RON 95, với 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.
“Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ tại thị trường nội địa tăng đáng kể, khoảng 33 - 34%. Đây là tín hiệu đáng mừng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Tuy nhiên, có sự tăng trưởng như vậy phần nhiều xuất phát từ thực tế là, nếu không chọn E5 RON 92, thì chỉ có thể chọn xăng khoáng RON 95, vì thị trường chỉ có 2 loại xăng này.
Bộ Công thương cũng chưa công bố thêm các dữ liệu về tỷ lệ sử dụng xăng khoáng RON 92 và RON 95 của các năm trước để minh chứng cho việc giảm tiêu thụ xăng khoáng, bởi trên thực tế, không ít người tiêu dùng và doanh nghiệp đã chọn dùng xăng RON 95 khi thị trường không còn bán RON 92.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho rằng, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng. “Người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng, do dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng”, ông Năm nói.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về đề xuất bán E5 RON 95 thay cho RON 95 hiện nay, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho hay, về nguyên tắc, động cơ ô tô có thể sử dụng được E10 mà không bị ảnh hưởng đến vận hành, độ bền, tuy nhiên chất lượng xăng E5 phải đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành, tránh gian lận thương mai trong quá trình pha chế, phân phối.
Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho hay, trong trường hợp dùng xăng E5 RON 95, Công ty sẽ phải mang mẫu về thử nghiệm ở bên Đức rồi mới có thể khuyến cáo cho khách hàng.
Từng là một kỹ sư ô tô có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam, sau đó tiếp tục về mở garage kinh doanh, kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay: Không biết mục đích thay đổi nhiên liệu là gì, nhưng hơi ngạc nhiên vì xăng RON 95 đang được sử dụng rất tốt và phù hợp với nhiều loại xe bây giờ.
“Tôi cũng nhận được rất nhiều phản hồi không được tích cực lắm về việc sử dụng xăng sinh học từ phía khách hàng mang xe đến garage của tôi để sửa”, ông Tạch cho hay.