Black Friday là ngày hội mua sắm lớn nhất Mỹ, diễn ra vào thứ Sáu tuần này. Nhiều cửa hàng từ vài năm nay đã chọn cách mở sớm, ngay từ Lễ Tạ ơn vào hôm nay. Nhưng với nhiều người Mỹ, mùa Black Friday thậm chí bắt đầu từ nhiều ngày trước, với hoạt động quen thuộc là cắm trại và xếp hàng trước cửa các siêu thị.
Bên ngoài một siêu thị của Best Buy ở Houston, hơn chục người đã dựng lều từ hôm qua (22/11). Hai cha con Hailey Mira tới đây từ 5h sáng. Với họ, việc này không chỉ để mua sắm.
“Chúng tôi thích trải nghiệm. Chúng tôi đã bỏ các trận bóng ưa thích, nên phải làm điều gì đó thú vị chứ, đúng không?”, anh Antonio Mira cho biết.
*Người Mỹ cắm trại ngoài siêu thị
Dù vậy, họ không phải là người tới đây sớm nhất. Cesar Giraldo đã dựng lều từ đêm thứ Hai. “Đây là lần thứ 9 tôi làm việc này. 3 năm gần đây, tôi đều là người tới đầu tiên”, anh nói, “Tôi sẽ mua một chiếc TV 50 inch, tiết kiệm được 350 USD. Điều đó thật tuyệt. Tôi còn định mua thêm vài món đồ nữa: laptop này, có thể là máy tính bảng nữa. Sẽ tiết kiệm được kha khá đấy”.
Tại Best Buy ở Garland, Efren Garcia thậm chí còn dựng lều từ thứ Bảy tuần trước. Dĩ nhiên, anh là người đầu tiên tới đây. Garcia hy vọng tiết kiệm được 300 USD cho một chiếc TV 50 inch.
Anh bắt đầu làm việc này từ Black Friday năm 2011. Những năm gần đây, Garcia ngày càng đến được sớm, nhờ sự hỗ trợ của họ hàng. “Tôi phải đi làm, nhưng chúng tôi có tới 6 người cơ. Thế nên cứ luân phiên thôi”. Anh thậm chí kéo cả hàng xóm ra đây xếp hàng.
Garcia biết rằng các hãng có bán online nữa, nhưng miễn là trong cửa hàng còn món hời, anh sẽ vẫn giữ kế hoạch ra đây xếp hàng mỗi năm.
Trong khi đó, tại hãng đồ uống Binny's Beverage Depot ở Chicago, hàng dài người cũng đã đứng chờ bên ngoài để mua bia. Cửa hàng này sẽ mở cửa vào 9h sáng thứ Sáu. “Tôi chưa bao giờ đến Target hay Best Buy để mua TV, nhưng sẵn sàng xếp hàng ở đây chờ bia”, Adam Callans (33 tuổi) cho biết.
Năm ngoái, anh cũng là một trong 1.300 người xếp hàng tại đây. Năm nay, người phát ngôn của công ty cho biết số lượng có thể còn tăng lên.
Theo một khảo sát mới đây của Jefferies, 13% người tiêu dùng được hỏi cho biết sẽ tăng chi cho Black Friday năm nay so với năm ngoái. Amazon sẽ vẫn là điểm đến ưa thích của người Mỹ, theo sau là Walmart. Jefferies dự báo tổng doanh thu bán hàng kỳ nghỉ lễ tại Mỹ sẽ tăng 3,5% - 4% so với năm ngoái.