Theo đó, bà Chinh yêu cầu tòa hủy 3 quyết định liên quan đến việc thu hồi đất của UBND quận Ba Đình. Trong phiên xét xử này, UBND quận Ba Đình đã có đơn đề nghị được xử vắng mặt.
Phần thẩm vấn tại phiên tòa làm rõ, bà Nguyễn Thị Chinh mua ngôi nhà có diện tích 20 m2 và 100 m2 đất tại địa chỉ xóm 43 hộ ven đê Phúc Xá, quận Ba Đình từ năm 2000 và sử dụng ổn định.
Ngày 30/5/2005, UBND quận Ba Đình ra Quyết định số 865/QĐ-UB phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của bà Chinh để xây dựng, hoàn thiện hạ tầng khu dân cư 4 héc-ta phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Sau đó, UBND quận Ba Đình ra các Quyết định số 521 buộc bà Chinh phải bàn giao mặt bằng, Quyết định số 729 về áp dụng biện pháp cưỡng chế bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, dự án đã được thực hiện xong và quyết toán năm 1998.
Theo bà Trần Minh Nguyệt, người đại diện cho bà Chinh tại phiên tòa, năm 1992, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 3296/QĐ-UB giao cho UBND quận Ba Đình 40.000 m2 đất tại địa điểm hồ Phúc Xá để xây dựng nhà ở phục vụ việc di dân giải phóng mặt bằng.
Năm 2006, cho rằng UBND quận Ba Đình đã thu hồi diện tích không thuộc phần đất được UBND TP. Hà Nội giao nên bà Chinh liên tiếp làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng. Đến năm 2011, UBND TP. Hà Nội mới ra Quyết định số 3590/QĐ-UB giải quyết khiếu nại của bà Chinh, theo đó giữ nguyên các quyết định UBND quận Ba Đình đã ban hành.
Cũng trong năm 2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn nêu rõ: khu dân cư 4 héc-ta Phúc Xá có diện tích 51.621,2 m2, trong đó gồm 3 khu: Khu 1 có diện tích 5.586,5 m2; Khu 2 có diện tích 39.670 m2 (UBND quận Ba Đình đã hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng năm 1997); Khu 3 có diện tích 5.364,7 m2 (đã giải tỏa 48 hộ dân, hiện để trống, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng).
Như vậy, bà Chinh tin rằng, diện tích 40.000 m2 hồ Phúc Xá mà UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Ba Đình là Khu 2, trong khi nhà bà Chinh nằm ở Khu 3. Sau đó, bà Chinh đệ đơn khởi kiện vụ án hành chính, đề nghị Tòa án hủy bỏ 3 quyết định gồm: Quyết định 865, Quyết định 521 và Quyết định 729 nêu trên.
Theo luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính pháp), người bảo vệ cho bà Chinh, UBND quận Ba Đình đã không thông báo trước cho gia đình bà Chinh về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển trước ít nhất là 180 ngày theo quy định tại Khoản 4 Điều 130 Nghị định 181/2004/NĐ-CP.
Ngoài ra, pháp luật quy định, sau khi UBND cấp tỉnh, thành phố có quyết định thu hồi đất, UBND cấp quận, huyện phải ra quyết định thu hồi cụ thể đối với từng thửa đất. UBND TP. Hà Nội không có quyết định thu hồi đất tổng thể đối với Khu 3 và UBND quận Ba Đình cũng không ra quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Chinh.
Đáng chú ý, năm 2005, UBND quận Ba Đình ra Quyết định 865 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình bà Chinh. Nhưng sau đó 2 năm, tức là đến năm 2007, UBND TP. Hà Nội mới ra Quyết định số 3188 phê duyệt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng di dời 48 hộ dân tại khu dân cư 4 héc-ta và giao cho UBND quận Ba Đình giải phóng mặt bằng. Như vậy, UBND quận Ba Đình chưa được giao đất, chưa có quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân, chưa được phê duyệt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, mà đã ra quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng, Quyết định 3296 của UBND TP Hà Nội ban hành năm 1992, trước thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, do đó không cần áp dụng quy định UBND cấp quận, huyện phải ra quyết định thu hồi tới từng cá nhân, hộ gia đình. Ngoài ra, Hội đồng xét xử căn cứ vào ý kiến của UBND quận Ba Đình rằng, diện tích nhà bà Chinh nằm trong khu dân cư 4 héc-ta (khu này gồm cả 3 khu, tổng diện tích 51.621,2 m2) thuộc phạm vi đất giao theo Quyết định 3296, nên đã bác đơn khởi kiện của bà Chinh.
Trao đổi với ĐTCK, phía bà Chinh cho biết, sẽ kháng cáo bản án của TAND quận Ba Đình.