Ngày 15/12/2011, Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd., tập đoàn kinh doanh đồ trang sức bằng vàng bạc lớn nhất thế giới (xét theo doanh thu) có trụ sở chính ở Hồng Kông đã chính thức thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở GDCK Hồng Kông.
Khó có thể nói IPO này là thành công, khi ngay trong ngày đầu niêm yết, giá cổ phiếu của Chow Tai Fook giảm 8% (so với giá chào sàn là 15 dollar Hồng Kông), đứng ở mức 13,8 dollar Hồng Kông/cổ phiếu (1,75 USD/cổ phiếu). Theo đó, giá trị của IPO đạt 15,8 tỷ dollar Hồng Kông (2 tỷ USD).
Ông Henry Cheng, Chủ tịch Chow Tai Fook phát biểu: “Chúng tôi cũng đã phần nào tiên liệu được tình hình. Trong bối cảnh sức mua của khách hàng yếu như hiện nay, thì khó mà kỳ vọng điều kỳ diệu xảy ra ngay tức thì. Song chúng tôi rất tự tin về triển vọng lâu dài của Công ty”.
Ông Cheng Yu-tung, 86 tuổi, ông chủ đích thực của Chow Tai Fook (sở hữu tới 60% cổ phần) dù có phần thất vọng với kết quả của IPO, song về cơ bản, vẫn tỏ ra vui mừng là đã thực hiện được điều mong muốn là đưa Chow Tai Fook trở thành công ty đại chúng.
Do tuổi đã cao, nên ông muốn làm việc này để dọn đường cho việc chuyển giao lại cơ ngơi cho thế hệ con cháu. Trên thực tế, Henry Cheng, con trai ông và cháu nội Adrian Cheng (từng tốt nghiệp Đại học Harvard, Mỹ và đã có thời gian làm việc cho Tập đoàn Goldman Sachs) đang điều hành Chow Tai Fook.
Ông Cheng Yu-Tung, cũng là Chủ tịch New World Development, tập đoàn kinh doanh địa ốc lớn nhất Hồng Kông. Theo Tạp chí Forbes, với tổng tài sản ước đạt 9 tỷ USD, ông Cheng Yu-Tung hiện là một trong những tỷ phú giàu nhất Hồng Kông.
Chow Tai Fook đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho IPO này.
Thứ nhất, Công ty đã chọn Deutsche Bank AG (Đức), Goldman Sachs, JPMorgan Chase & Co. (Mỹ) và HSBC Holdings Plc (Anh) làm tư vấn và bảo lãnh phát hành IPO. Đây toàn là những tên tuổi có uy tín trong lĩnh vực này.
Thứ hai, nhờ vào thanh thế của mình, ông Cheng Yu-Tung đã mời được nhiều nhà đầu tư “tai to mặt lớn” ở Trung Quốc, Hồng Kông, Macau đăng ký mua cổ phần của Chow Tai Fook.
Trong số này, phải kể đến ông Lee Shau Kee, Chủ tịch Tập đoàn kinh doanh bất động sản Henderson Land Development Co. ở Hồng Kông; Jack Ma, Chủ tịch Công ty Internet Ali Baba (Trung Quốc); Angela Leong, vợ thứ 4 của Stanley Ho, nhà tỷ phú kinh doanh sòng bạc ở Macau… Riêng nhà tỷ phú kinh doanh tiền tệ và tài chính George Soros (Mỹ) lúc đầu đã đăng ký đầu tư 40 triệu USD mua cổ phiếu của Chow Tai Fook, nhưng đến phút chót lại huỷ. Có thể đây là một thông tin không tốt lành với những nhà đầu tư còn đang phân vân, lưỡng lự trước việc nên hay không bỏ tiền đầu tư vào mua cổ phiếu của Chow Tai Fook.
Có một điều an ủi lớn với Chow Tai Fook là Haitong Securites, công ty chứng khoán lớn thứ hai của Trung Quốc và New China Life Insurance, công ty bảo hiểm lớn thứ 4 ở Trung Quốc cũng chịu chung cảnh ngộ. Cụ thể, trong ngày chào sàn đầu tiên (cùng ngày 15/12), giá cổ phiếu của New China Life Insurance còn giảm mạnh hơn, tới 9,8%.
Theo nhiều nhà phân tích, dù không được phương Tây biết đến nhiều, song thương hiệu kim hoàn Chow Tai Fook (tiếng Quảng Đông có nghĩa là may mắn) rất nổi tiếng ở Hồng Kông, Macau và cả Trung Quốc đại lục. Công ty này sở hữu hơn 1.500 cửa hàng ở Trung Quốc, Hồng Kông, Macau và vài năm gần đây, có tốc độ tăng trưởng doanh thu rất ấn tượng, bình quân 50%/năm.
Cụ thể, doanh thu năm 2010 của Chow Tai Fook đạt 4,5 tỷ USD, tăng 53% so với năm 2009, trong khi lợi nhuận là 464 triệu USD, tăng 64%. Dự báo, doanh thu năm nay ước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 71% so với năm 2010, lợi nhuận là 835 triệu USD, tăng 77%.
Các đối thủ chính của Chow Tai Fook hiện nay là Tiffany & Co. (Mỹ), Cartier (Pháp) cùng Chow Sang Sang và Luk Fook (đều ở Hồng Kông). So về nhiều mặt, các đối thủ này đều tỏ ra dưới cơ Chow Tai Fook. Chẳng hạn, dù có tiếng tăm hơn trên thế giới (chủ yếu dành cho giới thượng lưu), song Tiffany & Co. chỉ có tổng cộng khoảng 220 cửa hàng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, riêng ở Trung Quốc chỉ có gần 20 cửa hàng. Tập đoàn Cartier của Pháp cũng vậy.
Ngay cả 2 đối thủ lớn tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macau là Chow Sang Sang và Luk Fook cũng thua kém xa Chow Tai Fook về số cửa hàng. Luk Fook hiện chỉ có hơn 600 cửa hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông.
Ông Henry Cheng cho biết, trong vòng 10 năm tới, Công ty sẽ không có ý định mở thêm cửa hàng kinh doanh vàng nào bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, Hồng Kông và Macao . Nói một cách khác, địa bàn chính của Chow Tai Fook vẫn sẽ chỉ là Trung Quốc, Hồng Kông và Macau .
Chow Tai Fook do ông Chow Chi-yuen (bố vợ của tỷ phú Cheng Yu-tung) sáng lập năm 1929, lúc đầu chỉ hoạt động ở Hồng Kông và Macau , sau mở rộng sang Trung Quốc đại lục.
Ông Cheng Yu-tung |