Ngập nước, xe ô tô bị thủy kích: Thiệt hại có thể lên tới 70% giá trị xe

(ĐTCK) Bão số 10 (Bualoi) vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân, trong đó nổi bật là hàng loạt xe ô tô bị ngập nước và thủy kích - những sự cố tốn kém nhất đối với phương tiện.

Số liệu cập nhật của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính tính đến hết ngày 2/10 cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã tiếp nhận được 2.282 thông tin thiệt hại, trong đó, riêng bảo hiểm xe cơ giới 1.680 vụ, thiệt hại ước tính hơn 38 tỷ đồng.

Trong đó, chỉ với riêng bảo hiểm BSH trong hai ngày cao điểm 29-30/9 đã tiếp nhận 407 hồ sơ tổn thất ở nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau, với tổng giá trị ước tính hơn 14 tỷ đồng. Riêng bảo hiểm xe cơ giới chiếm tới 384 vụ, số tiền tổn thất gần 9 tỷ đồng. Số liệu vẫn đang tiếp tục được cập nhật.

Theo ông Lê Nguyên Long - Giám đốc Trung tâm Giám định bồi thường Xe cơ giới miền Bắc của BSH, thủy kích là sự cố nặng nhất đối với động cơ, hậu quả lâu dài và chi phí sửa chữa rất lớn. Nếu chủ xe cố khởi động lại, thiệt hại có thể tăng gấp nhiều lần so với ban đầu và kéo dài thời gian sửa chữa.

Thủy kích xảy ra khi xe đi vào vùng ngập nước, nước lọt vào buồng đốt động cơ khiến xe hư hỏng nặng. Ngoài động cơ, nước ngập còn gây tổn thất lớn đối với nội thất và các thiết bị điện tử đắt tiền trên xe. Theo các chuyên gia kỹ thuật, chi phí sửa chữa xe bị ngập nước hoặc thủy kích dao động 80-300 triệu đồng, tương đương 30-70% giá trị xe, tùy dòng xe và mức độ hư hỏng.

Vì rủi ro thủy kích xảy ra thiệt hại sẽ rất lớn nên hiện nay nhu cầu bảo hiểm thủy kích cũng ngày càng cao. Khảo sát một số doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy khoảng 80% khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô lựa chọn thêm điều khoản này.

Đại diện một công ty bảo hiểm cho biết, tại các showroom, tỷ lệ tư vấn và khách hàng đồng ý mua thêm đạt 70-80%. Đặc biệt, với kênh bancassurance, tỷ lệ mua bảo hiểm thủy kích gần như 100% do động cơ được coi là giá trị cốt lõi của xe, nếu hỏng sẽ làm giảm mạnh giá trị tài sản đảm bảo. Phí bảo hiểm thủy kích hiện dao động khoảng 0,1% giá trị xe, trong khi phí bảo hiểm vật chất ô tô phổ biến ở mức 1,0-2,5% tùy loại.

Các doanh nghiệp bảo hiểm lưu ý, bảo hiểm tổn thất động cơ, hệ thống điện do ngập nước không mặc định nằm trong gói bảo hiểm vật chất cơ bản, mà cần mua điều khoản bổ sung.

Để hạn chế rủi ro trong mùa mưa bão, các chuyên gia cũng khuyến cáo, tuyệt đối không khởi động lại khi xe chết máy trong vùng ngập, không đỗ xe dưới cây to, cột điện hay tường bao, hạn chế đi vào khu vực ngập sâu ngay cả với xe gầm cao; đồng thời liên hệ ngay tổng đài bảo hiểm để được hỗ trợ kéo xe kịp thời.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục