Ngành đóng tàu Trung Quốc vẫn vượt trội dù Mỹ áp phí cảng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Những tác động từ cuộc xung đột về phí cảng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang phản ánh mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng vận tải biển toàn cầu. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều khả năng vẫn giữ lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực đóng tàu, đặc biệt nếu ngành này tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu phát triển xanh.
Ngành đóng tàu Trung Quốc vẫn vượt trội dù Mỹ áp phí cảng

Đầu tháng này, Mỹ đã áp dụng các mức thuế mới cao đối với các tàu liên quan đến Trung Quốc cập cảng Mỹ như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm hạn chế sự chi phối của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu toàn cầu, khiến nước này nhắm mục tiêu vào các tàu do Mỹ sở hữu hoặc vận hành với mức phí tương tự trong một động thái rõ ràng là để đáp trả.

Tuy nhiên, Seaspan - một trong những công ty sở hữu và vận hành tàu container lớn nhất thế giới - đã bày tỏ sự tin tưởng vào ngành đóng tàu của Trung Quốc. Trong số hơn 170 tàu mà công ty đã đặt hàng trong bốn năm qua, 158 tàu được đóng bởi các nhà máy đóng tàu Trung Quốc với tổng chi phí 20,8 tỷ USD.

“Bỏ qua các yếu tố địa chính trị, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc nắm giữ lợi thế cạnh tranh rõ ràng về năng lực, giá cả, chất lượng và độ tin cậy khi giao hàng”, Chen Bin, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Seaspan cho biết.

Theo dữ liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố tuần trước, trong ba quý đầu năm nay, Trung Quốc vẫn là nhà đóng tàu lớn nhất thế giới, chiếm 53,8% sản lượng tàu đóng mới trên toàn cầu, 67,3% đơn đặt hàng mới và 65,2% tổng số đơn đặt hàng đang tồn đọng tính theo trọng tải (DWT).

Ông Chen cho biết, Trung Quốc có thể đạt được nhiều lợi thế hơn nữa khi ngành hàng hải đẩy mạnh các nỗ lực giảm phát thải carbon và chuyển đổi sang nhiên liệu xanh hơn.

Ngành vận tải biển đã và đang nỗ lực thay thế nhiên liệu dầu truyền thống bằng các lựa chọn thay thế ít phát thải hơn như khí tự nhiên hóa lỏng và methanol trong những năm gần đây. Ngành cũng đặt mục tiêu áp dụng methanol xanh - methanol được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và carbon thu được - khi sản xuất quy mô lớn trở nên khả thi.

Mặc dù Mỹ đã làm gián đoạn nỗ lực thúc đẩy kế hoạch toàn cầu hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho ngành vận tải biển, một số công ty vẫn đang tiếp tục chương trình nghị sự chuyển đổi xanh của mình.

Theo ông Chen, với nguồn năng lượng tái tạo dồi dào - bao gồm công suất điện mặt trời và điện gió khổng lồ được lắp đặt, cũng như nguồn tài nguyên sinh khối dồi dào - Trung Quốc có khả năng sản xuất methanol xanh với giá rẻ gấp đôi so với châu Âu. Kỷ nguyên năng lượng mới đã mang đến cho Trung Quốc cơ hội củng cố an ninh năng lượng và giành ảnh hưởng đối với nguồn cung và giá năng lượng toàn cầu.

Trong khi đó, Seaspan đã đặt việc cải tạo các tàu hiện có là ưu tiên chiến lược để đảm bảo các tàu đang hoạt động đạt được tiềm năng tối đa về hiệu suất carbon thấp và sẵn sàng sử dụng nhiên liệu xanh trong tương lai.

Ông lưu ý rằng, hầu hết các đợt cải tạo cho đến nay đều được thực hiện tại các xưởng đóng tàu của Trung Quốc.

Tập ​​đoàn vận tải biển China Cosco Shipping cũng đã đưa việc xanh hóa đội tàu của mình trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển.

Wan Min, Chủ tịch Cosco Shipping cho biết, hơn 1/3 số tàu mới mà hãng đã nhận và đặt hàng trong năm 2024 có khả năng chạy bằng nhiên liệu thay thế, đồng thời Cosco cũng đã bắt đầu cải tạo đội tàu của mình.

Theo ông Wan, Cosco Shipping cũng có kế hoạch triển khai thêm nhiều hành lang vận tải biển xanh, các trung tâm trung chuyển và các trung tâm tiếp nhiên liệu xanh thông qua hợp tác với các cảng lớn bao gồm Thượng Hải, Singapore và Rotterdam.

Tuy nhiên, sự chia rẽ trong ngành vận tải biển về các kế hoạch giảm phát thải và sự bất ổn ngày càng tăng về các chiến lược nhiên liệu trong tương lai.

Vào ngày 17/10, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên Hợp Quốc đã thông báo sẽ hoãn việc bỏ phiếu về khuôn khổ phát thải ròng bằng 0 được đề xuất thêm một năm. Đây là quyết định đã được đa số thành viên đồng thuận. Khuôn khổ này bao gồm một cơ chế định giá carbon toàn cầu nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 từ tàu biển vào hoặc gần năm 2050.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục