
Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã áp dụng biện pháp trừng phạt đối với 5 thực thể của Mỹ có liên quan đến Hanwha Ocean - một trong những tập đoàn đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc.
Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ mở rộng các biện pháp kiểm soát nhằm vào các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực vận tải và công nghiệp quốc phòng. Động thái này làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Cổ phiếu Hanwha Ocean giảm tới 8% tại Seoul - mức giảm mạnh nhất trong khoảng hai tháng - khi giới đầu tư lo ngại tác động của căng thẳng địa chính trị đến hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng của công ty.
Những động thái này là bước leo thang đáng kể trong cuộc mâu thuẫn kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về sự chi phối trong lĩnh vực hàng hải. Động thái này diễn ra sau khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trong những tuần gần đây khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để đáp trả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của nước này.
Các khoản thuế đáp trả đối với tàu do Mỹ sở hữu cập cảng Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 14/10. Biện pháp hạn chế mới của Trung Quốc đã cấm mọi cá nhân và tổ chức thực hiện giao dịch với 5 công ty bị liệt kê, làm dấy lên lo ngại trong toàn ngành hàng hải toàn cầu.
Theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, các tàu thuộc sở hữu hoặc do doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân Mỹ nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp từ 25% cổ phần trở lên, cũng như mọi tàu mang cờ Mỹ hoặc được đóng tại Mỹ đều nằm trong diện bị áp phí.
Ngược lại, các tàu được đóng tại Trung Quốc thuộc các nhóm nói trên sẽ được miễn trừ, cùng với tàu không chở hàng chỉ vào Trung Quốc để sửa chữa hoặc những trường hợp được miễn trừ đặc biệt khác.
Phí cảng đặc biệt sẽ được áp dụng theo lộ trình tăng dần: mức khởi điểm là 400 nhân dân tệ (khoảng 56 USD) cho mỗi tấn dung tích thuần (net ton), bắt đầu từ ngày 15/10, và sẽ được điều chỉnh tăng hàng năm vào ngày 17/4 trong ba năm tới.
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đồng thời cho biết đang tiến hành điều tra tác động từ cuộc điều tra Mục 301 của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đối với lĩnh vực hàng hải của Trung Quốc, và có thể thực hiện các biện pháp đáp trả bổ sung trong thời gian tới.
Tranh chấp này có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu, vì tàu thuyền tham gia vào 80% hoạt động thương mại toàn cầu. Vào tháng 4, Mỹ đã công bố kế hoạch kiềm chế năng lực đóng tàu của Trung Quốc ngay cả khi họ đang tìm cách tăng cường năng lực của Mỹ. Điều này đã khiến các xưởng đóng tàu Trung Quốc mất thị phần, trong khi các hãng tàu Trung Quốc phải đối mặt với các mức phí cao khi cập cảng Mỹ.
Đồng thời, các nhà đóng tàu Hàn Quốc đang tìm cách thắt chặt hợp tác với Mỹ, nhằm hỗ trợ Mỹ hồi sinh ngành đóng tàu. Hanwha Ocean là nhà máy đóng tàu Hàn Quốc đầu tiên mua lại một xưởng đóng tàu của Mỹ, và đang nỗ lực chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm kỹ thuật sang thị trường Mỹ trong bối cảnh hai nước tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng và hàng hải.
Theo đó, 5 công ty bị Trung Quốc đưa vào danh sách hạn chế là Hanwha Shipping, Hanwha Philly Shipyard, Hanwha Ocean USA International, Hanwha Shipping Holdings và HS USA Holdings.