Ngành bảo hiểm kích hoạt khẩn cấp ứng phó hậu bão Kajiki

(ĐTCK) Ngay sau bão số 5 (bão Kajiki), các doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai lực lượng giám định, phối hợp địa phương ghi nhận tổn thất và hỗ trợ khách hàng. Công tác bồi thường được đẩy nhanh nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.
Rạng sáng ngày 27/8/2025, đội cứu hộ của PTI ngay lập tức có mặt tại hiện trường để trục vớt một xe ô tô bị lũ cuốn trôi tại Yên Bái.

Cơn bão số 5 đi qua nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình này, các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ triển khai các biện pháp nghiệp vụ mà còn chủ động tham gia hỗ trợ nhân đạo tại các vùng bị ảnh hưởng.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cũng đã ban hành công văn yêu cầu các hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm, đặt khách hàng làm trung tâm, đồng thời đẩy nhanh công tác thẩm định và giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Các doanh nghiệp phải báo cáo tình hình thiệt hại và tiến độ bồi thường liên quan đến bão số 5 về Hiệp hội trước ngày 29/8/2025 để phục vụ hoạt động truyền thông và phối hợp xử lý.

Tính đến thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp bảo hiểm như PTI, DBV đã có những cập nhật sơ bộ của khách hàng tại các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5.

Cụ thể, đến hết ngày 26/8, bảo hiểm PTI ghi nhận 48 vụ tổn thất về xe cơ giới và tài sản liên quan đến PTI SOS (Cứu hộ & Bảo hiểm) ở nhiều địa bàn trên cả nước với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, số lượng các vụ tạm thời ghi nhận theo khu vực bao gồm: Hà Nội 37 vụ, Bắc Trung Bộ 7 vụ, Thái Bình 1 vụ, Thanh Hóa 2 vụ, Hải Phòng 1 vụ. Đối với sản phẩm PTI Commercial (giải pháp bảo hiểm cho doanh nghiệp), PTI ghi nhận 6 vụ thiệt hại tính đến hết ngày 26/8.

Tại Thanh Hóa, bão kèm mưa lũ đã cuốn trôi một xe ô tô, gây thiệt hại nghiêm trọng. Đội cứu hộ của PTI đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ứng cứu đồng thời tiến hành giám định thiệt hại ban đầu.

Tính đến sáng ngày 27/8, hệ thống tổng đài DBV đã tiếp nhận 83 vụ tổn thất liên quan đến xe ô tô, trong đó 95% xảy ra tại khu vực Hà Nội, chưa tiếp nhận các vụ tổn thất liên quan đến tài sản nhà xưởng ở khu vực tâm bão. Đa phần các tổn thất là do xe bị chết máy khi di chuyển qua khu vực úng ngập, gây ảnh hưởng đến nội thất, hỏng thiết bị điện… Trong đó, thiệt hại nặng nhất thủy kích là hơn 10 trường hợp...

Trong một diễn biến khác, ngay khi có cảnh báo về bão số 5 (Kajiki), Bảo hiểm Bảo Việt đã kích hoạt khẩn cấp kế hoạch ứng phó và điều động nhân sự, lực lượng tăng cường tại các khu vực trọng điểm. Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì các công tác theo dõi, giám định và hỗ trợ: tiếp cận hiện trường ngay khi tình hình cho phép, ghi nhận thiệt hại, hướng dẫn khách hàng thủ tục bồi thường nhanh chóng và kịp thời.

Bảo hiểm Bảo Việt có mặt tại hiện trường phối hợp công tác giám định cùng doanh nghiệp ngay khi mưa bão ngớt

Tại Thanh Hóa, lực lượng giám định viên được tăng cường, phối hợp chặt chẽ với Bảo Việt Thanh Hóa nhằm thống nhất phương án giám định và hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất. Các địa bàn khác như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng được liên tục kết nối, đảm bảo thông tin thông suốt giữa các công ty thành viên, trung tâm dịch vụ khách hàng và tổ công tác để xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh. Khi có các nguy cơ tổn thất tại doanh nghiệp liên quan đến thiên tai, tổ giám định đã liên hệ khách hàng, hỗ trợ khắc phục chống ngập, gia cố tài sản, phối hợp hoàn tất giám định trong ngày - thể hiện rõ tinh thần chủ động, linh hoạt, quyết liệt trong ứng phó với thiên tai và quản lý rủi ro…

Được biết, các doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng đang khẩn trương cập nhật tổn thất của khách hàng, đồng thời cử đội ngũ giám định tới những địa phương chịu thiệt hại nặng để sớm hoàn tất việc đánh giá rủi ro và đưa ra phương án bồi thường. Tuy nhiên, công tác này đang gặp nhiều khó khăn do mưa lũ, ngập lụt diện rộng và tình trạng mất điện ở nhiều nơi khiến việc liên lạc bị gián đoạn.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục