Ngân hàng Xây dựng (CB): Hành trình phía trước

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Kể từ dấu mốc chính thức thuộc sở hữu 100% vốn nhà nước với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank ngày 5/3/2015, Ngân hàng Xây dựng (CB) từng bước được cải thiện và cho đến nay đã khẳng định sự trở lại của một ngân hàng thương mại trên thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững.
CB kiên định mục tiêu phát triển bền vững CB kiên định mục tiêu phát triển bền vững

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Ngược dòng thời gian hơn 9 năm trước, CB là ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc. Tại thời điểm đó, CB liên tục đối diện với bộn bề khó khăn từ áp lực thanh khoản hàng ngày, các hoạt động kinh doanh hầu như “đóng băng”, những tin tức tiêu cực từ đại án của ngân hàng tiền nhiệm…, đòi hỏi Ngân hàng phải nhanh chóng giải bài toán vừa ổn định hệ thống, vừa duy trì hoạt động kinh doanh, giữ vững niềm tin nơi khách hàng.

Với sự chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước, sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank, cùng tầm nhìn, quyết tâm và sự kiên định của Ban lãnh đạo CB, Ngân hàng đã đi đúng quỹ đạo tái cơ cấu được cơ quan quản lý định hướng, sớm ổn định hoạt động, bảo toàn tài sản nhà nước. Cụ thể, gần 5 tháng sau khi chuyển đổi mô hình, CB chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang màu sắc xanh, cam cùng loạt sản phẩm, dịch vụ đánh dấu sự trở lại trên thị trường của một ngân hàng thương mại.

Hơn 1 năm sau khi chuyển đổi mô hình, tháng 7/2016, CB được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đầy đủ hoạt động nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại như huy động vốn, sử dụng vốn, cấp tín dụng, trung gian tài chính, cho vay khách hàng cá nhân, bảo lãnh, phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đây là tiền đề để CB không ngừng nỗ lực vượt gian khó, bám sát nhịp điệu thị trường.

Khách hàng đang giao dịch tại CB

Khách hàng đang giao dịch tại CB

Trong hơn 9 năm qua, tuy có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên CB vẫn luôn cố gắng thực hiện “mục tiêu kép”: hoàn thành các nhiệm vụ theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước; tiếp tục quản lý hiệu quả chi phí, đa dạng nguồn thu để bù đắp chi phí.

Thành quả của hơn 9 năm vượt khó là tổng tài sản của CB tăng gần 33%, thu nhập lãi và tương tự tăng 70%/năm, trong khi chi phí nhân viên chỉ tăng 15%/năm. Từ năm 2017, thu nhập từ lãi bù đắp được chi phí nhân viên. Từ năm 2020, thu nhập từ lãi bù đắp được chi phí hoạt động và một phần chi phí trả lãi tiền gửi.

Đến năm 2022, CB chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt kế hoạch kinh doanh và hoàn thành 100% các chỉ tiêu. Kết quả đáng khích lệ này là điểm nhấn trên hành trình hơn 9 năm vượt gian khó, chắt chiu thành quả hoạt động kinh doanh, sẵn sàng cho hành trình tiến về phía trước của CB.

Đổi mới toàn diện

CB đã sẵn sàng chuẩn bị các nguồn lực cho hành trình bước vào giai đoạn mới, tiếp tục phát triển lành mạnh và giữ vững đà tăng trưởng ổn định sau giai đoạn gian nan tái cơ cấu.

Vượt qua những khó khăn nội tại, CB hiện nay đã có những đổi mới toàn diện, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động.

CB bắt nhịp xu thế của thị trường với những thay đổi như cải tiến hệ thống công nghệ thông tin, đưa các ứng dụng công nghệ vào áp dụng trong công tác quản trị, tăng cường các tiện tích, hệ thống sản phẩm, dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Từ việc đưa công nghệ hiện đại vào hoạt động quản trị hệ thống với nền tảng quản trị ngân hàng số CBWorkstation (CBEOffice), đến ra mắt ứng dụng ngân hàng số CBway được đội ngũ CB phối hợp với các chuyên gia công nghệ nghiên cứu, phát triển, tất cả đều thể hiện sự nỗ lực của một ngân hàng đi lên từ gian khó.

Cuối tháng 12/2023, với những nỗ lực của đội ngũ chuyên gia phần lớn được đào tạo từ nguồn lực nội tại, CB đã phát huy nội lực sáng tạo và tự trang bị từ nguồn lực hiện có để hoàn thành việc chuyển đổi đưa vào vận hành hệ thống Core Banking sau nâng cấp.

Sau hơn 2 năm triển khai, việc đưa vào vận hành hệ thống Core Banking sau nâng cấp là một minh chứng rõ nét thể hiện sự chuyển biến toàn diện của CB trên hành trình hơn 9 năm trở lại thị trường, kỳ vọng sẽ mở ra một chặng đường mới trong hành trình phát triển - tự tin làm chủ công nghệ, tạo đà vững chắc để dễ dàng phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Năm 2024, CB tiếp tục chỉnh trang lại việc nhận diện thương hiệu trên toàn hệ thống, thương hiệu màu xanh, cam được làm mới và phủ sóng tại tất cả các điểm hoạt động của Ngân hàng.

Song hành với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững, bám sát kế hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, phát triển cho vay bán lẻ bên cạnh mảng bán buôn, áp dụng mô hình kinh doanh mới trên nền tảng theo hướng chuyển đổi số, phù hợp với thông lệ quốc tế, CB kiên định mục tiêu xây dựng và phát triển ngân hàng hiện đại, thân thiện, hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số của toàn ngành.

Chặng đường gần một thập kỷ vừa qua chưa phải là dài, nhưng là điểm tựa, là nền móng quan trọng để CB tiếp tục viết nên câu chuyện “xây dựng” trên hành trình phía trước.

Năm 2024 được xác định là năm chuyển biến mạnh mẽ, cùng với các công tác hoàn thiện để thực hiện chuyển giao theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, CB đã sẵn sàng chuẩn bị các nguồn lực cho hành trình bước vào giai đoạn mới, tiếp tục phát triển lành mạnh và giữ vững đà tăng trưởng ổn định sau giai đoạn gian nan tái cơ cấu.

Hương Giang
Theo Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2024

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục