Để củng cố nền tảng vốn dự phòng cho các rủi ro, SeABank đã hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II trước thời hạn quy định. SeABank cũng là một trong số ít ngân hàng tiên phong triển khai và áp dụng Basel III từ tháng 5/2022 với những yêu cầu khắt khe về đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn (CAR), các cấu phần vốn lõi, cấu phần vốn đệm dự phòng, bộ các chỉ số quản lý rủi ro thanh khoản.
Cụ thể, Ngân hàng áp dụng phương pháp IMA (Internal Models Approach) để đo lường chỉ số chịu đựng về thanh khoản, tính vốn về rủi ro thị trường, thực hiện đầy đủ quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP) để sẵn sàng cho mọi kịch bản. Nhờ đó, SeABank luôn duy trì tỷ lệ CAR ở mức an toàn cao hơn yêu cầu tối thiểu của Ngân hàng Nhà nước, với tỷ lệ CAR hợp nhất đạt 13,61% tại thời điểm 31/12/2023.
SeABank cũng áp dụng sớm Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) bên cạnh Chuẩn mực kế toán Việt Nam khi lập và trình bày báo cáo tài chính. Qua đó, Ngân hàng tăng cường quản trị và kiểm soát rủi ro thông qua nâng cao khả năng đo lường và quản lý kết quả kinh doanh, tạo dựng cơ sở phân bổ hợp lý nguồn lực để tăng hiệu quả sử dụng vốn.
Bên cạnh việc quản lý các rủi ro trọng yếu vốn có, SeABank cũng chủ động xây dựng, triển khai hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) và thúc đẩy tín dụng xanh, hướng đến chống biến đổi khí hậu và hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ về chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ròng carbon bằng “0”.
Để củng cố nền tảng quản trị rủi ro tạo đà cho phát triển kinh doanh, SeABank liên tục đẩy mạnh triển khai chiến lược “Hội tụ số”, tập trung đầu tư các hệ thống, áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa và phát hiện sớm các rủi ro, nhờ đó duy trì hoạt động an toàn, liên tục.
Trong đó, SeABank đặc biệt ưu tiên nguồn lực để ngăn ngừa rủi ro về an toàn công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số thông qua đầu tư hệ thống phòng chống thất thoát dữ liệu; các dự án quản trị rủi ro và tăng cường bảo mật cho thẻ như Digital Authentication Framework hay Mastercard Proactive Scanning; nâng cấp công nghệ eKYC, đảm bảo tích hợp dữ liệu dân cư quốc gia và xác thực căn cước công dân gắn chip giúp tăng độ bảo mật giao dịch… Nhờ đó, SeABank được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bảo mật thông tin theo ISO 27001, đồng thời trở thành tổ chức đầu tiên tại Việt Nam được trao chứng chỉ PCI DSS 3.2 về an toàn, bảo mật cho hệ thống thẻ thanh toán.
Nhờ hoạt động an toàn, hiệu quả trên nền tảng quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế được củng cố bằng công nghệ hiện đại, SeABank nhiều năm liên tiếp được Moody’s xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) ở mức B1. Đặc biệt, năm 2023, tổ chức này đã xếp hạng SeABank ở mức Ba3 cho nhiều danh mục quan trọng với triển vọng “Ổn định”. Moody’s cũng đánh giá cao sự cải thiện trong việc quản lý chất lượng tài sản, chỉ số an toàn vốn cao, hoạt động cho vay và tính thanh khoản ổn định, đồng thời kỳ vọng vào năng lực tín dụng ổn định của SeABank. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho SeABank, tiêu biểu là tiếp cận nguồn vốn đầu tư với tổng trị giá lên tới hơn 600 triệu USD từ các tổ chức quốc tế uy tín như IFC, DFC, ADB…, giúp nâng cao nguồn lực tài chính đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững gắn liền với kiểm soát rủi ro là một trong những trụ cột của chiến lược kinh doanh, SeABank sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro nhằm đảm bảo hoạt động minh bạch, bền vững, đóng góp cho sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế với vị thế là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.