Ngân hàng Chính sách xã hội: Nỗ lực giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam

(ĐTCK) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với Quỹ Châu Á vừa tổ chức Lễ tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam. Chương trình nằm trong khuôn khổ của Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” - Giai đoạn II.
Phó tổng giám đốc Hoàng Minh Tế - Trưởng Ban Quản lý dự án Mobile Banking NHCSXH phát biểu tại sự kiện Phó tổng giám đốc Hoàng Minh Tế - Trưởng Ban Quản lý dự án Mobile Banking NHCSXH phát biểu tại sự kiện

Từ năm 2019, Quỹ Châu Á đã đồng hành cùng NHCSXH thực hiện dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” với mục tiêu góp phần tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp và đối tượng chính sách khác, và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành, những đối tượng hiện đang thiếu sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính chính thức.

Qua gần 5 năm thực hiện, Dự án đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, trong việc áp dụng triển khai hiệu quả công nghệ số vào hoạt động NHCSXH. Đặc biệt, từ năm 2023, trong giai đoạn mở rộng, Quỹ Châu Á đã hỗ trợ NHCSXH thực hiện Chương trình giáo dục số trên điện thoại di động cho khách hàng của NHCSXH.

Đây là chương trình tự học bằng hình thức đào tạo trực tuyến thông qua các bài học được cung cấp dưới dạng video trong chuyên mục Giáo dục số của Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách của NHCSXH (Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách được triển khai xây dựng với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ NHCSXH, cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện, Hội đồng quản trị NHCSXH, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách).

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó tổng giám đốc Hoàng Minh Tế cho biết, trong chặng đường 22 năm xây dựng và phát triển, NHCSXH đã trở thành một “điểm sáng” trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội được Quốc hội, Chính phủ và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 375.848 tỷ đồng; với hơn 6,6 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, hơn 169.000 tổ tiết kiệm và vay vốn và gần 10.500 điểm giao dịch xã, phường, thị trấn.

Cũng theo ông Hoàng Minh Tế, những năm qua, NHCSXH đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng góp phần vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Việc triển khai Chương trình giáo dục số cho khách hàng của NHCSXH, giúp họ có kiến thức cơ bản về kỹ thuật số, tự tin và có kiến thức bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình trong khi sử dụng các mạng xã hội và Internet.

"Ngoài ra, Chương trình giáo dục số cũng cung cấp kiến thức bán hàng trực tuyến cơ bản cho các khách hàng có hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ, giúp họ cải thiện và phát triển hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh của bản thân và gia đình", ông Hoàng Minh Tế nói.

Được biết, Chương trình giáo dục số được triển khai thực hiện tại 20 chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố, gồm 2 hợp phần đào tạo là Giáo dục số cơ bản (Go Digital) và Giáo dục số nâng cao (Grow Digital), tập trung vào khách hàng của NHCSXH tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhỏ, hoặc đang điều hành/sở hữu các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển trong đó chú trọng tới các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Với Go Digital, gồm 21 bài với các chủ đề: Đào tạo cơ bản - Mạng Internet và ứng dụng di động cơ bản; Đào tạo nâng cao - Bán hàng trực tuyến; Đào tạo phát triển - An toàn sử dụng Internet và 03 bài giảng giáo dục số của NHCSXH với chủ đề, như: Nhận thông tin của NHCSXH từ kênh trực tuyến; Dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH; Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách. Kết quả đã có đã có 88.577 học viên hoàn thành chương trình học đạt 123% kế hoạch; trong đó có 55.906 học viên là nữ giới, chiếm trên 63% tổng số học viên; 32.646 học viên là nam, chiếm gần 37%.

Với Grow Digital, gồm 20 bài với các chủ đề: Hiểu biết về tài chính; Quản trị kinh doanh; Kinh doanh trực tuyến và An ninh mạng; Kinh doanh có trách nhiệm. Kết thúc khoá học đã có 13.344 học viên hoàn thành chương trình, đạt 112% chỉ tiêu (12.000).

Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á Filip Graovac phát biểu tại sự kiện

Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á Filip Graovac phát biểu tại sự kiện

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á Filip Graovac đánh giá cao những nỗ lực của NHCSXH trong quá trình giúp người nghèo và các đối tượng chính sách ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa từng bước tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động. Đối với Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH.

"Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương. Quỹ Châu Á hy vọng sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ NHCSXH trong quá trình thực hiện các chương trình hợp tác trong giai đoạn mới", Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á chia sẻ.

Tại Lễ tổng kết các chi nhánh cũng chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai chương trình và kết quả triển khai từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong hoạt động. Đồng thời, Ban quản lý dự án đã quyết định khen thưởng cho 11 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình giáo dục số.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục