Ngân hàng "chia lửa" cùng người dân, doanh nghiệp miền Trung và Tây Nguyên

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Hệ thống ngân hàng sẵn sàng các giải pháp tín dụng giúp bà con, khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên diễn ra ngày 4/12, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, đối với hoạt động ngân hàng, tín dụng toàn quốc đến 27/11/2020 tăng trưởng 8,46%, bằng 77% tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm trước là 10,89%.

Trong đó, tín dụng đến cuối tháng 10/2020 tại miền Trung chỉ tăng 5,2%, tại Tây Nguyên chỉ tăng 3,78%. Tín dụng đối với một số lĩnh vực như doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp nông thôn của cả 2 vùng tăng thấp, thậm chí còn giảm so với 2019.

Thực tế cho thấy, trong khi nền kinh tế nói chung vẫn còn đang đứng trước những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là đợt tái bùng phát vào tháng 7 vừa qua, khu vực miền Trung và Tây Nguyên lại tiếp tục phải gánh chịu thêm ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ lớn nhất trong nhiều năm qua.

Các đợt bão, lũ quét, mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị đình trệ, tiếp tục ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động ngành ngân hàng.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, theo thống kê sơ bộ của chi nhánh các tổ chức tín dụng tại miền Trung và Tây Nguyên, đến 30/11/2020, theo số liệu do NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo, dư nợ bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ năm nay khoảng 34,07 nghìn tỷ đồng.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, ngành Ngân hàng đã rất nỗ lực và vào cuộc tích cực để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, NHNN đã ban hành các Công văn 7751/NHNN-TD ngày 23/10/2020 và 8247/NHNN-TD ngày 12/11/2020 chỉ đạo các TCTD khẩn trương áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Cụ thể như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm, hạ lãi suất vay vốn, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn để tạo điều kiện cho khách hàng giảm bớt áp lực về tài chính, tiếp cận vốn vay khôi phục sản xuất sau bão lũ.

Bên cạnh đó, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý khoanh nợ theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ theo Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội…

“NHNN cũng đã chỉ đạo kịp thời các tổ chức tín dụng tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, thực hiện công tác an sinh xã hội đối với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn về con người và tài sản, kho quỹ trong quá trình mưa lũ, thường xuyên cập nhật các thông tin để có giải pháp xử lý kịp thời”, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nói.

Ông Tuấn Anh thông tin: “Các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 4.706 khách hàng với dư nợ 262 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay cho 30.439 khách hàng với dư nợ 31.958 tỷ đồng; cho vay mới 40.07ảnh 7 khách hàng với số tiền cho vay mới 8.375 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng đang xem xét đề xuất khoanh nợ cho một số khách hàng, riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đang thực hiện khoanh nợ số tiền 85,93 tỷ đồng cho 2.087 khách hàng, xóa nợ 470 triệu đồng cho 23 khách hàng”.

Để triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển bền vững của cả vùng miền Trung, Tây Nguyên, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú đề nghị các đơn vị trong ngành Ngân hàng tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên thực hiện kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất và hoạt động ngân hàng của NHNN trên địa bàn; Theo dõi diễn biến và ảnh hưởng của bão lũ trên địa bàn để chỉ đạo và giám sát các TCTD khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

Đồng thời, phối hợp với Sở, ban, ngành hoàn thiện hồ sơ đề nghị khoanh nợ (nếu có), báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện thủ tục xem xét, quyết định việc đề nghị khoanh nợ theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và 116/2018/NĐ-CP.

Các tổ chức tín dụng chủ động cân đối nguồn vốn, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; Tiếp tục triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Văn bản số 7751/NHNN-TD ngày 23/10/2020 tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ.

Liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội, khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xác định khách hàng có dư nợ vay bị thiệt hại để hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ cho khách hàng theo quy định; Ưu tiên đảm bảo nguồn vốn để cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên...

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp vùng miền Trung và Tây Nguyên, ngành ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng người dân, doanh nghiệp, cũng như thực hiện các giải pháp tín dụng giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục