Mới đây, trong buổi gặp gỡ với các nhà phân tích chứng khoán, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG không ngần ngại khi công bố sẽ giảm số lượng cửa hàng Bách hóa Xanh dự kiến sẽ mở trong năm 2018 xuống còn 1 nửa, tức 500 cửa hàng thay vì 1.000 cửa hàng như trước đây.
Điều này được lý giải là do Bách hóa Xanh ở thời điểm hiện tại cần chất hơn là lượng. Lý do thứ hai là Bách hóa Xanh đã “học” được một bài học trong quá trình “thử và sai” vừa rồi, đó là cần phải “mang cửa hàng” ra đầu đường, nơi giao giữa những trục đường tương đối lớn thay vì “thọc sâu” trong các con hẻm.
Các cửa hàng “mặt tiền” này ngoài việc tạo hình ảnh tốt hơn, còn hút được lưu lượng người mua hàng vốn quen với việc tiện đường đi làm ghé siêu thị mua đồ về chế biến, chứ không phải đi bộ cách nhà vài trăm mét. Ở khía cạnh này, một cửa hàng ở mặt tiền, tiện ghé, dễ mua sẽ có lợi thế hơn.
Cảnh khách hàng tấp nập lựa chọn hàng hóa và cảnh nhân viên rao bán đông vui như trong chợ gây ấn tượng đối với khách mua sắm.
Điều khiến Bách hóa Xanh khác biệt so với các siêu thị mini khác, đó là người tiêu dùng có được trải nghiệm mua sắm như ở chợ, nhưng với nhiều tiện ích như ở siêu thị: nguồn gốc hàng hóa đảm bảo, không gian mua sắm sạch sẽ, mát mẻ, nhân viên thân thiện, giá cả cạnh tranh so với ở chợ truyền thống.
Có vẻ như ban lãnh đạo của Bách hóa Xanh đã càng ngày càng nhìn nhận đúng vấn đề từ việc liên tục học hỏi và rút kinh nghiệm từ phản ứng của thị trường.
Quá trình thử và sai đã gần tới đích, và như thế, quá trình mở rộng thần tốc như cách Thegioididong.com và Điện máy Xanh đã làm sẽ không còn xa.