Ông chủ Thế Giới Di Động: Tôi đã quên Trần Anh và không phát triển thêm chuỗi này

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, cho rằng mình đã quên cái tên Điện máy Trần Anh rồi vì thương hiệu này không phải quá lớn để phát triển thêm.
Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng không quan tâm tới Trần Anh. Ảnh: MWG. Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng không quan tâm tới Trần Anh. Ảnh: MWG.

Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều tối 8/2, lãnh đạo Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã chia sẻ nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh cũng như chiến lược sắp tới.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, cho biết trong cơ cấu doanh thu 2018, dự kiến Bách Hóa Xanh sẽ trở thành trụ cột với con số ước tính 10.000 tỷ đồng, khoảng 1.000 tỷ đồng từ trang thương mại điện tử vuivui.com. Phần còn lại là đóng góp từ chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Mua Điện máy Trần Anh không phải vì thương hiệu

Việc mua lại chuỗi Điện máy Trần Anh của TGDĐ nhận được sự quan tâm của nhiều người, vì đây là thương vụ M&A giữa hai nhà bán lẻ điện máy lớn trong nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch TGDĐ cho rằng đến nay đã không còn để ý nhiều tới cái tên Trần Anh nữa, vì chuỗi này đã hòa tan vào Điện Máy Xanh. Những khoản lỗ hay các vấn đề tồn đọng trong quá khứ TGDĐ cũng đã xử lý xong.

Ông Tài cũng chia sẻ không mở thêm bất cứ cửa hàng Trần Anh mới nào nữa. Công ty mua Trần Anh không phải vì thương hiệu để bành trướng, mà vì các ưu điểm vốn có.

Các cửa hàng của Trần Anh cũng đã hòa nhập vào chuỗi Điện máy Xanh, được quản trị theo hệ thống của Điện Máy Xanh.

“Đến nay, tôi nghĩ mình đã quên Trần Anh rồi. Bản chất của nó cũng chỉ là 34 cửa hàng trong hệ thống của TGDĐ chứ không phải là điều gì đó ghê gớm.

Như vậy sẽ không có cửa hàng nào mang tên Trần Anh được mở thêm, mà các cửa hàng hiện hữu của Trần Anh sẽ phải chuyển mình thành TGDĐ về mọi mặt”, ông Nguyễn Đức Tài cho biết. 

Đối với lĩnh vực mới là chuỗi dược phẩm, ông Tài cho biết sẽ phát triển trong trung và dài hạn.  

Thị trường dược trong mắt chỉ khoảng 1,5 tỷ USD, kênh bệnh viện 2,3 tỷ USD không thực sự hấp dẫn với TGDĐ. Công ty xác định dược thật sự không đóng góp nhiều về tăng trưởng.

Người đứng đầu TGDĐ cho biết thêm văn hóa kinh doanh cũng như tiêu dùng ở Việt Nam về dược phẩm đang rất khác biệt, khó tạo nên doanh thu đột biến.

Trong khi thị trường thì lại quá nhỏ, vì vậy ngành dược của TGDĐ không phải là lĩnh vực tập trung trong ngắn hạn. Hiện nay nó cũng không được ghi nhận là công ty con đóng góp doanh thu, mà chỉ dưới hình thức một khoản vay chuyển đổi.

Bách Hóa Xanh mong lấy được 10% thị phần chợ truyền thống

Đáng nói, theo cơ cấu doanh thu đặt ra cho năm 2018 , Bách Hóa Xanh chính là mục tiêu tăng trưởng của TGDĐ chứ không phải Điện Máy Xanh như các năm trước.

Ông Tài nói công ty sẽ mở thêm một vài cửa hàng điện máy nữa trong năm nay, sau đó dừng lại. Thời điểm dừng đầu tư Điện Máy Xanh chưa cụ thể, tuy nhiên kế hoạch mở thêm cửa hàng sẽ được kiểm soát rất chặt chẽ.

Chủ tịch TGDĐ cũng thừa nhận mảng điện thoại đã bão hòa, thị phần sẽ duy trì ở mức trên 45%.

Trở lại với việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh, ông Tài nói tổng nhu cầu vốn để mở rộng vào khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng. Đối thủ của Bách Hóa Xanh là chính mình, không có chuỗi nào khác. 

Ông chủ Thế Giới Di Động: Tôi đã quên Trần Anh và không phát triển thêm chuỗi này ảnh 1

Chủ tịch TGDĐ đánh giá hàng tiêu dùng với thị trường 50 tỷ USD, dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn. Còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ.

TGDĐ mở Bách Hóa Xanh để xây dựng mô hình chợ hiện đại, quy mô nhỏ và có mặt ở mọi nơi, để lấy đi 10% trong tổng số 70% thị phần kia.

“Mọi người cứ hay nhìn vào đối thủ và ít khi nhìn vào thị trường. Các đối thủ khác phát triển nhanh nhưng khai thác được bao nhiêu phần trăm thị trường mới là chuyện đáng nói.

Nên nhớ các siêu thị lớn chỉ chiếm 30% thị trường bán lẻ thì các chuỗi nhỏ chiếm được bao nhiêu? Nhìn vào đối thủ và giành giật thị phần trong tỷ lệ nhỏ bé đó làm gì? Chỉ cần lấy được 10% từ các mô hình truyền thống là thành công rồi”, ông Tài nói.

Cũng theo chia sẻ của ông chủ TGDĐ, chuỗi thực phẩm này cần 12-16 tháng để một cửa hàng có doanh thu 1-1,2 tỷ đồng/tháng. Công ty sẽ không bắt buộc mở cửa hàng để đảm bảo doanh thu mà trước hết là phải đủ tiêu chuẩn bắt buộc để mở cửa hàng.

Doanh thu trung bình cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ thay đổi theo từng quý và chiều hướng đi lên, khác với cửa hàng điện thoại (tăng trong 3 tháng đầu tiên và về mức ổn định từ tháng thứ 4).

Về cổ tức năm 2017, ông Tài nói sẽ nỗ lực chia tiền mặt, đang cân nhắc có nên chia cổ tức bằng cổ phiếu. Quyết định cuối cùng sẽ thuộc về cuộc họp của HĐQT trong những ngày tới.

Năm 2018, TGDĐ đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu 86.390 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.603 tỷ đồng, tăng lần lượt 37% và 18% so với kế hoạch năm trước.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục