Đây là nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam được thiết kế riêng để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ - nơi được xem là thị trường lớn, tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức về tiêu chuẩn, thuế quan và kênh phân phối.
Nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Mỹ: VietnamUSA.Arobid.com do Công ty cổ phần Công nghệ Arobid và Ocean USA đồng sáng lập, phát triển theo mô hình triển lãm trực tuyến kết hợp giao dịch xuyên biên giới, tích hợp công nghệ số, truy xuất dữ liệu và đánh giá ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Nền tảng hướng tới mục tiêu kiến tạo một không gian giao thương minh bạch - số hóa - bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia.
Việc ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B này không chỉ đánh dấu một bước tiến về công nghệ, mà còn thể hiện tinh thần chủ động thích ứng và chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức áp thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đặc biệt là các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 70,91 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng trên là một thực tế đầy thách thức. Phần lớn hàng hóa vẫn được xuất khẩu qua các kênh phân phối truyền thống, chịu nhiều tầng trung gian và chi phí logistics cao. Trong khi đó, giao dịch qua các nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B - dù là xu hướng chủ đạo của chuỗi cung ứng toàn cầu - hiện vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng giá trị xuất khẩu sang Mỹ.
Tại sự kiện, Công ty cổ phần Công nghệ Arobid – đơn vị vận hành nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B Arobid – đã ký kết hợp tác chiến lược với đại diện liên minh Quỹ đầu tư AGCG và High West. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp xây dựng những giải pháp hỗ trợ tài chính linh hoạt, thuận lợi hoá cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Ocean USA - đơn vị đồng sáng lập cũng nhấn mạnh việc triển khai hành lang logistics số hóa, kết nối trực tiếp với các điểm tiếp nhận hàng tại Mỹ, giúp giảm chi phí lưu kho, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao khả năng phản ứng với biến động thị trường.
Việc kết nối thương mại - tài chính - logistics trong một hệ sinh thái số khép kín được xem là bước đột phá, góp phần tháo gỡ ba điểm nghẽn lớn nhất trong hành trình chinh phục thị trường Mỹ: thiếu công cụ chứng minh năng lực, hạn chế tiếp cận vốn và chi phí logistics cao.