Cứ mỗi độ Xuân về, ngoài sắp xếp công việc và chuẩn bị Tết nhất, nhiều người thường đi xem thầy để biết sang năm tốt xấu ra sao và vận hạn thế nào?
Hiện nay, các thầy cũng có nhiều phương thức khác nhau: xem ngoại cảm, soi lá trầu và quả cau, xem bài…, nhưng phổ biến nhất là tra tốt xấu theo sách, căn cứ theo tuổi.
Vậy, cơ sở nào để phân biệt lời các thầy nói có đáng tin. Bởi nếu tin theo lời thầy nhưng thầy lại phán không chuẩn, hay gặp thầy làm tiền thì người xem sẽ bị thiệt thân và ảnh hưởng tới tâm lý. Thậm chí, ảnh hưởng tới cả gia đình và công việc ở cơ quan.
Theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, nếu đó là thầy tâm linh mà người xem đã có thời gian dài tiếp cận và tin tưởng rồi, thì những việc đã qua là cơ sở căn cứ nhận định thầy giỏi hay không. Còn nếu là thầy mới tiếp xúc thì người xem không được kể về bản thân và gia đình, chỉ nói tên tuổi và địa chỉ nhà. Nếu thầy nói đúng về người xem và gia đình gặp những vấn đề gì (phải nói vào việc cụ thể chứ không nói chung chung), nếu nói chuẩn thì thầy nói sang năm gặp tốt xấu và vận hạn gì thì mới nên tin. Cẩn thận hơn thì nên đi xem thêm thầy để vận hành cho vững tâm.
Trường hợp thầy mở sách ra tra bảng thì phải là thầy xem lá số giỏi, bạn đưa “năm tháng ngày giờ sinh” của các thành viên trong gia đình, thầy luận giải chuẩn khớp về quá khứ và về tính cách và bệnh tật... của từng người thì đó là cơ sở để tin vào lời thầy xem tốt xấu và vận hạn năm mới.
Sự phức tạp trong xem lá số
Cách xem vận hạn phổ thông hiện nay, thường các thầy sẽ căn cứ vào bảng sao hạn hàng năm và xem năm tới mình bị sao nào chiếu, khi bị sao xấu như sao Thái Bạch, La Hầu, Kế Đô… thì hay hoang mang. Có người hết năm không thấy sao xấu đó chiếu thì thở phào nhẹ nhõm. Có người tín một chút thì cho rằng do may mắn hay do hưởng phúc phần, từ đó sẽ có người không tin vào các bộ môn Khoa học phương Đông. Một số người mà bị sự việc xấu vận vào thì hay kể cho nhiều người, thành ra một đồn mười, mười đồn trăm và tạo ra một tâm lý chung là hoang mang khi tuổi của mình xuất hiện sao xấu.
Tuy nhiên, theo ông Trà, đối với những bậc thầy giỏi về lá số thì họ không bao giờ căn cứ vào bảng hạn hàng năm, bởi bảng sao hạn này chỉ có một sao chiếu trong một năm mà thôi. Nhưng khi giải lá số, các việc tốt xấu và hạn hàng năm chính là các sao của tiểu vận hoặc lưu niên. Có người trong một năm thậm chí có đến cả chục sao chiếu, thì năm đó người đó có nhiều việc diễn ra chứ không phải một việc. Có người chỉ có một sao hoặc thậm chí không có sao nào chiếu theo tiểu vận hay lưu niên, thì năm đó là năm ít sự việc xảy ra với người ta.
Theo khoa thuật xem lá số, thì tiểu vận hay lưu niên vẫn bị chi phối bởi đại vận và cùng tương tác với toàn bộ các sao trong lá số. Cùng sinh một năm, nhưng khác ngày giờ sinh thì sao trong lá số khác nhau, đại vận khác nhau và sao chiếu đại vận khác nhau, cho nên thời kỳ thịnh suy khác nhau. Những bộ sao thuộc đại vận tùy từng ngày giờ sinh, từng vận mà có nhiều hay ít sao (10 năm là một đại vận).
Như vậy, theo lá số, sao hạn hàng năm của mỗi người không phải chỉ có một sao mà có nhiều, không chỉ phụ thuộc vào một năm mà còn phụ thuộc vào cả đại vận (10 năm) và đương nhiên sự tốt xấu và hạn hàng năm của những người cùng tuổi không giống nhau và khác hoàn toàn với bảng tra “Sao hạn hàng năm” đang được lưu truyền trong dân gian.
Nên việc người ta bán tín, bán nghi bảng sao hạn hàng năm là vì thế. Bởi nó chỉ nói về một vấn đề, trong khi kết hợp giữa hạn hàng năm và hạn đại vận và lá số có nhiều vấn đề, bởi có nhiều sao chi phối và nhiều điều để luận giải. Để tra theo bảng sao hạn hàng năm thì chẳng cần học hành cao siêu, ai cũng có thể tra được. Nhưng để luận giải lá số chính xác, có người học 10 năm vẫn không xem được, có thầy xem lá số 10 năm kinh nghiệm mà luận vẫn chưa ứng nghiệm cao. Cho nên dẫn đến việc tin và vận hành trong dân chưa được chuẩn chỉ.
Giải hạn có nên không?
Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, việc giải hạn là nên bởi người có tâm tín thì làm vẫn cứ tốt.
Theo ông Trà, khi người ta làm lễ giải hạn đầu năm với tâm thành, người ta sám hối những việc gây nghiệp quả xấu trong năm trước và hứa nguyện không tái phạm trong năm mới, nguyện và phát tâm làm những việc tâm đức, rồi cuối cùng mới cầu những điều chính đáng, phù hợp với bản thân và gia đạo và phúc phần, thì khoa lễ đó mới có đắc. Chứ không phải lễ giải hạn là sắm thật nhiều đồ cúng để đổi chác với thánh thần, đàn lễ như vậy sẽ không bao giờ linh ứng và đắc.
Có những người, trong mệnh số có nợ Âm hay vướng việc Âm, khi đến duyên, những lễ giải hạn đó phải nhờ thầy lễ cung tiến các lễ vật trả về âm, rồi mọi việc sẽ tốt hơn trong một năm mới, nhưng không phải ai cũng giống nhau. Hiện nay, lễ giải hạn hàng năm đang trở thành phong trào, nơi đâu cũng làm, nhà nhà đến chùa và đền hay điện giải hạn đầu năm, có những đàn lễ các thầy sắm cho các gia chủ giải hạn như nhau, sắm cho thật nhiều, thật to, điều đó thành ra chưa chuẩn, chưa đúng, có khi còn dẫn đến phạm Âm. Bởi trên nguyên lý, mỗi người một mệnh, một nghiệp quả, một hoàn cảnh, phúc phần khác nhau, thì lễ phải khác nhau. Cũng giống như khi chúng ta vào bệnh viện, mỗi người bệnh sẽ dược thầy thuốc kê đơn khác nhau, thì người đến với thầy tâm linh cũng có những việc tâm linh khác nhau nên lễ cũng phải khác nhau.
Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà kết luận, việc xem tốt xấu và vận hạn trong năm mới là cần thiết và nên phải tư duy và vận hành bằng trí tuệ với tâm thành. Nhưng chúng ta phải hiểu rạch ròi là thầy đang xem theo cách nào, cách kiểm chứng là gì, từ đó biết mình vận hạn rao sao, cách làm như thế nào? Quan trọng hơn vẫn phải là việc làm tâm đức hàng ngày và hàng tháng, để tạo thêm phúc đức, là điều kiện cần khi thầy cúng lễ để xin hóa giải hạn xấu và tăng tài lộc…