Nam Long: Chuyển mình thành nhà phát triển bất động sản tích hợp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Quy mô quỹ đất hơn 700 ha tại các thành phố lớn và đô thị vệ tinh cùng định hướng mở rộng quỹ đất mới là cơ sở để Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long, mã chứng khoán NLG) thực hiện chiến lược phát triển tăng trưởng cao bền vững khi chuyển mình thành nhà phát triển bất động sản tích hợp.
Nam Long: Chuyển mình thành nhà phát triển bất động sản tích hợp

Khoản khách hàng trả trước tăng cao

Năm 2020, Nam Long đạt doanh thu 2.217 tỷ đồng, chủ yếu đến từ các dự án trọng điểm triển khai tại Long An và TP.HCM.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh nhà ở đạt 881 tỷ đồng và một số hoạt động ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Chẳng hạn, mảng dịch vụ ghi nhận 658,6 tỷ đồng doanh thu, gấp 4,98 lần năm 2019; mảng xây dựng đạt 702 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 64%, chủ yếu đến từ các hợp đồng dịch vụ tư vấn và xây dựng với các liên doanh tại dự án South Gate 165 ha (thuộc giai đoạn 1 của dự án Waterpoint 355 ha) và Mizuki Park 26 ha.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của Nam Long cũng tăng mạnh, đạt 726,7 tỷ đồng, gấp 7,5 lần năm 2019, với đóng góp chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng 35% cổ phần dự án Spring Waterfront City (nay được đổi tên thành Izumi City Đồng Nai), thu về 636 tỷ đồng doanh thu chuyển nhượng dự án.

Sự khởi sắc của mảng xây dựng và dịch vụ cùng doanh thu tài chính tăng trưởng đã giúp Nam Long ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 850 tỷ đồng, trong đó, phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 834 tỷ đồng.

So với kết quả năm 2019, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2020 đều giảm do việc bàn giao sản phẩm không đạt kỳ vọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, cả về tiến độ thi công cũng như nhu cầu thị trường.

Tuy vậy, so với kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 đặt ra, Công ty vượt 46% kế hoạch doanh thu và vượt 2% kế hoạch lợi nhuận. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) duy trì ở mức cao, đạt 3.078 đồng.

Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2020, Nam Long có hơn 2.030 tỷ đồng người mua trả tiền trước, tăng hơn 63% so với đầu năm.

Đây là khoản tiền trả trước hay đặt cọc của khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản để bán từ các dự án đang triển khai. Giá trị người mua trả tiền trước ở mức cao cho thấy các dự án đã mở bán được thị trường đón nhận tích cực.

Đây là điều tất yếu vì các dự án khu đô thị như Akari City, Mizuki Park, Waterpoint được khách hàng đón nhận với tất cả các dòng sản phẩm: căn hộ, nhà phố, biệt thự. Năm 2021 - 2022 được cho là năm điểm rơi lợi nhuận cho Nam Long khi các dự án này bắt đầu bàn giao.

Quỹ đất lớn giúp đảm bảo tăng trưởng dài hạn

Các dự án khu đô thị như Akari City, Mizuki Park, Waterpoint… của Nam Long được khách hàng đón nhận tích cực.

Các dự án khu đô thị như Akari City, Mizuki Park, Waterpoint… của Nam Long được khách hàng đón nhận tích cực.

Nam Long hiện là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất trên sàn niêm yết với quỹ đất ước tính vào khoảng 700 ha, bao gồm nhiều dự án lớn tại các thị trường bất động sản đang được giao dịch sôi động như TP.HCM (các giai đoạn 2 của dự án Mizuki Park 26 ha, Akari City 8,5 ha), Đồng Nai (dự án Izumi City quy mô 190 ha, Nam Long Đại Phước 45 ha), Long An (190 ha giai đoạn 2 của dự án Waterpoint 355 ha), Hải Phòng, Cần Thơ…

Trong chiến lược phát triển, Nam Long luôn có tầm nhìn từ 3 - 5 năm, thậm chí gần 10 năm để tích luỹ quỹ đất và phát triển các khu đô thị mới xung quanh thành phố từ 15 năm trước.

Để đi xa, đi bền và vượt qua thách thức, Công ty luôn nghiên cứu rất kỹ trước khi làm từ bài học trong nước và quốc tế, kiên định với con đường lựa chọn, không chạy theo xu hướng nhất thời của thị trường.

Chiến lược tăng trưởng của Nam Long giai đoạn 2021 - 2030 là chuyển mình từ một chủ đầu tư bất động sản vừa túi tiền vươn lên thành nhà phát triển các dự án phức hợp, đại đô thị tích hợp có quy mô hàng trăm héc-ta nằm tại các khu vực kinh tế trọng điểm, phục vụ chiến lược giãn dân của các thành phố lớn.

Trong các dự án tích hợp ngoài mảng nhà ở vừa túi tiền với các thương hiệu quen thuộc EHome, Flora, Valora…, Nam Long sẽ phát triển thêm những dòng sản phẩm mới thuộc phân khúc trung, cao cấp và tham gia phát triển những hình thái bất động sản khác như bất động sản thương mại, trường học, bệnh viện, dịch vụ - giải trí, khu phức hợp, văn phòng, khu bán lẻ… đồng bộ, tạo nên những cộng đồng an cư chất lượng cao và có phong cách sống riêng.

Song song với việc củng cố các mảng kinh doanh cốt lõi hiện nay như phát triển quỹ đất, phát triển nhà ở vừa túi tiền, bất động ngoài nhà ở và các dịch vụ phát triển, Nam Long sẽ mở rộng phân khúc khách hàng, mở rộng thị phần và địa bàn phát triển, đồng thời đa dạng hóa tăng trưởng sang các lĩnh vực khác như văn phòng, bán lẻ và đầu tư để hoàn thiện hệ sinh thái trong ngành bất động sản.

Tất cả những mảng phát triển này đều có liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi và vì thế bổ trợ cho nhau không chỉ về mặt tối ưu hóa việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận, mà còn tận dụng được những bí quyết kinh doanh của ngành, củng cố và mở rộng quan hệ đối tác, kiện toàn hệ thống, quy trình và nguồn nhân lực sẵn có của Công ty.

Việc tập trung vào các sản phẩm phân khúc nhà ở trung cấp thuộc các dự án khu đô thị có quy mô lớn đang được đánh giá là phân khúc dẫn dắt thị trường giúp các dự án của Nam Long khi được mở bán đều có tỷ lệ hấp thụ cao.

Chính sách liên kết phát triển với các đối tác Nhật Bản cũng được đánh giá là bước đi thành công khi vừa nâng cao năng lực phát triển dự án, vừa nâng cao được giá trị thương hiệu.

Bên cạnh các dự án hiện hữu, Nam Long vẫn cho thấy tham vọng phát triển lâu dài trong việc mở rộng quỹ đất với đối tượng nhắm đến là các dự án có quy mô lớn và vị trí thuộc các tỉnh, thành phố vệ tinh hoặc tọa lạc tại cửa ngõ của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thậm chí vươn ra cả phía Bắc.

Trong một chia sẻ mới đây, đại diện Nam Long cho biết, Công ty dự kiến sẽ dành khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm để phát triển quỹ đất mới, nhắm đến các dự án diện tích lớn, đầy đủ pháp lý tại những khu vực và thành phố được đánh giá có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút lực lượng lao động có nhu cầu an cư lớn như Hà Nội, TP.HCM và các đô thị cấp 2.

Định hướng này của Nam Long được đánh giá khả thi khi Công ty đang sở hữu cấu trúc tài chính khá mạnh với quy mô tổng nguồn vốn hơn 13.642 tỷ đồng đến cuối năm 2020, trong đó, tổng nợ vay ngắn và dài hạn chỉ 2.457 tỷ đồng, chiếm 18% cơ cấu nguồn vốn và tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ 0,36 lần, thấp so với nhiều nhà phát triển bất động sản khác.

Thêm vào đó, việc triển khai các dự án lớn gối đầu trên quỹ đất hiện hữu với kết quả bán hàng tốt đã, đang và sẽ đem về dòng tiền, giúp đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư và thực hiện kế hoạch M&A. Riêng trong giai đoạn 2021 - 2022, tổng giá trị mở bán các sản phẩm của Công ty có thể đạt mức kỷ lục 25.770 tỷ đồng.

Mới đây, Nam Long công bố đã hoàn tất bán ra 10 triệu cổ phiếu quỹ, thu về tổng số tiền khoảng 700 tỷ đồng, chủ yếu được sử dụng để mở rộng quỹ đất.

Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đánh giá, Nam Long đang tiến hành mở rộng quỹ đất sang khu Đông TP.HCM bằng việc mua lại hai dự án với tổng diện tích đất 100 ha, trị giá hơn 4.000 tỷ đồng.

Hiện tại, hai dự án này đã thương lượng xong các điều khoản thương mại. Thương vụ này thành công sẽ đem lại tiềm năng lớn cho Nam Long nhờ vào việc phát triển được quỹ đất trong bối cảnh quỹ đất sạch đang khan hiếm và tiềm năng tăng giá tại khu vực phía Đông TP.HCM.

Trong khi đó, theo Công ty Chứng khoán BSC, việc đẩy mạnh triển khai các dự án hiện hữu bên cạnh định hướng mở rộng quỹ đất mới được kỳ vọng sẽ đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận cho Nam Long trong ít nhất là 5 năm tới (giai đoạn 2021 - 2025).

Trong đó, việc triển khai hàng loạt dự án có quy mô trên 40 ha (giai đoạn 2021 - 2025) so với quy mô trước đó chỉ 6 - 10 ha (giai đoạn 2016 - 2020) sẽ giúp quy mô về doanh thu và lợi nhuận của Công ty chuyển biến đáng kể.

Năm 2021, việc bàn giao và hạch toán các dự án thành phần của South Gate (Waterpoint giai đoạn 1), Akari City, Mizuki Park, Flora Novia và Nam Long - Cần Thơ dự kiến có thể đem về cho Nam Long hơn 5.000 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận cho riêng mảng nhà ở và khu đô thị.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục