Trầm lắng đầu năm
So với đầu năm trước, hoạt động của các môi giới tại thị trường bất động sản phía Bắc những ngày đầu năm Kỷ Hợi trầm lắng rõ nét. Nếu như năm ngoái, ngay từ ra Tết, nhiều môi giới đã lao vào guồng công việc trong việc liên hệ khách hàng, giới thiệu dự án hoặc dẫn khách hàng đi thực tế tham khảo dự án, thì hiện tại, đa số vẫn chỉ trong tâm thế chờ đợi.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Thanh Tùng, lãnh đạo một sàn môi giới tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đầu năm nay nhìn chung khác so với đầu năm trước khi nguồn cung sản phẩm tốt khan hiếm, trong khi khách hàng chưa thực sự sẵn sàng bỏ tiền vào bất động sản như trước, nhất là các sản phẩm chung cư.
Tương tự, anh Quốc Thái, một môi giới tại khu vực quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, ra Tết, anh cũng đã liên hệ qua điện thoại với một vài khách hàng, nhưng khi đề cập tới việc gặp mặt trực tiếp hoặc giới thiệu về dự án, thì đều bị từ chối. Có khách thì cho biết chỉ tìm hiểu cho vui, người khác viện cớ đã mua dự án khác để từ chối… Cũng đã có khách đi tham quan dự án, nhưng khi liên hệ lại, thì họ từ chối khéo.
"Dường như khách hàng chưa thực sự hứng thú lắm với các sản phẩm chung cư thời điểm này", anh Thái nhận xét.
Đại diện một đơn vị phân phối mới tại Hà Nội cho biết, sau giai đoạn xây dựng hệ thống tương đối đầy đủ, năm nay, sàn giao dịch này đặt quyết tâm phát triển theo chiều sâu bằng việc nhận phân phối các dự án có quy mô lớn, thay vì phân phối nhà thổ cư nhỏ lẻ và nhận thứ cấp lại từ sàn khác.
Các môi giới cần thích nghi với xu hướng mua nhà mới của khách hàng
Từ trước Tết Nguyên đán, sàn giao dịch này cũng đã nhận được một dự án để phân phối, đồng thời cũng xây dựng kế hoạch mở bán dự án. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, kế hoạch mở bán chưa chốt được do chưa lên được danh sách khách hàng ưng ý. Một số khách hàng tiềm năng có quan tâm tới dự án trước đó, thì sau Tết Nguyên đán đã thay đổi hướng về một số khu vực tỉnh lân cận để đầu tư, buộc sàn phải tìm kiếm tệp khách hàng khác.
"Hầu hết các dự án đều phải có sẵn lượng khách hàng đủ lớn để tạo ra không khí sôi động vào dịp ra mắt dự án. Tuy nhiên, với tình hình này, có lẽ tôi sẽ phải thay đổi lại chiến lược ra hàng hoặc tìm dự án phù hợp hơn để ra hàng", vị đại diện này cho biết.
Muốn tồn tại phải thay đổi
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thật khó để đưa ra nhận định chính xác cho năm 2019, nhưng nếu nhìn lại diễn biến chung và xu hướng dịch chuyển dòng tiền thời gian qua, cùng các điều kiện kinh tế vĩ mô được dự báo vẫn ổn định, năm 2019 sẽ là năm mà các chủ đầu tư hướng tới đối tượng có nhu cầu thực, gồm cả đầu tư và để ở.
"Với nhu cầu đầu tư thực, người mua sẽ cần những sản phẩm mang giá trị thực và tiềm năng tăng trưởng thật sự, bất kể đó là phân khúc chung cư, biệt thự, liền kề, hay nghỉ dưỡng. Theo đó, sản phẩm phải đặc sắc, phải có sự tăng trưởng thật sự và được đánh giá trên nhiều tiêu chí rõ ràng, chứ không thông qua các cam kết không thực tế để đối chiếu và so sánh", ông Đính nói và cho biết, môi giới sẽ phải thay đổi cách nhìn và tư vấn khách hàng một cách rõ ràng nếu muốn thành công.
Đồng quan điểm, một lãnh đạo Sàn giao dịch Bắc Thái cho rằng, ở giai đoạn cuối năm 2018, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, với chính sách thắt chặt tín dụng của ngân hàng, các chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn hơn trong việc triển khai dự án mới. Do vậy, sản phẩm bất động sản chủ yếu hiện nay sẽ là hàng tồn từ năm 2018. Khi nguồn cung mới khan hiếm, lực cầu từ khách hàng chững lại, các sàn giao dịch sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tạo ra tính thanh khoản.
Lãnh đạo Sàn Bắc Thái dự đoán, năm 2019, các sàn giao dịch buộc phải co cụm lại nhằm cắt giảm chi phí để đảm bảo hoạt động của công ty ổn định. Đặc biệt, tại các tỉnh lẻ, dù dư địa vẫn còn lớn, song năm 2019 cũng sẽ có những khó khăn. Điều này buộc các công ty môi giới cần có chính sách, chiến lược lựa chọn dự án của chủ đầu tư uy tín, cùng dòng sản phẩm hấp dẫn để đáp ứng đúng nhu cầu thực của khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp.
"Năm 2019 dù niềm tin vẫn lạc quan, nhưng những khó khăn cũng bắt đầu gia tăng với môi giới. Nguồn hàng tốt ngày một hiếm, trong khi số lượng sàn gia tăng, khiến áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Để tồn tại và phát triển, buộc các sàn phải thay đổi cách làm, cách bán hàng", vị này đánh giá.
Ông Trần Minh, CEO Nhato cho biết, một số khu vực đang rộ lên sốt nóng, nhưng không phải môi giới cứ về khu vực đó là có thể tư vấn hoặc có thể kiếm hoa hồng một cách dễ dàng, bởi nếu thị trường nóng, cũng sẽ thu hút rất nhiều môi giới khác kéo về. Nếu môi giới nào có cách nhìn nhận thị trường một cách rõ ràng thì sẽ thấy rằng, thực tế sự sôi động đó không hẳn là như vậy.
Theo dự đoán của ông Minh, thời gian tới sẽ có cuộc thanh lọc các sàn bất động sản theo hướng giảm bớt, chuyển đổi, thay đổi mô hình hoạt động như thêm mảng đầu tư, thêm mảng phát triển dự án, công nghệ, mà không chỉ đơn thuần chỉ là dịch vụ phân phối truyền thống.
Cũng theo ông Minh, với việc số lượng dự án tốt ít đi, cùng với việc nhà đầu tư ngày càng khó tính, để có thể chốt được giao dịch, các môi giới phải ưu tiên phát triển thương hiệu cá nhân, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để tạo niềm tin với khách hàng.
“Năm 2019 sẽ là năm bản lề để dẫn tới một thị trường bất động sản chuyên nghiệp hơn. Khi đó, việc mua bán bất động sản sẽ thông qua những nhà môi giới chuyên nghiệp. Do đó, bắt buộc cả sàn và môi giới cần phải thay đổi để thích nghi với xu hướng mới”, ông Minh nhận định.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com