Thông tin trên được bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ tại Hội nghị Ngân hàng thành viên.
Bên cạnh đó, tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt của hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS giảm 12,5% so với năm 2015 nhưng tốc độ tăng trưởng về giá trị giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ qua hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS đạt 174% so với năm 2015.
Đặc biệt, sau khi hợp nhất dịch vụ chuyển tiền điện tử, với mạng lưới 39 ngân hàng triển khai trên tất cả các kênh giao dịch ATM, Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, doanh số dịch vụ chuyển tiền điện tử 24/7 qua NAPAS đã đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2015.
“Có thế thấy, sự dịch chuyển tỷ trọng giao dịch tiền mặt sang giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ là tín hiệu lạc quan cho thị trường, khẳng định các giải pháp đồng bộ của NHNN, các ngân hàng thương mại và NAPAS đang từng bước phát huy hiệu quả”, bà Tú Anh nói.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của toàn hệ thống NAPAS trong năm 2016 - năm thứ 2 sau sáp nhập doanh nghiệp với Công ty CP Dịch vụ Thẻ Smartlink.
Năm 2017 là năm bản lề triển khai các Đề án nâng cao khả năng tiếp cập dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của ngành ngân hàng.
Do đó, Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục giữ vai trò chi phối đối với hoạt động của NAPAS trong tương lai. NAPAS cần chú trọng vào một số nội dung sau: Thứ nhất, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Con người phải là tài sản lớn nhất mà NAPAS có.
Thứ ba, chủ động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhu cầu của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán. Đồng thời, cần đặc biệt lưu ý đến việc tăng cường an ninh, an toàn bảo mật trong bối cảnh an ninh mạng đang có những diễn biến phức tạp, tội phạm công nghệ cao gia tăng.
"Ngoài ra, NAPAS cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kỹ thuật để kết nối với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các tổ chức thẻ quốc tế", Phó Thống đốc nói.
Trong phạm vi các dịch vụ cung cấp qua hệ thống NAPAS, chương trình tri ân và vinh danh các ngân hàng đạt kết quả tốt nhất về khả năng ứng dụng công nghệ mới, tốc độ tăng trưởng, chất lượng dịch vụ, hiệu quả sử dụng và doanh số sử dụng dịch vụ, các giải thưởng đã được trao gồm có: 1. Giải thưởng Ngân hàng có dịch vụ số năng động nhất năm 2016 (outstanding bank in digital services award) được trao cho các Ngân hàng: TPBank, VPBank, VIB và Sacombank. 2. Giải thưởng Ngân hàng tăng trưởng dịch vụ Giá trị gia tăng cao nhất (outstanding bank in vas growth rate award) được trao cho Sacombank và Maritime Bank.
3. Giải thưởng Ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 (outstanding bank in NAPAS IBFT volume award) được trao cho ngân hàng BIDV 4. Giải thưởng ngân hàng có hệ thống ATM hiệu quả nhất (outstanding bank in ATM network performance award) được tính trên số lượng giao dịch chuyển mạch thực hiện tại một máy ATM của ngân hàng. Giải thưởng này được trao cho các ngân hàng: Sacombank, Agribank và Techcombank. 5. Giải thưởng ngân hàng có khách hàng năng động nhất (outstanding bank in customer’s card usage award) được trao cho ngân hàng Shinhan Việt Nam. 6. Giải thưởng ngân hàng tiêu biểu (outstanding performance bank 2016 award) được trao cho các ngân hàng: BIDV, Agribank và Vietinbank. 7. Giải thưởng ngân hàng có thành tích xuất sắc nhất (Bank of the year 2016) đóng góp vào kết quả hoạt động của NAPAS trong năm 2016 được trao cho ngân hàng Vietcombank. |