Mường Thanh nói "nước đôi" vụ mua Vàng Agribank

Như Báo Đầu tư đã đưa tin, Ngân hàng Agribank đang lên kế hoạch thoái 100% vốn tại Tổng công ty Vàng Agribank (AJC). Thông tin này được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có Công ty Đầu tư tài chính và vàng Mường Thanh.
Mường Thanh nói "nước đôi" vụ mua Vàng Agribank

Muốn thâu tóm cũng không được

Theo ông Nguyễn Thế Lựu, Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính và vàng Mường Thanh, khi biết Agribank có chủ trương thoái vốn khỏi AJC, cũng giống các doanh nghiệp khác trong ngành, Mường Thanh có quan tâm đến việc mua lại AJC.

Tuy nhiên, Mường Thanh chỉ mua nếu giá hợp lý, chứ không mua bằng mọi giá. “Chúng tôi có quan tâm đến AJC, nhưng chỉ đang tìm hiểu thông tin, chứ chưa có động thái nào cả”, ông Lựu khẳng định.

Cũng theo ông Lựu, thông tin về việc Mường Thanh đang tìm cách vận động hành lang, tìm cách thâu tóm AJC là không đúng. Bởi dù có muốn mua, thì Mường Thanh cũng phải thực hiện theo luật, thông qua đấu thầu, chứ không phải “muốn thâu tóm là thâu tóm được”.

Được biết, tiền thân là Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu với cha đẻ là “đại gia hút thuốc lào trên xe Rolls - Royce” Lê Thanh Thản, đến nay, Tập đoàn Mường Thanh đã trở thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh, kinh doanh đa lĩnh vực: khách sạn, bất động sản, khu sinh thái, trường học, bệnh viện... Do đó, việc ông Lê Thanh Thản đầu tư thêm vào lĩnh vực tài chính và kinh doanh vàng không có gì đáng ngạc nhiên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, hiện Công ty Đầu tư tài chính và vàng Mường Thanh mới có 3 chi nhánh ở Hà Nội và Vinh (Nghệ An). Mục tiêu của Công ty là khai thác phân khúc thị trường vàng nữ trang, đồ lưu niệm cao cấp tại hệ thống chuỗi khách sạn của Mường Thanh.

Hiện tại, Công ty chưa có nhiều lợi thế thị trường, vì các điểm bán không nằm trong các trung tâm thương mại sầm uất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Lựu, Công ty cũng có nhiều thuận lợi do nằm trong hệ thống của Tập đoàn Mường Thanh.

“Thị phần vàng trang sức của chúng tôi chưa lớn, nhưng chúng tôi xác định sức đến đâu làm đến đó. Hiện Công ty mới thành lập 1,5 năm, nên chúng tôi không vội vàng. Tất nhiên, trong tương lai, khi có đủ điều kiện, chúng tôi sẽ mở rộng kinh doanh, kinh doanh thêm vàng miếng. Kinh doanh vàng mà chỉ thấy lợi nhuận là thua, phải nhìn thấy cả rủi ro, chọn cách đi thận trọng, không tham, thì mới có thể trụ vững”, ông Lựu cho hay.  

 

AJC có đáng để mua?

Ngoài Công ty Đầu tư tài chính và vàng Mường Thanh, theo nguồn tin của Báo Đầu tư, hiện có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm muốn mua lại AJC. Hiện nay, dù chiếm tới 61%, nhưng giá trị phần vốn của Agribank tại AJC không lớn, nên khả năng mua lại không phải là quá khó với nhiều doanh nghiệp.

Một nguồn tin cho Báo Đầu tư biết, không chỉ Mường Thanh mà SeABank, DOJI và nhiều doanh nghiệp khác cũng quan tâm mua lại AJC. Trong đó, SeABank là cái tên đáng chú ý. Trong 5 năm qua, SeABank đã đầu tư tới 34% cổ phần của AJC (tính cả công ty con), nhưng lợi nhuận thu về không nhiều. Do đó, có thể SeABank muốn mua lại phần vốn của Agribank để tổ chức lại sản xuất.

Trong năm 2013, khả năng AJC chỉ đạt 50% chỉ tiêu lợi nhuận. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT AJC cho biết, năm 2014, Công ty cũng chỉ đặt kế hoạch kinh doanh khiêm tốn.

Theo phân tích của một chuyên gia vàng, suốt nhiều năm qua, AJC hoạt động dựa nhiều vào cơ chế. Do đó, khi cơ chế không còn, AJC rơi vào khó khăn, trong khi muốn đổi mới lại gặp vướng vì nhiều quy định. Trong bối cảnh đó, AJC lại phải “gánh” một lượng lao động lớn và làm việc không hiệu quả. Điều này làm cho lợi nhuận của AJC liên tục đi xuống.

Cũng theo nguồn tin trên, AJC tuy là một doanh nghiệp lâu đời trên thị trường vàng, song không hẳn là miếng bánh béo bở. Với tình hình làm ăn thua lỗ như hiện nay, doanh nghiệp nào khi mua lại AJC cũng sẽ phải cân nhắc kỹ.

Từ chối trả lời về việc có dự định mua lại AJC, song giám đốc một doanh nghiệp vàng lớn cho hay: “Việc có mua AJC hay không dựa trên nhiều yếu tố.

Thứ nhất, về lao động, nếu mua lại, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tận dụng nguồn lao động, song cũng phải khẳng định rằng, số nhân lực có trình độ làm việc chuyên nghiệp của AJC không nhiều.

Về thương hiệu, AJC không có gì nổi bật. Về mạng lưới, AJC cũng không có nhiều điểm kinh doanh đẹp, nhiều điểm đi thuê, chứ không thuộc sở hữu của AJC.

Cho nên, khi Agribank bán AJC, người muốn mua thì nhiều, nhưng để đưa ra quyết định mua và định giá mua, các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc kỹ”.

>>Ai đang nhòm ngó Tổng công ty Vàng Agribank?

 

Hà Tâm(baodautu.vn)
Hà Tâm(baodautu.vn)

Tin cùng chuyên mục