Nghiên cứu với sự tham gia của hơn 11.000 người thuộc tầng lớp trung lưu tại 11 thị trường trên thế giới cho thấy một mối lo toàn cầu về chi phí sinh hoạt gia tăng (theo chia sẻ của 68% người tham gia khảo sát) và tác động của lạm phát đối với tiền tiết kiệm (61%) có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch trong cuộc sống.
Những người tham gia khảo sát ở châu Á cũng chú trọng đến các rủi ro liên quan đến sức khỏe, bao gồm chi phí y tế gia tăng (54%) và tác động của những vấn đề về sức khỏe thể chất (60%) lẫn tinh thần (44%). Những mối lo này cũng được phản ánh trong các ưu tiên về tài chính của tầng lớp trung lưu châu Á.
Bà Kai Zhang, Giám đốc điều hành và Giám đốc khối dịch vụ quản lý tài sản và tài chính cá nhân khu vực Nam và Đông Nam Á của HSBC, cho biết, những thông tin này nhấn mạnh mối tương quan giữa những thách thức về tài chính và sức khỏe, cho thấy sự thiếu hụt trong lĩnh vực này có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực khác.
Theo HSBC, 38% tầng lớp trung lưu trên thế giới cho biết có bảo hiểm đủ để bảo vệ là một mục tiêu tài chính hàng đầu, tăng lên so với mức 31% trong năm 2023, nhưng 23% vẫn chưa có đủ bảo hiểm sức khỏe. Ở Hồng Kông, con số này lên đến 29% trong khi Indonesia chỉ là 9%. Ở châu Á, cứ bốn người thuộc thế hệ Gen X lại có một người chưa có đủ bảo hiểm sức khỏe, tỷ lệ này ở Gen Z và Millennials là một trên năm.
Tại thị trường Việt Nam, theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm tổng số chủ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện tại xấp xỉ 10 triệu người, tương đương 10% dân số. Theo chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2025, mục tiêu đặt ra là có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 chỉ tiêu này tăng lên 18%...
Mục tiêu tăng độ phủ bảo hiểm cho toàn dân đang gặp nhiều thách thức bởi yếu tố khách quan chủ quan của thị trường trong bối cảnh hiện nay... Theo Hiệp hội bảo hiểm, số lượng hợp đồng khai thác mới 8 tháng năm 2024 đạt 1.009.949 hợp đồng (sản phẩm chính), giảm 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Những thông tin chưa đúng, chưa đủ về bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam có lẽ vẫn khiến người dân e dè với bảo hiểm, và vì thế tỷ lệ dân số được bảo vệ bởi bảo hiểm trong các rủi ro hay các vấn đề sức khỏe bệnh tật ngày càng thiếu hụt.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Bae Seung Jun, Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho rằng, các công ty bảo hiểm nên hợp tác với nhau để cùng nhau truyền tải giá trị thực sự của bảo hiểm đến người dân. Khi những công ty bảo hiểm cùng nhau tăng cường lan tỏa ý nghĩa của việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm thì sẽ có thể góp phần giảm thiểu gánh nặng hoặc rủi ro liên quan đến sức khỏe cá nhân và gia đình … đến với cộng đồng sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ người dân hiểu hơn về vai trò của bảo hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội.
Ông Bae Seung Jun, Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam |
“Đối với Shinhan Life Việt Nam, chúng tôi đang tích cực lan truyền ý nghĩa của bảo hiểm thông qua các chương trình bảo hiểm miễn phí trực tuyến, hỗ trợ chi phí cho trẻ em đang điều trị bệnh ung thư máu và tài trợ vào những quỹ giáo dục và định hướng cho thanh niên”, ông Bae Seung Jun chia sẻ.
Được đánh giá là công ty có danh mục sản phẩm có nhiều ưu điểm khác biệt với những sản phẩm khác trên thị trường chẳng hạn như Shinhan – Sống An Vui, bên cạnh các quyền lợi bảo vệ mở rộng, sản phẩm này còn mang tới cho khách hàng các Quyền lợi Tiết kiệm và Quyền lợi Đáo hạn với tổng số tiền được chi trả lên đến 150% Số tiền bảo hiểm; Shinhan - Tương Lai là giải pháp bảo vệ cho cả gia đình và nổi bật với quyền lợi hoàn 100% phí bảo hiểm đã đóng vào ngày đáo hạn hợp đồng; Shinhan - Tâm An là một giải pháp dự phòng tối ưu trước những gánh nặng về mặt tài chính do ung thư gây ra... Shinhan Life vẫn luôn đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ, những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được công ty thiết kế phù hợp với từng cá nhân và đang được phân phối qua các kênh đại lý cá nhân, kênh ngân hàng và kênh đại lý tổ chức.
Shinhan Life Việt Nam được đánh giá là công ty có danh mục sản phẩm có nhiều ưu điểm khác biệt với những sản phẩm khác trên thị trường |
“Tôi nghĩ rằng ngành bảo hiểm hiện nay đang trải qua một giai đoạn tạm lắng để tập trung hơn vào công tác cải thiện chất lượng. Chúng tôi mong đợi bước vào giai đoạn phục hồi toàn diện bắt đầu từ năm sau, và sẽ tập trung vào việc mở rộng kinh doanh một cách hiệu quả”, Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam nhìn nhận.
Ông cũng cho biết thêm, trong tương lai, Shinhan Life sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm bảo hiểm, hoàn thiện hệ thống công nghệ và cơ sở hạ tầng phù hợp hơn với từng kênh...để phục vụ tốt nhất nhu cầu bảo hiểm của người dân Việt Nam.