Mùa tiêu dùng đã đến, nhóm cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi?

(ĐTCK) Người dân Việt Nam có xu hướng và thói quen tiêu dùng nhiều hơn vào giai đoạn cuối năm. Đây liệu có thể trở thành yếu tố giúp nhóm cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư?
Mùa tiêu dùng đã đến, nhóm cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi?

Sức tiêu dùng tích cực

Tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong nhóm ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam là dễ nhận thấy. Với dân số hơn 93 triệu người, tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, nhu cầu tiêu dùng đa dạng, đây là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác.

Đáng chú ý, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập với toàn cầu, các hoạt động thương mại, mua sắm cũng có sự kết nối và tác động qua lại.

Chẳng hạn, ngày lễ độc thân 11/11 – sự kiện mua sắm hàng đầu thế giới xuất phát từ Trung Quốc đã lan tỏa tới Việt Nam thông qua Lazada. Hay các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh chóng vào cuộc với các sự kiện mua sắm như Black Friday, Giáng sinh…

Thực tế, có không ít chương trình kích cầu vào các dịp mua sắm trong năm, nhưng thành công của các chiến dịch này phụ thuộc vào khả năng tiêu dùng của thị trường.

Theo đó, người dân có thu nhập tốt, khả năng mua sắm tích cực và tâm lý tiêu dùng cao mới dẫn tới việc “mạnh tay” chi tiêu. Về yếu tố này, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng đang nhận được những tín hiệu tích cực, khi kết quả của các chương trình bán hàng vừa qua chứng tỏ, sức tiêu dùng của nhiều bộ phận đang có chuyển biến khả quan.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng đang tạo điều kiện cho nhiều ngành nghề khác nhau cùng phát triển.

Trước tiên, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, dệt may… đang đẩy nhanh hoạt động sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, các công ty chuyên về thương mại bán lẻ, trong đó có những doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán như VRE, FPT, MWG, DWG… sẽ gia tăng doanh thu mạnh ở giai đoạn cuối năm. Chưa kể, một số nhóm ngành trung gian cũng chớp thời cơ để tăng trưởng như nhóm phân phối, logistic… 

Cổ phiếu có được hưởng lợi?

Theo VIS, cổ phiếu được hưởng lợi khi hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp gia tăng. Như vậy, bước vào thời điểm cuối năm, cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc nhóm tiêu dùng nhiều khả năng sẽ nhận được trợ lực tích cực.

Trong đó, phải kể đến một số cổ phiếu ghi nhận tốc độ tăng trưởng đều như MSN của Tập đoàn Masan ở mảng thức ăn gia súc, thực phẩm đồ uống…; hay cổ phiếu KDC của Tập đoàn Kido.

Các công ty này đang được hưởng lợi nhờ nền kinh tế phát triển, quá trình đô thị hóa và dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm như đồ chế biến sẵn, kem, sữa chua, dầu ăn, mì tôm… sẽ tăng trưởng liên tục trong dài hạn.

Theo ông Khanh, giai đoạn giao mùa quý III sang quý IV thường là khoảng thời gian tích lũy cổ phiếu, bởi thông thường, các cổ phiếu đã tạo mặt bằng giá rẻ nhất trong năm vào quý III và nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng quý IV cho tới quý I năm sau sẽ có kết quả tích cực.

Theo đó, dễ hiểu khi nhiều nhà đầu tư sẽ lựa chọn các doanh nghiệp có chu kỳ lợi nhuận tăng trưởng mạnh vào cuối năm, đơn cử các doanh nghiệp thực phẩm, bánh kẹo như BBC, HHC…, với lợi nhuận quý IV thường chiếm 30 - 40% tổng lợi nhuận cả năm.

Bên cạnh đó, mùa tiêu dùng cuối năm bắt đầu cũng tạo triển vọng tăng trưởng tích cực cho một số ngành nghề khác, mà nổi bật nhất là nhóm ngân hàng, nhất là những nhà băng phát triển triển mạnh lĩnh vực tín dụng tiêu dùng. Nhà đầu tư tùy theo mức độ kỳ vọng của từng nhóm ngành cụ thể sẽ lựa chọn cổ phiếu mục tiêu.

Hiện tại, dòng tiền ngày càng trở nên “kỹ tính” trong việc lựa chọn cổ phiếu, trong bối cảnh quy mô thị trường lớn hơn, cổ phiếu đa dạng hơn. Dù vậy, dựa trên chu kỳ kinh tế, nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng đang được kỳ vọng mang lại tỷ suất sinh lời cao hơn ở giai đoạn cuối năm và nhờ vậy trở nên thu hút giới đầu tư.

Hoàng Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục