Một thoáng Tokyo

Có một Tokyo thực sự tuyệt vời, khi sắc thu vàng rực rỡ, với lá vàng, lá đỏ, với trời xanh cao vời vợi. Và có một Nhật Bản tuyệt vời hơn nữa khi mỗi con người nơi đây lúc nào cũng căng tràn năng lượng sống và làm việc, để đưa nước Nhật từ nghèo đói sau chiến tranh thành một quốc gia phồn thịnh.
Trước cửa nhà ga tàu Shinkansen Tokyo lúc nào cũng tấp nập người qua lại Trước cửa nhà ga tàu Shinkansen Tokyo lúc nào cũng tấp nập người qua lại

1. Chúng tôi tới Tokyo vào một sớm cuối thu. Trời vẫn còn khá ấm áp, và sắc thu Tokyo cũng vẫn rực rỡ lắm, với những con đường xào xạc lá vàng, lá đỏ, còn trời thu thì xanh cao vời vợi. Cảnh sắc thật sự quá tuyệt vời cho một chuyến dạo chơi, nhưng cuối cùng, điều khiến tôi ấn tượng nhất lại chính là cái ngã tư mang tên Shibuya Ekimae Kosaten ở ngay giữa trung tâm Tokyo.

Thật may mắn, bởi khách sạn mà chúng tôi trú chân - Shibuya Excel, chỉ cách ngã tư nổi tiếng nhất ở Nhật Bản vài bước chân. Nghe nói, nếu NewYork có Quảng trường Thời đại, Paris có Đại lộ Champs-Élysées, thì Tokyo có Shibuya Ekimae Kosaten…

Không chỉ nổi tiếng bởi nơi này tập trung vô cùng đông đảo các thương hiệu nổi tiếng, các cửa hàng mua bán sầm uất, mà quan trọng hơn là ở ngã tư đó, người ta bảo, có hàng trăm ngàn người qua lại mỗi ngày, một con số thật khó tưởng tượng.

Thật ngưỡng mộ vô cùng cái cách mà người Nhật đang sống và làm việc. Họ chăm chỉ và cần mẫn, họ chỉn chu và đúng giờ, họ tuân thủ kỷ luật một cách tuyệt đối.

Ở ngã tư Shibuya, tất cả đèn xanh sẽ được bật cùng một lúc. Bởi thế, bất cứ ai cũng sẽ vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người băng qua đường, từ tứ phía, cùng một lúc mà không va chạm vào nhau khi đèn xanh dành cho người đi bộ bật lên. Và sau đó, khi đèn đỏ sáng bừng, xe cộ tiếp tục lưu thông như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Nếu ngồi trên cửa sổ của quán cafe Starbucks ở tòa nhà Tsutaya nằm ở mặt phía Bắc của ngã tư, sẽ dễ dàng chứng kiến được toàn bộ hình ảnh tuyệt vời này. Nhưng cũng thật sự rất thú vị nếu như cùng hòa vào dòng người đông đúc đó, để cảm nhận sự khác biệt của một ngã tư Shibuya tấp nập đến không tưởng. Nhưng đó lại là biểu tượng của một Nhật Bản với tràn đầy năng lượng sống và làm việc.

Thực ra, cũng chẳng cứ phải đến Shibuya mới thấy năng lượng sống và làm việc tràn trề trong mỗi con người Nhật Bản. Dường như, Tokyo còn có một thành phố khác dưới lòng đất, với hệ thống chằng chịt các tuyến tàu điện ngầm, mà ở nơi đó, mỗi giờ cao điểm, cũng đông nghẹt người đi.

Nếu có dịp đi tàu Shinkansen, niềm tự hào của xứ sở Mặt trời mọc, cũng thế. Các chuyến tàu chỉ cách nhau vài ba phút, nghĩa là nếu chậm, có thể dễ dàng bắt chuyến tàu sau, nhưng người Nhật thì dường như lúc nào cũng vội, họ có lẽ tiếc từng giây phút trôi qua đi một cách vô vị.

Họ tranh thủ đọc sách, thậm chí làm việc trên tàu, hoặc chợp mắt sau những giờ làm việc miệt mài. Họ chăm chỉ và cần mẫn, họ chỉn chu và đúng giờ, tuân thủ kỷ luật một cách tuyệt đối.

Đấy đúng là một cuộc sống chẳng dễ dàng, đầy áp lực. Nhưng thật lạ, lại thấy ngưỡng mộ vô cùng cái cách mà người Nhật đang sống và làm việc. Không như thế, sao nước Nhật có thể đứng dậy sau chiến tranh để trở thành một nền kinh tế lớn mạnh bậc nhất trên toàn cầu?

Một thoáng Tokyo ảnh 1

Bên trong Nhà máy Fuji Xerox ở Mie, Nhật Bản  

2.Thật thú vị khi trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, chúng tôi được tới thăm trụ sở của Tập đoàn Fuji Xerox, một tập đoàn nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực giải pháp văn phòng, đặc biệt là in ấn và máy photocopy, ở Tokyo và nhà máy của họ ở Trung tâm Suzuka, tỉnh Mie, cách Tokyo không xa.

Tiếp chúng tôi ở trụ sở Tập đoàn, ông Hiroshi Kurihara, Tổng giám đốc Tập đoàn Fuji Xerox, cho biết, sau 55 năm xây dựng và phát triển, dù đang dẫn đầu ở nhiều thị trường, như Australia, NewZealand, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Hồng Kông... và cả Việt Nam, về thiết bị đa chức năng A3, song Tập đoàn vẫn đang nỗ lực để nâng cao hơn nữa thị phần ở các thị trường này. Ngay cả với máy đa chức năng A4 và máy in, Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, các kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp để mở rộng doanh thu, đặc biệt ở Trung Quốc.

“Với các thị trường mới nổi như Việt Nam, Campuchia và Myanmar, chúng tôi sẽ thiết lập hệ thống kinh doanh trực tiếp để đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho những thị trường đang có tốc độ tăng trưởng nhanh này”, ông Hiroshi Kurihara đã nói như vậy.

Cũng nghe nói rằng, Fuji Xerox Việt Nam là một trong những công ty thành viên có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Và không chỉ là kinh doanh đơn thuần, Fuji Xerox đã xây nhà máy ở Việt Nam, từ cuối năm 2013. Tuy quy mô không quá lớn, vốn đầu tư chỉ 120 triệu USD, nhưng với các nhà lành đạo Fuji Xerox, Việt Nam là thị trường rất quan trọng và nhà máy ấy cũng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của Fuji Xerox trên toàn cầu, sản xuất các sản phẩm đa dạng, từ linh kiện đến các thiết bị đa chức năng dòng trung và máy in hiện đại nhất của Tập đoàn..

Trong tầm nhìn của mình, nhà máy này sẽ tiếp tục được Fuji Xerox mở rộng, để không chỉ tối đa hóa sản xuất mà còn trở thành một trong những nhà máy sản xuất hiện đại hàng đầu. Nghe nói, các dây chuyền để sản xuất đầu in LED, một sản phẩm công nghệ cao, thân thiện với môi trường của Fuji Xerox cũng đã được lắp đặt ở Việt Nam. Tất cả đã sẵn sàng, chỉ còn đợi nhu cầu của thị trường tăng cao là dây chuyền sẽ chính thức vận hành. Hiện Fuji Xerox đang nắm giữ tới 70% thị phần đầu in LED của thế giới, với công suất khoảng 5-6 triệu sản phẩm/năm.

Còn nhớ, lúc dẫn chúng tôi đi thăm nhà máy, ngay cả những lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn cũng mướt mải mồ hôi và rất nhiệt tình chỉ dẫn từng dây chuyền, từng công nghệ, từng thiết bị và sản phẩm của nhà máy. Họ nói với sự say mê, niềm hứng khởi vô cùng trước mỗi bước phát triển của Tập đoàn. Và có lẽ, chính sự hứng khởi và niềm say mê ấy là một trong những căn nguyên để Fuji Xerox đã thành công nay sẽ tiếp tục thành công hơn nữa. Cũng là căn nguyên để nước Nhật nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều quốc gia trên toàn cầu.

3. Nhật Bản đã từ lâu luôn được những người Việt Nam ngưỡng mộ vô cùng. Các bà mẹ vẫn luôn chia sẻ cho nhau cách mà các bà mẹ Nhật dạy con đức tính tự lập. Các ông chủ doanh nghiệp thèm muốn có được những công nhân chăm chỉ, cần mẫn, giàu tính sáng tạo như người Nhật. Cả các cơ quan hoạch định chính sách Việt Nam cũng luôn muốn học cái cách mà người Nhật đã vươn lên sau chiến tranh, và trở thành một nước công nghiệp hiện đại, với các tập đoàn lớn mạnh hàng đầu thế giới. Và giờ đây, muốn học người Nhật phương cách để phát triển xanh và bền vững.

Chỉ mới cách đây chưa lâu, báo chí Việt Nam đăng tải thông tin về một tờ báo nổi tiếng của Nhật đã phát minh ra loại báo rất thân thiện với môi trường. Đọc xong tờ báo đừng vội vứt đi, bởi nếu đặt tờ báo đó trên đất và tưới nước cho nó hàng ngày, ít ngày sau, tờ báo sẽ đâm chồi nở hoa.

Thật tuyệt diệu biết bao nhiêu. Nhiều công ty Nhật cũng đã làm như vậy, giống như tờ báo kia, hay Fuji Xerox đang làm để đảm bảo có một Nhật Bản xanh. Fuji Xerox thậm chí đã đặt mục tiêu “không rác thải” tại thị trường khu vực, và chỉ trong năm 2015, đã tái sử dụng tới gần 3.300 tấn bộ phận cũ, tương đương với 26.000 thiết bị đa chức năng dòng trung. Thậm chí nếu không tái sử dụng được, tất cả sẽ được tái chế 100% thành vật liệu…

Fuji Xerox, cũng như nhiều công ty Nhật Bản khác vẫn đang đầu tư vào Việt Nam. Dù xu hướng đang tăng chậm lại, có thể do suy thoái kinh tế vài năm trước, khiến nhiều công ty phải chờ đợi và theo dõi tình hình trước khi ra quyết định cuối cùng. Nhưng tiềm năng trong tương lai, nhiều chuyên gia kinh tế đều tự tin, vốn Nhật sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam. Và nếu thế, người Việt Nam có thể kỳ vọng lắm chứ, sẽ học hỏi và được học hỏi nhiều hơn nữa từ Nhật Bản, để thành công hơn trong tương lai...

Lại nhớ hôm chia tay các lãnh đạo của Fuji Xerox tại Trung tâm Suzuka. Tất cả họ đã cúi gập người để chào và vẫy tay chào cho tới khi đoàn xe của chúng tôi đi khuất hẳn. Vẫn biết đấy là văn hóa của người Nhật nhưng vẫn thấy cay cay nơi khóe mắt vì cảm động.

Thực sự thấy thích thú sự khiêm nhường và hồn hậu của người Nhật. Và càng cảm thấy yêu hơn, ngưỡng mộ hơn xứ sở Mặt trời mọc, dù mới chỉ có một chuyến viếng thăm thoáng qua... 

Nhã Nam
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục