Năm ngoái, Xpeng AeroHT đã giới thiệu chiếc Land Aircraft Carrier - một mẫu xe tải bay với thiết kế hai phần có thể chuyển đổi trơn tru giữa chế độ di chuyển trên mặt đất và trên không.
Module mặt đất của mẫu xe này có sức chứa 4 - 5 hành khách, trang bị hệ thống điện lai với tầm hoạt động rộng. Phương tiện có cấu trúc 3 trục, 6 bánh cho phép dẫn động tất cả bánh xe và đánh lái bánh sau.
Bên trong module mặt đất chứa một module di chuyển trên không trông giống như một trực thăng cỡ nhỏ, có thể gấp gọn với cabin chứa 2 chỗ ngồi.
Ông Brian Gu, đồng Chủ tịch của Xpeng cho biết, mẫu xe này sẽ mở bán cho các đơn đặt trước (pre-order) trong năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng công ty kỳ vọng sẽ có thể bàn giao xe vào năm 2026.
“Lý do chúng tôi tự tin là vì thiết kế sản phẩm này không nhằm mục đích sử dụng ở các trung tâm đô thị mà tập trung vào vùng ngoại ô hay trong các khu danh lam thắng cảnh. Tại những địa điểm như vậy, chúng tôi có thể hợp tác với chính quyền địa phương để tạo ra các công viên bay và vùng cho phép bay để mọi người tận hưởng chuyến du ngoạn trên bầu trời mà không vướng những thủ tục phê duyệt phức tạp”, ông Gu bày tỏ.
Đại diện Xpeng cho biết, mẫu xe bay này hiện đang trong quá trình xin chứng nhận với cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc.
2026 là mốc thời gian muộn hơn một chút so với mục tiêu bàn giao xe vào quý IV/2025 mà Xpeng đã đặt ra trước đó.
Chủ tịch Gu cho biết, hành khách sẽ không cần giấy phép đặc biệt để sử dụng xe bay trong lần đầu tiên.
“Bởi vì lần bay đầu tiên cho thiết bị đó sẽ được xếp vào trường hợp sử dụng liên quan đến giải trí và thể thao. Còn khi bạn di chuyển gần hơn tới các trung tâm đô thị, bạn cần được cấp giấy phép đặc biệt và việc xin chấp thuận sẽ phức tạp hơn rất nhiều,” ông Gu nói.
Mặc dù các chính quyền địa phương như Quảng Châu và Thâm Quyến đang hỗ trợ ngành này về mặt mở rộng sản xuất và thử nghiệm thực địa, nhưng các chuyên gia nhận định, vẫn còn những trở ngại cho việc sử dụng ô tô bay một cách rộng rãi. Vẫn còn ít điểm để cất cánh và hạ cánh, chưa có quy tắc giao thông cho cá nhân người lái xe.
Cụ thể, các nhà phân tích của Morgan Stanley trước đây đã lưu ý rằng thách thức chính đối với các nhà khai thác máy bay là các hạn chế về không phận được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là trong và xung quanh các khu vực đô thị.
Xpeng đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực di chuyển bằng điện khác. Giám đốc Điều hành He Xiaopeng đã từng chia sẻ rằng robot và ô tô bay là một phần trong các mục tiêu dài hạn của công ty.
Ở thời điểm hiện tại, Xpeng đang trên đà phát triển mạnh mẽ với 9.000 chiếc xe được bán ra trong tháng 3, tăng 99% so với tháng 2 và 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe điện khởi nghiệp này hiện đang sở hữu mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy nhất Trung Quốc mang tên X9, doanh số của mẫu xe này chỉ riêng trong tháng 3 là 3.900 chiếc, tăng 173% so với tháng trước đó.