Ngày 14/5 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố áp mức thuế 100% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc các biện pháp tương tự. Điều này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng gia tăng, gần đây tập trung vào lĩnh vực chất bán dẫn tiên tiến.
Ông William Li, CEO của Nio bày tỏ quan điểm, thuế quan của Mỹ là “không hợp lý”, đặc biệt là những tác động đến người tiêu dùng và các mục tiêu về khí hậu.
Ông cho rằng, thuế quan của Trung Quốc đối với ô tô nhập khẩu là “hợp lý” và cho biết Nio đã kêu gọi Chính phủ Trung Quốc loại bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô sử dụng năng lượng mới. Danh mục này bao gồm xe hybrid và xe chỉ chạy bằng pin.
Mặc dù vẫn sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc và kiên trì với mục tiêu ban đầu là trở thành một thương hiệu toàn cầu, “nhưng cách tiếp cận của chúng tôi sẽ có một số thay đổi”, ông William Li chia sẻ.
Nio vừa ra mắt thương hiệu giá rẻ Onvo, với mẫu xe SUV L60 có giá rẻ hơn khoảng 4.000 USD so với Model Y của Tesla.
Sáng lập và đồng hành với Nio từ 10 năm trước, ông Li cho biết, trước đây hãng xe thường áp dụng phương thức bán hàng trực tiếp tại thị trường châu Âu.
“Giờ đây chúng tôi đã có Onvo và sau đó là Firefly, một sản phẩm ở phân khúc thấp hơn nữa. Để tiếp cận thị trường toàn cầu thì chúng tôi cần thay đổi. Công ty muốn kết nối nhiều hơn tới các đối tác địa phương”.
Điều đó có thể bao gồm mở rộng phân phối hoặc sản xuất tại địa phương và được gọi là chiến lược "năng lực toàn cầu, hoạt động tại địa phương".
Ban đầu, hãng xe tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp và đã bắt đầu bán hàng tại một số khu vực ở châu Âu.
Thương hiệu xe nhà nước của Trung Quốc, GAC, cho biết, việc đẩy mạnh hoạt động ở thị trường nước ngoài cũng sẽ mang đến cơ hội tiếp cận linh hoạt hơn như hợp tác với các nhà máy địa phương hay đầu tư trực tiếp.
Đơn cử như hãng xe Trung Quốc BYD đã dựa vào các nhà phân phối địa phương để mở rộng ra nước ngoài, đồng thời xây dựng nhà máy ở một số thị trường nhất định.
Li chưa xác nhận khi nào dòng xe mang thương hiệu Onvo sẽ bắt đầu được bán ra các thị trường ngoài Trung Quốc.
Doanh số bán xe năng lượng mới đã tăng nhanh ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Sự cạnh tranh khốc liệt đã buộc ông lớn Tesla và cả các thương hiệu khác phải giảm giá bán.
CEO của Nio tin rằng cuộc chiến giá cả đã qua thời kỳ đỉnh điểm và sẽ có khoảng 10 nhà sản xuất ô tô sẽ bỏ cuộc chơi trên thị trường Trung Quốc, chỉ còn lại khoảng 20-30 đối thủ. Ông kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, các doanh nghiệp nội địa Trung và các hãng xe khởi nghiệp sẽ cùng hướng về một mục tiêu xây dựng thị trường chung.
Ngoài ra, ông Li cũng đưa ra khẳng định, Nio sẽ tập trung vào chiến lược "ổn định" giá bán.
Đối với thương hiệu Onvo phân khúc thấp, công ty đặt mục tiêu tung ra một mẫu ô tô mới mỗi năm, bao gồm một mẫu SUV khác dành cho các gia đình lớn hơn và sẽ bắt đầu giao xe vào năm tới.
Ông ước tính rằng nếu Onvo có thể bán được khoảng 20.000 chiếc mỗi tháng thì thương hiệu này có thể tác động tích cực đến Nio nói chung. Công ty khởi nghiệp này hiện đang được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và đang hoạt động thua lỗ.
Ngoài việc đầu tư vào nghiên cứu, trạm sạc và trao đổi pin, công ty còn vận hành một loạt dịch vụ bao gồm cả câu lạc bộ Nio House nơi người dùng thương hiệu cao cấp có thể tham gia miễn phí.
Ông Li cho biết chủ xe Onvo sẽ không có vé vào cửa Nio House nhưng có thể truy cập vào mạng lưới các trạm sạc và trạm trao đổi pin của công ty mẹ.
Một trong những chiến lược của Nio là tách việc bán thân xe ra khỏi hệ thống điện. Khách hàng có thể chọn trả trước ít hơn cho một chiếc xe và trả tiền cho các dịch vụ pin dựa trên đăng ký hàng tháng.
Theo ông Li, gói đăng ký dịch vụ pin của Onvo sẽ được phát hành vào tháng 9. Đó cũng là lúc L60 chuẩn bị bắt đầu được giao xe.