Với những kết quả đó, hướng về năm 2025, Masan Consumer (Mã chứng khoán: MCH) đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số , hoàn thành IPO, tăng cường chiến lược Go Global và cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm. MCH kỳ vọng xu hướng tiêu dùng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025, là chất xúc tác tích cực cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tăng trưởng ấn tượng từ chiến lược cao cấp hoá, đổi mới sản phẩm
Theo Báo cáo tài chính quý 4/2024, MCH ghi nhận doanh thu quý 4 và năm 2024 lần tăng trưởng hơn 5% và gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng của doanh thu MCH được dẫn dắt bởi chiến lược cao cấp hóa cho các ngành hàng quy mô lớn như Gia vị và Thực phẩm tiện lợi; đổi mới trong ngành hàng đồ uống.
MCH hiện đang sở hữu 5 thương hiệu mạnh hàng tiêu dùng. Mỗi thương hiệu có doanh thu hàng năm hơn 100 triệu USD với “độ phủ” lớn.
Đó là những nhãn hàng đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-Up 247, chiếm 80% doanh thu của MCH tại thị trường trong nước trong 7 năm qua.
Với tốc độ tăng trưởng gấp 2,2x lần tốc độ thị trường chung từ năm 2017 đến 2023, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một sản phẩm của MCH.
Bên cạnh đó, MCH đặc biệt chú trọng vào công tác R&D để liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường với tốc độ nhanh chóng.
Thông qua Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center) để trò chuyện, trao đổi với cộng đồng “Consumers in love” - những người tiêu dùng tin yêu sử dụng sản phẩm, để tìm kiếm những ý tưởng, những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và phát triển các sản phẩm phù hợp.
Theo đó, trong năm 2024 các sản phẩm đổi mới đã mang về doanh thu gộp là 2.142 tỷ đồng, tăng khoảng 87% so với năm 2023.
Không dừng lại ở thị trường Việt Nam, Masan Consumer đã đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Go Global” và đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, doanh thu từ các thị trường quốc tế đạt mức tăng trưởng 30,8% trong quý 4/2024 so với cùng kỳ.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 15% trong năm 2025
Năm 2025, MCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số từ 10-15%, đạt 33.500-35.500 tỷ đồng. Điều này được thúc đẩy bởi các động lực tăng trưởng chiến lược và việc phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số “Retail Supreme”.
Đơn vị này cho hay: Những phát kiến này sẽ giúp số hóa bán lẻ truyền thống, lập kế hoạch cung cầu, sản xuất, phân phối, từ đó cải thiện, tăng năng suất của nhân viên bán hàng và tối ưu ROI của hoạt động tiếp thị.
MCH sẽ tiếp tục triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, thông qua tăng cường vị thế dẫn đầu thị trường trong phân khúc cao cấp bằng cách chuyển đổi từ mì ăn liền sang các bữa ăn chế biến sẵn, như lẩu tự sôi, cơm tự chín và lẩu cầm tay. Những phát kiến trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi giúp nắm bắt tăng trưởng trong xu hướng tiêu dùng bên ngoài gia đình.
Bên cạnh đó, MCH sẽ thực thi các đổi mới trong ngành hàng đồ uống và ngành hàng hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC), với việc mở rộng danh mục WakeUp247 và giành thị phần trong phân khúc trà uống liền (RTD) với các sản phẩm mới của Tea365; tái cấu trúc danh mục để tập trung xây dựng các sản phẩm mới thuộc Chante và Net, tham gia sâu hơn vào thị trường chăm sóc cá nhân.
Đối với thị trường quốc tế, chiến lược Go Global kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 20% trở lên, bằng cách tập trung vào các thị trường chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU với danh mục sản phẩm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan.
Chi gần 1 tỷ USD cổ tức tiền mặt, IPO trong năm nay
Có thể nói năm 2024 là một năm thắng lợi của cổ đông Masan Consumer với giá cổ phiếu MCH tăng mạnh từ vùng giá 75.000 đồng thời điểm đầu năm đã nhảy vọt lên sát 260.000 đồng trong những ngày cuối năm. Đồng thời, Masan Consumer đã chi trả cổ tức “khủng” với tổng giá trị gần 1 tỷ USD trong năm 2024.
Theo chia sẻ từ đại diện doanh nghiệp, MCH dự kiến sẽ tiếp tục triển khai chi trả cổ tức một cách đều đặn trong các năm tới, tùy thuộc vào điều kiện kinh doanh, cấu trúc bảng cân đối kế toán và nhu cầu của cổ đông. Công ty giữ vững vị thế là một cổ phiếu hàng tiêu dùng có tăng trưởng tốt, lợi nhuận cao và có khả năng chi trả cổ tức tiền mặt thường kì cho cổ đông.
Bên cạnh đó, giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ đưa vốn hóa của Masan Consumer đạt hơn 160.000 tỷ đồng (tại ngày 11/2), nằm trong danh sách top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Song song với đó, cổ phiếu MCH cũng được nhà đầu tư quan tâm với thông tin sẽ chuyển từ thị trường UPCoM sang niêm yết trên sàn HOSE ngay trong năm nay.
Theo một số chuyên gia, các dòng vốn ngoại có mong muốn tìm hiểu về câu chuyện của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, đầu tư lâu dài vào doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, chi trả cổ tức "khủng" thì cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ là một trong những lựa chọn tiềm năng.
Việc IPO Masan Consumer thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN và lộ trình này ngày càng rõ ràng hơn với những thông tin tích cực từ doanh nghiệp.