Một công ty BOT báo lãi sau thuế nửa đầu năm 2024 tăng hơn 42 lần

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) BOT Tỉnh Ninh Thuận vừa báo lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm tăng hơn 42 lần so với cùng kỳ.
Một công ty BOT báo lãi sau thuế nửa đầu năm 2024 tăng hơn 42 lần

Phát hành trái phiếu cho công ty mẹ

Công ty TNHH một thành viên BOT tỉnh Ninh Thuận vừa công bố thông tin tài chính định kỳ theo quy định liên quan tới chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Theo đó, nửa đầu năm 2024, BOT tỉnh Ninh Thuận ghi nhận lợi nhuận sau thuế 207,9 tỷ đồng, tăng 42,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nửa đầu năm 2024, vốn chủ sở hữu của BOT tỉnh Ninh Thuận ở mức 774,3 tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu giảm từ mức 2,92 lần nửa đầu năm 2023 xuống 2,52 lần nửa đầu năm 2024, tương ứng nợ phải trả ở mức 1.951,2 tỷ đồng.

Nửa đầu năm 2024, Công ty ghi nhận dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu ở mức 1,53 lần, tương ứng dư nợ trái phiếu vào khoảng 1.184,6 tỷ đồng. Trước đó, Công ty không sở hữu trái phiếu.

Thông tin tài chính nửa đầu năm 2024 của BOT Tỉnh Ninh Thuận

Thông tin tài chính nửa đầu năm 2024 của BOT Tỉnh Ninh Thuận

Theo thông tin tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty BOT tỉnh Ninh Thuận đang sở hữu lô trái phiếu duy nhất có mã BNTCH2433001 chào bán cho tổ chức chuyên nghiệp với khối lượng 12.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tương ứng giá trị 1.200 tỷ đồng. Phần gốc sẽ được thanh toán một lần khi đến hạn, còn lãi suất được thanh toán định 3 tháng/lần vào mỗi cuối kỳ, với lãi suất 10,5%/năm.

Đây là lô trái phiếu “ba không” (không bảo đảm, không chuyển đổi và không kèm chứng quyền) phát hành và hoàn tất trong cùng ngày 29/01/2024, kỳ hạn 117 tháng, đáo hạn ngày 29/01/2033.

BOT tỉnh Ninh Thuận là doanh nghiệp dự án thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận (gọi tắt là Dự án BOT Ninh Thuận) từ năm 2014 và bắt đầu thu phí từ năm 2017. BOT Ninh Thuận là công ty con do CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (sàn HOSE – mã CII) sở hữu gián tiếp thông qua CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R, sàn HOSE – mã LGC).

Trong một diễn biến liên quan khác, công ty mẹ là CII cho biết, đã phát hành thành công lô trái phiếu chuyển đổi CII42301 với tỷ lệ 99,05% vào ngày 25/01/2024, thu về số tiền hơn 2.813 tỷ đồng, nhằm mục đích đầu tư trái phiếu do BOT Ninh Thuận phát hành (1.200 tỷ đồng), đầu tư trái phiếu do Công ty Xa lộ Hà Nội hơn 523 tỷ đồng, còn lại dùng để thanh toán cho hai lô trái phiếu CIIB2024009 (500 tỷ đồng) và CIIB2124001 (590 tỷ đồng).

Như vậy, nhà đầu tư đã mua lô trái phiếu do BOT Ninh Thuận phát hành cũng chính là công ty mẹ CII.

Rủi ro cạnh tranh từ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Năm 2023, doanh thu thu phí của BOT Ninh Thuận đạt 127 tỷ đồng (bình quân 32 tỷ đồng/quý), tăng 79% so với năm 2022. Theo số liệu của Saigon Ratings, trong năm 2023, tổng lưu lượng xe qua trạm BOT Ninh Thuận đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 24% so với năm 2022. Tuy nhiên, trong quý I/2024, lưu lượng xe bắt đầu giảm từ tháng 3 (giảm 30% so với tháng 2) và giảm mạnh vào tháng 5 (giảm 55% so với tháng trước đó).

Cập nhật lưu lượng xe và dự phóng các tháng tiếp theo

Cập nhật lưu lượng xe và dự phóng các tháng tiếp theo

Sự sụt giảm này xuất phát từ sự cạnh tranh khi tuyến đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo Saigon Ratings, sự cạnh tranh có thể thay đổi khi cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo bắt đầu thu phí từ ngày 28/5/2024.

“Chúng tôi kỳ vọng doanh thu thu phí sẽ phục hồi và duy trì ở mức 23 – 25 tỷ đồng/tháng. Khi đó, doanh thu thu phí ước tính cho năm 2024 vào khoảng 288 tỷ đồng, tăng 126% so với năm 2023. Trong kịch bản xấu hơn, nếu doanh thu thu phí chỉ ở mức 11 tỷ đồng/tháng như tháng 5/2024, ước tính doanh thu thu phí năm 2024 sẽ vào khoảng 204 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2023”, Saigon Ratings cho biết.

Bên cạnh đó, Saigon Ratings dự phóng doanh thu thu phí năm 2025 của Công ty bằng 80% so với năm 2024 (trong trường hợp kịch bản tốt) do bị ảnh hưởng từ sự sụt giảm ở nhóm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt, liên quan tới sự cạnh tranh về phí lưu chuyển giao thông qua tuyến đường BOT Tỉnh Ninh Thuận và đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Cập nhật doanh thu phí và dự phóng năm 2024, 2025

Cập nhật doanh thu phí và dự phóng năm 2024, 2025

Về lô trái phiếu 1.200 tỷ đồng kể trên, đây là lô trái phiếu được BOT Ninh Thuận phát hành để trả nợ dài hạn ngân hàng. Theo đó, về dài hạn, Công ty chỉ còn khoản vay trái phiếu 1.200 tỷ đồng, trả lãi 3 tháng/lần bằng dòng tiền từ hoạt động thu phí.

Saigon Ratings đánh giá việc phát hành 1.200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để tái cơ cấu lại khoản nợ dài hạn tại Ngân hàng Vietinbank của Công ty BOT tỉnh Ninh Thuận sẽ làm giảm nhẹ áp lực tài chính trong trung và dài hạn, khi Công ty chỉ chịu áp lực trả một phần lãi vay cho Công ty CII B&R, lãi trái phiếu mà không phải gánh thêm chi phí hoàn vốn gốc vay.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục