Thông qua các báo cáo phân tích ngành (hàng không, dệt may, bia…) mà FPTS đã phát hành, nhà đầu tư có thể nắm bắt được bức tranh tổng thể về sự phát triển của ngành, triển vọng và thách thức của ngành đặt trong mối tương quan với cả khu vực và thế giới. Nhà đầu tư cũng nắm bắt được thông tin tài chính và cả phi tài chính về từng doanh nghiệp trong ngành, để từ đó có thông tin tham khảo cho các quyết định đầu tư của mình.
Rất nhiều nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị đã tìm thấy ở các bản báo cáo này những thông tin hữu ích và ra quyết định hợp lý khi chốt lãi, cắt lỗ ở mã này và tái cơ cấu sang mã khác…
Bộ phận phân tích của FPTS tiến hành phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, phân tích dữ liệu với cổ phiếu, các ngành. Hiện tại, khách hàng đang được tiếp cận nhiều hơn với phần phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.
Người đọc có thể thấy một báo cáo ngành của FPTS được viết bởi chuyên viên phân tích ở hai miền Nam, Bắc với rất nhiều thông tin và nhận định. Chẳng vậy mà nhiều người trong ngành vẫn nói, muốn tìm hiểu về một ngành, cứ tìm báo cáo phân tích của FPTS, đảm bảo đọc xong sẽ hiểu được về ngành đó một cách chi tiết nhất.
Với phân tích cơ bản, chuyên viên phải có yêu cầu cơ bản về bằng cấp chuyên môn và kỹ năng. Đội phân tích FPTS còn khá trẻ và luôn ý thức được việc cần liên tục trau dồi về chuyên môn, cũng như các kỹ năng khác. Các chuyên viên phân tích khi mới vào sẽ phải mất một thời gian tương đối để tìm hiểu về ngành và doanh nghiệp, dưới sự kèm cặp của những người đi trước giỏi nghề. Với tiêu chí chất lượng được đặt lên hàng đầu, quá trình đào tạo nội bộ của FPTS rất khắt khe và mất thời gian.
Để một báo cáo phân tích đến tay khách hàng, các chuyên viên phải viết, thuyết trình và bảo vệ quan điểm trong nội bộ phòng, nội bộ công ty. Quá trình này được tiến hành cẩn trọng, kỹ lưỡng hơn đối với các nhân sự mới để đảm bảo những thông tin, nhận định được chuyển tới khách hàng là đúng đắn, có giá trị.
Báo cáo lập xong không được phát hành là câu chuyện khá quen thuộc đối với bộ phận phân tích, đặc biệt là người mới tại FPTS. Nếu thông tin, quan điểm trong báo cáo không thuyết phục được các nhân sự khác trong nội bộ công ty thì báo cáo không được phát hành. Tất nhiên, bỏ ra nhiều công sức để tìm hiểu thông tin và viết, nếu báo cáo không được phát hành thì rất buồn, nhưng vì lợi ích của khách hàng và uy tín của Công ty, các chuyên viên FPTS cũng phải quen với điều này và xem đó là động lực để phấn đấu.
Tổng giám đốc FPTS Nguyễn Điệp Tùng rất chú trọng đầu tư cho chất lượng thông tin mà Công ty cung cấp đến nhà đầu tư. Ông thậm chí còn mong muốn thiết lập được các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tư vấn, thông tin mà các nhân viên, cán bộ của ông cung cấp cho khách hàng. Đó là việc đo đếm bằng hiệu quả đầu tư của khách hàng. Biết là rất khó, nhưng ông Tùng cho biết, có như vậy mới tạo ra động lực để các chuyên viên phân tích, nhân viên môi giới tạo ra các sản phẩm với chất lượng ngày càng tốt hơn, hữu ích hơn.
Với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư chứng khoán, thông tin là tiền, thậm chí là rất nhiều tiền. Cứ hỏi nhiều nhà đầu tư bám sàn sẽ thấy, thông tin đúng, trúng, kịp thời hữu ích như thế nào. Thắng lợi được dệt lên từ nhiều yếu tố, nhưng trong nhiều trường hợp, trước khi quyết định xuống tiền mua cổ phần nào đó, nếu được tiếp cận một báo cáo phân tích đầy đủ, cập nhật về doanh nghiệp, sẽ giúp nhà đầu tư tránh được những cú thua lỗ. Nói thông tin là tiền và rất nhiều tiền đơn giản là như vậy.