Mỗi ngày, người Việt chi hơn 200 tỷ đồng nhập ô tô từ Thái Lan

Tổng cục Hải Quan (Bộ Tài Chính) vừa công bố số liệu về tình hình nhập khẩu mặt hàng từ các thị trường chủ yếu của Việt Nam. Theo đó, tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016, Thái Lan là thị trường xuất khẩu xe ô tô lớn nhất vào Việt Nam về cả số lượng xe và kim ngạch nhập khẩu.
Xe Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam đang độc chiếm thị trường. Xe Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam đang độc chiếm thị trường.

Cụ thể, tháng 6/2016, Việt Nam nhập 2.579 chiếc ô tô Thái Lan, giá trị đạt 50,8 triệu USD. Số lượng nhập xe hơi từ Thái Lan trong tháng 6 cũng cao nhất toàn thị trường. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt nhập 86 chiếc, tương ứng với 37,2 tỷ đồng, mỗi chiếc xe có giá 433 triệu đồng.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu 15.100 chiếc xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, kim ngạch đạt 276,5 triệu USD. Đây là con số nhập khẩu lớn nhất, chiếm hơn 80% số lượng xe nhập về Việt Nam.

Tính chung, trong 6 tháng qua, mỗi ngày người Việt chi hơn 202,7 tỷ đồng, nhập hơn 503 chiếc xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, mỗi chiếc xe trị giá 402 triệu đồng.

Về số lượng nhập khẩu xe từ các thị trường khác, tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016, xe ô tô Nhật Bản chiếm vị trí thứ 2 với gần 1.200 chiếc xe được nhập về trong tháng 6, giá trị đạt 49,5 triệu USD; cộng dồn 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu 4.300 xe hơi nguyên chiếc xe Nhật, đạt kim ngạch 174,8 triệu USD.

Tiếp đó là Ấn Độ cung cấp 6.000 xe, đạt kim ngạch 46,1 triệu USD; xe Đức nhập về trong 6 tháng đạt 1.700 chiếc, đạt 56,6 triệu USD; xe Indonesia là 1.300 chiếc, đạt giá trị 16,7 triệu USD.

6 tháng cũng nhập về Việt Nam hơn 6.972 chiếc xe từ Trung Quốc, đạt kim ngạch 266,8 triệu USD. Xe nhập từ Mỹ trong 6 tháng cũng đạt 1.275 chiếc với kim ngạch 47,5 triệu USD.

Tình hình nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016 tăng mạnh trong hầu hết các thị trường nhờ tác động của việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ ngày 1/7/2016 với hướng giảm thêm 5% cho các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống; và tăng thêm từ 5% đến 60% đối với các dòng xe từ 2.500 cm3 lên 6.000cm3.

Ngoài thuế TTĐB giảm, việc giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam cho hàng hóa xuất xứ từ các nước thành viên ASEAN trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được dự đoán sẽ làm tăng cả lượng và trị giá xe nhập khẩu khiến các dòng xe nhập khẩu giá rẻ tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Indonesia trong thời gian tới.


Theo Dân trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục