Vietnam Expo sau 15 năm tổ chức ghi dấu là một diễn đàn kinh tế trọng điểm khi thu hút sự tham gia của nhiều nhóm ngành hàng và quốc gia tham dự. Năm nay có 750 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với 800 gian hàng. Điều tạo nên thu hút là sự đa dạng về mặt hàng với trên 5000 sản phẩm mới có tính năng vượt trội.
Trong một phát biểu gần đây, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Cộng hòa Belarus, ông Alexander Ogorodnikov cho biết: “Belarus vẫn tiếp tục coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực và mong muốn tiếp tục thúc đẩy thực hiện các dự án trọng điểm giữa hai nước. Chính phủ Belarus cũng đã có văn bản yêu cầu thúc đẩy thương mại với Việt Nam nhằm đạt mức kim ngạch 500 triệu USD vào năm 2019”.
Dựa trên những tiềm năng mà hai bên sẵn có, Belarus tin tưởng chọn lựa Vietnam Expo là điểm đến để doanh nghiệp hai bên mở rộng xúc tiến đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Năm 2016, Belarus là khách mời danh dự tại Vietnam Expo Hanoi, sự trở lại trong năm 2018 tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữa vai trò là khách mời danh dự, Belarus kỳ vọng sẽ mở ra những hợp tác ở mức cao hơn với các doanh nghiệp, đặc biệt tại khu vực phía Nam.
Gần 60 doanh nghiệp hàng đầu sẽ mang đến những sản phẩm là thế mạnh của Belarus như các phương tiện phục vụ trong nông nghiệp và cho đô thị; các loại hóa chất và hóa dầu, những dự án phát triển của các học giả Belarus; những phát triển mới nhất trong sản xuất dược phẩm, thực phẩm và đồ uống.
Một loạt các thương hiệu lớn là nòng cốt tạo dựng nền kinh tế Belarus như: Belaz, MAZ, MTZ, Belshina, BelFert, Belmed, Borimed, Bellakt, Kommunarka… sẽ có mặt tại Vietnam Expo 2018.
Trong đó Belaz - thương hiệu số 1 của Belarus về máy móc khai thác mỏ và công trình ngầm đã có những hợp tác mật thiết tại Việt Nam nhiều năm qua. Sự kiện Vietnam Expo này sẽ là dịp để Belaz giới thiệu sản phẩm đột phá đó là mẫu xe được cải tiến bằng công nghệ thực tế ảo. Kính thực tế ảo VR cho phép đánh giá khả năng của xe ben 110 tấn và 130 tấn có thể hoạt động trong điều kiện khai thác và thời tiết khắc nghiệt lên đến hơn 50 độ C.
"Qua tìm hiểu, Belarus đánh giá cao thị trường ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực của mình trong việc thành lập một công ty liên doanh tại Việt Nam. Doanh nghiệp này sẽ cho ra đời các sản phẩm từ sữa (sữa bột và bột nước sữa) dựa trên công nghệ mới nhất từ hệ thống máy móc Belarus mang sang. Bằng cách đó, chúng tôi mong muốn mở rộng sự hiện diện các sản phẩm Belarus trên thị trường Việt Nam. Theo lịch trình, cuối năm nay chúng tôi sẽ bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy tại đây”, Trưởng Văn phòng Trung ương các Hoạt động Kinh tế nước ngoài Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Cộng hòa Belarus, ông Aleksey Bogdanov chia sẻ tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Liên chính phủ Belarus – Việt Nam về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật hồi tháng 6/2018.
Trước đó, vào năm 2017, doanh thu hàng hóa giữa Belarus và Việt Nam đạt 180 triệu USD. Một thỏa thuận về khu vực thương mại tự do đã được thông qua giữa EAEU và Việt Nam, cho phép tiếp cận miễn thuế đối với một loạt các sản phẩm của Belarus vào thị trường Việt Nam.
Năm 2018, hai nước ký kết Nghị định thư về lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Dự kiến, một nhà máy lắp ráp xe tải MAZ Asia sẽ khai trương trong thời gian tới tại Hưng Yên.
Vietnam Expo 2018 tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là một kênh xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và các nước, mà còn là nơi giúp các nhà hoạch định chính sách tiếp nhận làn sóng mới của thị trường, các nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và mở rộng mạng lưới tiêu thụ, các doanh nghiệp đàm phán, ký kết các hợp đồng, thoả thuận hợp tác cũng như cơ hội để tiếp thu phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng.
Để đạt được những hiệu quả hợp tác tại mỗi kỳ Vietnam Expo, sự chủ động và quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhà tổ chức là Vinexad đã tiếp nhận hơn 1,000 lượt đăng ký hẹn gặp làm việc trước thông qua hệ thống Website và trang Fanpage chính thức (VietnamExpoHCM). Trong đó có 45% là khách tham quan đến từ Đức, Mỹ, Nga, UAE, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…
“Dựa vào khảo sát và kinh nghiệm tổ chức hơn 40 năm cho thấy, chúng tôi chú trọng quảng bá tới thị trường quốc tế về Vietnam Expo và xây dựng các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp tham gia và khách hàng tới tham quan làm việc. Vì chất lượng khách hàng đến từ nhiều quốc gia thường đem lại những hợp đồng đảm bảo thành công cho mỗi kỳ triển lãm”, ông Trịnh Xuân Tuấn, Phó tổng giám đốc Vinexad chia sẻ.