Mô hình “kén văn phòng” được lòng nhân sự thuộc thế hệ Gen Z

0:00 / 0:00
0:00
“Kén văn phòng” đang trở thành nơi làm việc lý tưởng cho các nhân viên thuộc thế hệ Gen Z, đồng thời đó cũng sẽ là “mảnh đất” mới đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư.
Không gian riêng tư và tiện nghi của “kén văn phòng” giúp nâng cao hiệu suất công việc. Không gian riêng tư và tiện nghi của “kén văn phòng” giúp nâng cao hiệu suất công việc.

Một không gian được xây theo từng buồng nhỏ, đảm bảo tính riêng tư, đầy đủ tiện ích chuyên dụng, đặt linh hoạt ở không gian làm việc chung, trung tâm thương mại, hay quán cà phê, sân bay… đang rất “được lòng” các nhân viên văn phòng, nhất là đội ngũ nhân sự trẻ.

Môi trường gợi cảm hứng làm việc “full” công suất

Gen Z - những người sinh ra trong giai đoạn 1997 - 2012 đang trở thành nền móng của lực lượng lao động trong tương lai. Dự tính trong vòng 5 năm tới, Gen Z sẽ chiếm khoảng 25% tổng lực lượng lao động tại Việt Nam. Vì thế, để thành công hơn trong việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực trẻ, đầy sáng tạo, giàu năng lực này, các công ty cần tìm hiểu cá tính của họ và thiết kế một môi trường làm việc khơi gợi tối đa cảm hứng.

Nguồn nhân lực thuộc thế hệ Gen Z được cho là đang làm đảo lộn các mối quan hệ việc làm truyền thống với nhiều yêu cầu, nguyện vọng hơn. Họ đang dần ý thức được giá trị của bản thân và đưa ra những tiêu chuẩn nhất định cho nơi làm việc của mình.

Họ cho rằng, những tiêu chí như tôn trọng người lao động, sự uy tín, sự đánh giá bình đẳng, mức lương phù hợp với năng suất làm việc và có không gian văn phòng làm việc sang chảnh là những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sức hút của doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các thế hệ cũ cần phải thích nghi với tư duy của giới trẻ thay vì ngược lại.

Võ Bảo Trâm, nhân viên thuộc thế hệ Gen Z đang làm việc tại một công ty phát triển game ở TP.HCM tin rằng, giờ giấc làm việc linh hoạt và có thể làm việc từ xa ở nhiều không gian khác nhau sẽ giúp cô có tâm lý thoải mái, kích thích tối đa tính sáng tạo và nâng cao hiệu suất công việc.

Ngoài sự thoải mái, theo Võ Bảo Trâm, sự riêng tư và không gian cá nhân trong môi trường làm việc cũng cần được đề cao. “Một môi trường làm việc đáp ứng được nhu cầu của tôi nên có cả không gian làm việc nhóm và khu vực làm việc riêng. Ngoài ra, tôi cũng yêu thích một văn phòng rộng rãi, nhưng có vai trò rõ ràng của từng phân khu”, Trâm nói.

Chẳng hạn, khi cô cần nói chuyện cá nhân với gia đình thì sẽ đến phòng nào, hoặc phòng nào chỉ dành cho việc họp nhóm, nghỉ ngơi… Ngoài ra, một môi trường đa dạng, đáp ứng được sự khác biệt của các thành viên cũng sẽ được lòng “những đứa trẻ” thích phá vỡ nguyên tắc như Trâm.

Ngoài ra, các nhân viên thuộc thế hệ Gen Z cũng muốn gắn bó hơn với môi trường văn phòng. Họ cảm thấy khó khăn khi thường xuyên làm việc tại nhà. Thậm chí, có khá nhiều nhân viên trong lĩnh vực tài chính, công nghệ còn muốn ngủ lại văn phòng để tránh bị ảnh hưởng công việc, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí, trong bối cảnh giá nhiên liệu đang tăng nhanh hiện nay.

Những thách thức này đã tạo ra cơ hội kinh doanh. Để giữ chân người lao động, nhiều công ty chấp nhận cho nhân viên làm việc ở bất cứ đâu họ muốn, mà không bị giảm lương.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ, người lao động luôn muốn được làm việc trong một môi trường thoải mái. Vị chuyên gia này cũng đánh giá, chất lượng xây dựng của các tòa nhà văn phòng ngày càng được nâng cấp và phát triển, với không gian làm việc được thiết kế hiện đại, sang trọng mà trước đây chỉ có tại các văn phòng ở nước ngoài như Anh, Singapore, Thái Lan…

(Nguồn: Knight Frank Việt Nam)
(Nguồn: Knight Frank Việt Nam)

Nền tảng văn phòng “mọi lúc, mọi nơi”

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy xu hướng làm việc tại nhà, tạo nên một làn sóng mới, khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc về diện tích thuê văn phòng trong dài hạn. Giải pháp cho những khó khăn trên đã xuất hiện ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Singapore, vốn là hai thị trường nổi tiếng đắt đỏ và thiếu không gian làm việc cho người lao động. Không gian thứ ba bên cạnh văn phòng chính và không gian làm việc tại nhà là “kén văn phòng”.

Đây là không gian được xây theo từng buồng nhỏ với đầy đủ tiện ích chuyên dụng, như điện thoại, Internet bảo mật tốc độ cao, có thể sử dụng theo giờ hoặc theo gói thời gian. Những buồng nhỏ này có thể ngồi từ 1 đến 4 người, với vị trí nằm trong các trung tâm thương mại, sàn văn phòng trong tòa nhà lớn, quán cà phê hoặc ngay trong văn phòng không gian làm việc chung (co-working).

Mục đích của các buồng nhỏ được đặt khắp nơi chính là để giúp người sử dụng có thể tự do lựa chọn không gian riêng tư gần nhà, hoặc gần khách hàng, mà không mất thời gian di chuyển nhiều.

Switch - một công ty của Singapore - được coi là tên tuổi dẫn đầu thị trường trong việc tạo ra mô hình “kén văn phòng” này. Họ gọi đó là “nền tảng văn phòng mọi lúc, mọi nơi đầu tiên trên thế giới”. Người dùng có thể đặt chỗ và trả tiền qua ứng dụng điện thoại, với giá khoảng 3 USD/giờ. Switch đã đặt “kén văn phòng” ở hơn 30 địa điểm, trải dài từ trung tâm thương mại bán lẻ, khách sạn đến sàn văn phòng và không gian co-working.

Công ty phát triển bất động sản Shui On ở Thượng Hải cũng đã phát triển một dạng “kén văn phòng” tương tự trong chính không gian văn phòng mà họ quản lý. Shui On ghi nhận loại hình không gian này được sử dụng trung bình 4,3 giờ mỗi ngày, bao gồm cả cuối tuần.

Thị trường Trung Quốc vốn là nơi vẫn có tư tưởng truyền thống, vì vậy, việc mô hình mới mẻ này được đón nhận cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thói quen làm việc. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 71% người sử dụng lao động Trung Quốc sẽ cân nhắc áp dụng chính sách làm việc tại nhà. Một tùy chọn không gian thứ ba như “kén văn phòng” mang lại nhiều lợi ích cho chính nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dùng.

Tại Việt Nam, theo dữ liệu từ Cushman & Wakefield, các doanh nghiệp đối tác cũng đang chú ý tới mô hình “kén văn phòng”. Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ, nhà đầu tư và chủ bất động sản có thể hưởng lợi từ việc bổ sung giải pháp văn phòng vào không gian sẵn có.

Chẳng hạn, một khách sạn có thể chuyển đổi phòng họp lớn thành các buồng văn phòng, chỉ dành cho các thành viên theo cấp chương trình khách hàng thân thiết hoặc áp dụng mức chiết khấu cho khách lưu trú. Các mặt bằng trung tâm thương mại, shophouse cũng có thể ứng dụng loại hình “kén” để lấp đầy các góc chết, diện tích bỏ trống lâu ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Dịch vụ này cũng kéo theo nhiều khách hàng tiềm năng đến tham quan, sử dụng các tiện ích mua sắm và ăn uống xung quanh ngoài thời gian làm việc. Thậm chí, mô hình này có thể kết hợp với quán cà phê và co-working để cung cấp một không gian có thể mang đến sự riêng tư và thoải mái.

Thống kê của Cushman & Wakefield cho thấy, tại Trung Quốc, chi phí để xây dựng một buồng “kén văn phòng” vào khoảng 309 - 464 USD/m2, “kén văn phòng” có thể được cho thuê với giá 154 - 232 USD/m2/tháng.

Sự thành công của loại hình mới này sẽ phụ thuộc phần lớn vào vị trí, không chỉ ở các tòa nhà văn phòng lớn và trung tâm thương mại, mà còn có thể ứng dụng ở ga tàu và sân bay, cung cấp cho khách hàng doanh nhân một môi trường văn phòng chuyên dụng khi đang đi công tác.

Tuy nhiên, để mô hình “kén văn phòng” thành công hơn, các chủ đầu tư cần chú ý đến thiết kế cách âm, bởi chúng được đặt tại các không gian công cộng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo vệ sinh và thông khí, thiết kế không gian và nội thất linh hoạt, dễ điều chỉnh, làm từ vật liệu êm ái, màu sắc nhã nhặn, thậm chí, ánh sáng cũng phải được thiết kế có sức cuốn hút riêng.

Hiện nay, thị trường văn phòng cho thuê tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang… ngày càng được đa dạng hóa, đem đến cho các doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn.

Theo chuyên gia của Savills, bất động sản văn phòng tiếp tục là trọng tâm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Năm 2022 là một năm đầy hứa hẹn của thị trường, khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới, chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay.

Trước sự cạnh tranh về giá thuê, dịch vụ, chất lượng tòa nhà, điểm mấu chốt luôn nằm ở việc chủ nhà và khách thuê lên kế hoạch thích ứng.

Dữ liệu từ Savills Hà Nội chỉ ra rằng, từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin và sản xuất tăng mạnh. Khi áp dụng xu hướng mô hình làm việc kết hợp, linh hoạt, khách thuê cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc, sau đó là quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả.

Anh Hoa
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục