Trong định hướng hoạt động của MB, MBS là công ty thành viên chịu trách nhiệm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán, góp phần đưa MB trở thành tập đoàn tài chính đa năng. Điều này thể hiện như thế nào, thưa bà?
Năm 2000, HĐQT của MB đã quyết định thành lập CTCK Thăng Long, tiền thân của MBS, một trong 5 CTCK đầu tiên được thành lập trên TTCK Việt Nam. Sau 14 năm phát triển gắn liền với sự thăng trầm của TTCK Việt Nam, MBS đã có những dấu ấn nhất định trên TTCK. MBS nhận được những chỉ đạo, hỗ trợ quan trọng của MB trong quá trình phát triển. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong MB Group bắt đầu từ năm 2006, khi MB phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ và MBS bắt đầu triển khai bán chéo sản phẩm để khách hàng được hưởng tối đa các tiện ích của MB và MBS. Các khách hàng của MB và MBS đã được hưởng những dịch vụ và sản phẩm tài chính trọn gói hiện đại, thuận tiện như tín dụng, tiết kiệm, đầu tư tài chính, cơ hội M&A, tư vấn phát hành trái phiếu, tư vấn niêm yết, cổ phần hóa…
Ở chiều ngược lại, MB đã hỗ trợ cho sự phát triển của MBS ra sao, nhất là từ khi tiến hành tái cấu trúc từ năm 2011 và hiện tại là đang trong giai đoạn dần lấy lại phong độ phát triển mạnh, nhưng bền vững hơn, thưa bà?
Trong 14 năm qua, MBS đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Tuy nhiên, ở bất cứ chặng đường phát triển nào của MBS, luôn có sự hậu thuẫn, hỗ trợ về mọi mặt của MB. Đặc biệt, khi MBS gặp khó khăn trong giai đoạn 2011 - 2012, HĐQT MB đã rất quyết tâm hỗ trợ MBS tối đa nguồn lực, kinh nghiệm quản trị rủi ro, tài chính, công nghệ.
Thương hiệu của MB đã nâng đỡ và tiếp thêm sức mạnh cho MBS thực hiện tái cấu trúc… Nhờ đó, MBS đã vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động và tiếp tục phát triển theo định hướng trở thành Công ty có dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng cá nhân và chuyên nghiệp nhất trong các nhà cung cấp M&A và thị trường vốn tại Việt Nam.
Chính kết quả tích cực của quá trình tái cấu trúc, cũng như định hướng phát triển đúng đắn đã giúp MBS giữ được niềm tin của khách hàng, nên họ đã tiếp tục đồng hành và gắn bó với MBS. Điều này phần nào thể hiện qua kết quả kinh doanh tích cực mà MBS đạt được trong thời gian gần đây.
Cụ thể, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay, mà MBS đạt được như thế nào, thưa bà?
Từ đầu năm đến nay, TTCK phải đối mặt với không ít cú sốc, trong đó phải kể đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, với hệ thống quản trị rủi ro được tăng cường, kết hợp với sự sáng tạo, linh hoạt trong chiến thuật tham gia thị trường, 9 tháng đầu năm nay, MBS đã đạt kết quả kinh doanh tích cực. Trong đó, có nhiều mảng đạt doanh thu tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái như: môi giới, tư vấn...
9 tháng năm 2014, MBS đạt doanh thu 273 tỷ đồng (đạt 76% kế hoạch năm), gấp 1,43 lần so với cùng kỳ ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 66,6 tỷ đồng, gấp 6,1 lần so với cùng kỳ 2013, hoàn thành 127% kế hoạch đề ra cho năm nay.
Thưa bà, đâu là giá trị cốt lõi vững bền mang tính kết nối để tiếp tục đưa mối quan hệ gắn kết giữa MB và MBS đi vào chiều sâu, qua đó tận dụng tối đa lợi thế của mỗi bên, nhằm mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho cả MB, MBS cũng như khách hàng của cả hai bên?
Trong định hướng chiến lược phát triển MB thành tập đoàn tài chính hiện đại theo xu hướng quốc tế, các công ty con hoạt động trong các lĩnh vực: bảo hiểm, chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán… đóng vai trò quan trọng.
Chính bản sắc văn hóa đậm chất lính của MB là yếu tố cốt lõi gắn kết các đơn vị thành viên. Bản sắc văn hóa của MB với đặc trưng là sức mạnh về sự kỷ luật, đoàn kết, thượng tôn pháp luật, gắn kết, sẻ chia đã luôn tạo được sức sống mới, niềm tin, tình yêu của mỗi thành viên đối với tổ chức của mình.
Điều này đang là chất truyền dẫn, định hướng cho cả ngân hàng mẹ lẫn các công ty con gắn kết chặt chẽ với nhau trong hoạt động, qua đó, tận dụng tối đa lợi thế của nhau, nhằm ngày càng mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho chính Công ty, cũng như cho cổ đông, khách hàng, đối tác. Chính nhờ bản sắc văn hóa này mà ngay ở những giai đoạn khó khăn nhất, những nhân sự tốt nhất của MBS vẫn trung thành, gắn bó với Công ty, để quyết tâm đưa MBS tạo dựng được vị thế ngày càng cao trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chứng khoán.
Trong định hướng chiến lược hoạt động cho giai đoạn tới, MBS đặt mục tiêu rất cao như: đảm bảo Công ty có nền tảng tài chính, nguồn lực mạnh, để trở thành một thương hiệu lớn trong lĩnh vực chứng khoán trên TTCK Việt Nam; là CTCK có mặt trong Top 5 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất toàn thị trường.
Quyết tâm phối hợp và bán chéo các sản phẩm, dịch vụ chứng khoán, ngân hàng ngày một hiệu quả hơn, để mang đến cho khách hàng của MBS, MB những sản phẩm trọn gọn tốt nhất, phát huy thế mạnh của cả Tập đoàn MB. Với sự hỗ trợ sát sao của HĐQT, Ban lãnh đạo MB, sự đồng lòng quyết tâm cao của đội ngũ CBNV MBS, chúng tôi tin tưởng những mục tiêu trên sẽ sớm trở thành hiện thực theo định hướng chiến lược phát triển MBS đến năm 2020 đã được đề ra.
9 tháng đầu năm 2014, MBS đạt 273 tỷ đồng doanh thu, gấp 1,43 lần so với cùng kỳ 2013. Trong đó, doanh thu môi giới đạt 83,3 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ ngoái; doanh thu hoạt động tư vấn đạt 20,6 tỷ đồng, gấp 10,6 lần so với cùng kỳ 2013; doanh thu đầu tư: 69,1 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ tài chính: 91,1 tỷ đồng, doanh thu khác: 8,4 tỷ đồng, đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. |