MB “vào guồng” tăng trưởng cao

(ĐTCK) Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn đạt 9.560 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2018, MB bước vào năm 2019 với quyết tâm cao và khát vọng bứt phá khi đây là năm kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Ngân hàng. Kết thúc 6 tháng đầu năm, MB đi được quá nửa chặng đường kế hoạch, cả ngân hàng mẹ cùng các công ty thành viên đã cùng “vào guồng” tăng trưởng cao.
MB bước vào năm 2019 với quyết tâm cao và khát vọng bứt phá khi đây là năm kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Ngân hàng MB bước vào năm 2019 với quyết tâm cao và khát vọng bứt phá khi đây là năm kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Ngân hàng

Tăng trưởng 2 con số, MB hiện thực hóa mục tiêu 2019

6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của toàn Tập đoàn MB là 4.875 tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, lợi nhuận của riêng ngân hàng mẹ đạt 4.306 tỷ đồng, hoàn thành 50,5% mục tiêu cả năm. Kết quả tích cực mà MB đạt được nhờ hầu hết các mảng hoạt động đều ghi nhận tăng trưởng.

Cụ thể, đối với hoạt động tín dụng, tính đến 30/6/2019, dư nợ cho vay khách hàng tại ngân hàng mẹ MB đạt 229.125 tỷ đồng, tăng 10,7% so với đầu năm. Thu nhập lãi thuần đạt 7.006 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2018.

Tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng được kiểm soát tốt, đạt 1,1% tính đến 30/6/2019, giảm so với mức 1,22% cuối năm 2018 và thấp hơn so với mục tiêu 1,5% mà Đại hội cổ đông 2019 đã đặt ra. Qua đó, duy trì vị thế trong nhóm các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trên thị trường.

Công tác quản trị chi phí, cải thiện hiệu suất làm việc được duy trì tốt, tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động (CIR) nửa đầu năm đạt 33,6% thuộc nhóm thấp nhất trong số các ngân hàng trên thị trường.

Với việc hoàn thành trên 50% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng, triển vọng hoàn thành kế hoạch năm của MB được đánh giá khả quan, thậm chí có thể sớm vượt kế hoạch đề ra khi nửa cuối năm mới là chu kỳ cao điểm ghi nhận lợi nhuận của ngành ngân hàng.

Cùng với tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn, sự chuyển dịch trong cơ cấu thu nhập hoạt động, đa dạng hóa nguồn thu ngoài lãi, tăng cường quản trị chi phí được đánh giá là nền tảng cho MB tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Lợi thế từ hệ sinh thái đa dạng

Tính đến cuối tháng 6/2019, MB đang có 6 công ty con hoạt động trong lĩnh vực quản lý nợ và khai thác tài sản (MB AMC), chứng khoán (MBS), quản lý quỹ (MB Capital), bảo hiểm (MBAL, MIC) và tài chính tiêu dùng (Mcredit). Trong 6 tháng đầu năm, các công ty con của MB đều đạt được kết quả kinh doanh tích cực, đóng góp chung vào kết quả hợp nhất của Ngân hàng.

Trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MB Shinshei (Mcredit) ghi nhận doanh thu gấp 3 lần cùng kỳ năm 2018. Sau 3 năm hoạt động, Mcredit hiện là một trong những công ty tài chính hàng đầu trên thị trường bên cạnh FE Credit, HD Saison, Home Credit… với mạng lưới hoạt động có mặt ở 53 tỉnh thành, quản lý dư nợ hơn 7.200 tỷ đồng. Theo thống kê của Fiin Group, Mcredit đã chiếm 5,2% thị phần tín dụng tiêu dùng trong năm 2018, đứng ở vị trí Top 6 thị trường.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life (MBAL) cũng đạt doanh thu 6 tháng tăng gấp đôi cùng kỳ 2018. MBAL hiện nằm trong Top 6 công ty có doanh thu phí bảo hiểm lớn nhất thị trường và nằm trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ có doanh thu khai thác qua kênh bancassurance lớn nhất.

CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) cũng ghi nhận doanh thu bảo hiểm tăng 26,8% trong nửa đầu năm nay - gấp 2 lần mức tăng trưởng chung toàn ngành. Lợi nhuận trước thuế đạt 110,6 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số sinh lời trên vốn chủ (ROE) đạt 7,3% - thuộc nhóm cao của thị trường.

Trong lĩnh vực chứng khoán và quản lý quỹ, CTCP Quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital) ghi nhận doanh thu bằng 105% so với cùng kỳ 2018, lợi nhuận trước thuế 54,2 tỷ đồng. CTCP Chứng khoán MB (MBS) tiếp tục duy trì vị trí trong Top 5 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cơ sở và phái sinh lớn nhất. MBS cũng vừa trở thành một trong 7 công ty chứng khoán đầu tiên phát hành sản phẩm chứng quyền có bảo đảm ra thị trường.

MB ghi nhận kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế nói chung, TTCK nói riêng nửa đầu năm 2019 có nhiều yếu tố kém thuận lợi so với cùng kỳ 2018. Thực tế này cho thấy sức mạnh nội lực trong kinh doanh cũng như quản trị rủi ro của MB khi Tập đoàn đã sớm định hướng phát triển trên nền tảng số, nhằm bắt kịp và vượt lên trong xu hướng số hóa đang diễn ra trong ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.

Mạng lưới công ty con hoạt động hiệu quả đã cùng với ngân hàng mẹ được đánh giá là lợi thế lớn của MB, tạo thành hệ sinh thái liên kết chặt chẽ, khai thác tối ưu dữ liệu khách hàng để bán chéo sản phẩm, dịch vụ và mang lại nhiều giá trị gia tăng cũng như trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Cổ phiếu MBB tiềm ẩn sức vươn mạnh mẽ

MB hiện là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 3 về quy mô tổng tài sản trong khối ngân hàng TMCP tư nhân, nhưng nếu tính về hiệu quả hoạt động, MB cho thấy vị trí vượt trội.

Những năm qua, mặc dù liên tục tăng vốn nhưng nhờ lợi nhuận duy trì tốc độ tăng trưởng tốt mà hiệu quả hoạt động của MB không ngừng gia tăng. Mức sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) trong nửa đầu năm 2019 đã đạt 21,24%, dẫn đầu trong nhóm các ngân hàng TMCP. MB cũng là một trong 5 ngân hàng đầu tiên (cùng với Vietcombank, VIB, TPBank và VPBank) đáp ứng đủ điều kiện và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho áp dụng Thông tư 41, theo đó mọi hoạt động của Ngân hàng sẽ tuân thủ theo chuẩn mực Basel II từ tháng 5/2019.

Đại hội đồng cổ đông MB năm 2019 đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua chào bán riêng lẻ 258,4 triệu cổ phần, tương ứng với 10% vốn điều lệ thông qua phát hành riêng lẻ 211,35 triệu cổ phần và bán lại 47 triệu cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư để huy động vốn, thời gian dự kiến trong quý III hoặc quý IV/2019.

Trả lời phỏng vấn trên Reuters mới đây, Tổng giám đốc MB Lưu Trung Thái cho biết, MB đang có kế hoạch bán 7,5% cổ phần cho một hoặc nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2019, bao gồm phát hành 123 triệu cổ phiếu mới và sử dụng 38,9 triệu cổ phiếu quỹ để chào bán riêng lẻ.

Từ việc VCB và BID chào bán thành công cho đối tác chiến lược với mức giá cao hơn từ 20 - 30% so với thị giá cổ phiếu trên thị trường, việc chào bán của MB đang được thị trường kỳ vọng đạt được kết quả tương tự. Không chỉ tìm thêm cho ngân hàng cổ đông chất lượng, huy động vốn cho hoạt động mà còn tạo “cú huých” hỗ trợ giá cổ phiếu tăng trưởng.

Cổ phiếu MB đang được giao dịch với bội số giá trên thu nhập (P/E) chỉ hơn 7 lần, trong khi nhiều ngân hàng khác như VCB có P/E 26 lần, BID là 16 lần, CTG là 15 lần… Với nền tảng hoạt động vững vàng và triển vọng tăng trưởng cao đang được hiện thực hóa, cổ phiếu MB tiềm ẩn sức vươn mạnh mẽ về với giá trị thực của Ngân hàng.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục