Một năm trở lại đây, máy DSLR truyền thống với đại diện là Canon, Nikon đang đối mặt nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với máy ảnh mirrorless mà đại diện là những cái tên như Sony, Fujifilm và Olympus.
Theo một số cửa hàng máy ảnh lớn ở Hà Nội và TP HCM, doanh số máy ảnh mirrorless hiện chiếm 60 đến 70% thị phần thị trường máy ảnh trong khoảng 3 tháng hè qua.
Theo anh Đỗ Duy Huân, chủ cửa hàng Giang Duy Đạt (Giải Phóng, Hà Nội), tầm giá 10 đến gần 20 triệu đồng đang là cuộc đua riêng của Sony và Fujifilm.
Trong tầm tiền này, Nikon vẫn có D5600 và D5500 nhưng doanh số thấp và hãng cũng không có động thái giảm giá hay khuyến mại nào.
Canon đang phải một mình "chống" lại Sony, Fujifilm ở phân khúc giá 10 đến 20 triệu đồng.
Canon có những khách hàng trung thành với 700D, 750D hoặc cao hơn một chút là 70D nhưng hãng cũng không giấu ý định phát triển thị trường cho dòng mirrorless EOS M để có sức cạnh tranh tốt hơn.
Theo anh Chu Bình, đại diện cửa hàng Digiworld (Hàng Khay, Hà Nội), Canon 700D đã "làm mưa làm gió" ở phân khúc giá khoảng 10 triệu đồng hồi đầu năm thì tới mùa du lịch, model này lại thất thế trước Sony A6000 và Fujifim X-A3.
Ngoài ưu điểm về sản phẩm nhỏ gọn, có thêm kết nối Wi-Fi, Sony và Fujifilm cũng rất "chịu khó" tung ra các đợt khuyến mại để thu hút người dùng.
Với tầm giá từ 20 đến 30 triệu đồng, doanh số của máy DSLR cũng không khá hơn. Theo anh Minh Hoàng, đại diện cửa hàng máy ảnh Phú Quang (quận 3, TP HCM), model bán chạy nhất tại đây cũng thuộc về một đại diện của Fujifilm là X-T20.
Sony cũng bán tốt A6300 và A6500 cho nhiều người có nhu cầu mua về để quay video. Các mẫuDSLR như Canon 80D, 77D, Nikon D7200, D7500 không còn được ưa chuộng như trước đây.
"Nếu nhu cầu mua để dùng cho cá nhân, đa phần người dùng hiện nay đều tìm đến máy ảnh mirrorless", anh Chu Bình nhận định.
"Máy DSLR chỉ được ưa chuộng với người dùng có đòi hỏi cao về chất lượng, phục vụ công việc và tìm kiếm các model có cảm biến full-frame". Đây cũng chính là lý do khiến phân khúc giá trên 30 triệu đồng, dòng máy này vẫn làm chủ thị trường.