Có phải cán bộ - nhân viên Mai Linh đang phát động “Ngày Vàng” ủng hộ Công ty tháo gỡ khó khăn?
Đúng vậy. Anh chị em cán bộ - nhân viên đều thấu hiểu Công ty đang lúc khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết và sự hy sinh của mỗi người, nên đã phát động “Ngày Vàng” góp tiền ủng hộ. Trong ngày đầu tiên (27/12/2012), số tiền ủng hộ đạt gần 1 tỷ đồng và phong trào vẫn đang tiếp tục.
Các công ty thành viên trong hệ thống Mai Linh cũng sẽ dành mỗi tháng một ngày doanh thu để ủng hộ Công ty mẹ. Mục tiêu chung của chúng tôi là cố gắng hết sức để ổn định kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 28.000 lao động.
Ngoài việc góp tiền ủng hộ trong nội bộ, Công ty còn giải pháp nào để vượt khó, thưa ông?
Chúng tôi đang nỗ lực hành động để xoay chuyển tình thế. Thứ nhất, chúng tôi đang đàm phán với các nhà đầu tư để giãn nợ, gia hạn hợp đồng, giảm lãi suất, làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước xin giãn thuế.
Thứ hai, chúng tôi sẽ bán một số bất động sản tại TP. HCM mà trước đây mua với mục đích làm nhà xưởng, văn phòng nhưng chưa sử dụng. Chẳng hạn, mảnh đất 1,2 héc-ta ở quận 12 (trong đó có khoảng 9.000 m2 nhà xưởng), mảnh đất 6.000 m2 tại số 502 Kinh Dương Vương, hơn 3.500 m2 ở Tạ Quang Bửu, gần 1 héc-ta ở quận Gò Vấp...
Thứ ba, chúng tôi đang thực hiện nhiều giải pháp tài chính như cắt giảm chi phí đầu vào, tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư trung và dài hạn với lãi suất hợp lý để cơ cấu lại nợ vay và tiếp tục đầu tư phương tiện mới cho hoạt động taxi.
Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn hệ thống, tối giản bộ máy quản lý để giảm chi phí. Công tác này chúng tôi đã và đang thực hiện khá hiệu quả.
Một giải pháp quan trọng khác là chúng tôi xin sự trợ giúp của Nhà nước thông qua vốn vay kích cầu, với lãi suất ưu đãi và vốn vay lưu động của các ngân hàng.
Có phải Mai Linh sẽ bán khoảng 1.000 xe taxi, đồng nghĩa với khoảng 2.000 lái xe sẽ mất việc làm?
Mai Linh hiện có 12.000 xe, trong đó vài nghìn xe từ 3 - 5 năm tuổi. Chúng tôi chỉ thanh lý những xe tới thời hạn, một phần trong đó chuyển thành xe thương quyền. Trong hoạt động taxi của chúng tôi thì việc thanh lý xe cũ luôn đi đôi với đầu tư xe mới thay thế để không tạo lỗ hổng trong thị phần của mình, nên anh em lái xe không lo mất việc.
Tất cả mọi biện pháp hiện nay chúng tôi đang thực hiện đều nhằm mục đích trước tiên là duy trì ổn định hoạt động kinh doanh taxi, đảm bảo công ăn việc làm cho anh em lái xe.
Dư luận đang lo ngại, Mai Linh có nguy cơ phá sản. Theo ông, liệu điều này có khả năng xảy ra không?
Tôi biết, trên mạng Internet đang có tin đồn như vậy. Nhưng tôi khẳng định rằng, đó chỉ là tin đồn thất thiệt, tin đồn ác ý. Công ty Mai Linh vẫn đang hoạt động bình thường ở khắp mọi miền đất nước. Hoạt động taxi vẫn mang lại doanh thu hàng ngày. Nợ ngân hàng vẫn thanh toán bình thường theo thỏa thuận. Cán bộ - nhân viên chưa bị mất tháng lương nào, gần 28.000 lao động vẫn làm việc bình thường, không có ai bị sa thải vì lý do Công ty khó khăn.
Chúng tôi chỉ đang chậm trả bảo hiểm xã hội, chậm thuế và chậm trả nợ với các nhà đầu tư cá nhân. Đội ngũ cán bộ - nhân viên chúng tôi vẫn đang ngày ngày nỗ lực góp sức để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Hơn nữa, chúng tôi vẫn vững tin, vì nhận được nhiều sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng xã hội, đặc biệt là khách hàng vẫn yêu thích sử dụng dịch vụ Mai Linh. Ở Sân bay Tân Sơn Nhất có thể thấy, hàng ngày nhiều khách hàng bỏ qua sự chào mời của các hãng xe khác để đợi bằng được xe Mai Linh, đấy là một điều rất đáng tự hào, rất cảm động.
Bản thân ông có thấy lo lắng trước những tin đồn bất lợi, đặc biệt trong hoàn cảnh Công ty đang gặp khó như thế này?
Thực tế xưa nay, ở đâu và lúc nào mà chẳng có tin đồn thất thiệt. Đương nhiên, khi người ta đang yếu thì mỗi tin đồn ác ý như vậy sẽ là một đòn đau. Hãy nhìn những chiếc xe màu xanh Mai Linh đang chở khách trên mọi nẻo đường đất nước, đấy là câu trả lời cụ thể nhất của chúng tôi.
Nhân đây, tôi cũng chân thành mong giới báo chí - truyền thông có cái nhìn mang tính xây dựng trước những khó khăn của doanh nghiệp, bởi một tiếng nói động viên trong lúc này cũng là một sự tiếp sức, ủng hộ quý giá. Phần lớn doanh nghiệp Việt
Mai Linh, với bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp “lính”, sẽ quyết tâm “chiến đấu” đến cùng để đứng vững trên thương trường khốc liệt này. Chúng tôi không che giấu khó khăn, không chối bỏ trách nhiệm, đồng thời chúng tôi khẳng định quyết tâm sắt đá và khát khao mãnh liệt để bảo vệ Mai Linh, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và người lao động.
Ông có thông điệp gì gửi đến các nhà đầu tư vào thời điểm này?
Chúng tôi đã nghiêm khắc nhìn nhận những sai lầm, thiếu sót trong quản lý điều hành kinh doanh, dẫn đến việc chậm trả nợ cho các nhà đầu tư. Chúng tôi đang cố gắng hết mình để giải quyết, nên rất mong các nhà đầu tư cảm thông và chia sẻ. Chúng tôi mong đạt được thỏa thuận với các nhà đầu tư về việc giãn nợ, gia hạn hợp đồng, giảm lãi suất. Sự “chia lửa” của các nhà đầu tư lúc này thực sự là một nguồn lực tinh thần và vật chất lớn lao giúp Mai Linh vượt qua sóng gió. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng dần dần hoàn trả cả vốn lẫn lãi, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.
Ông có kiến nghị gì với Chính phủ để giúp Mai Linh vượt qua khó khăn?
Chúng tôi đã gửi thư báo cáo và xin Chính phủ, Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP. HCM, Liên đoàn Lao động trợ giúp thông qua vốn vay kích cầu với lãi suất ưu đãi. Hy vọng, Nhà nước sẽ quan tâm và có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp Tập đoàn Mai Linh duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 28.000 lao động.