
Báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” dựa trên kết quả phân tích khảo sát của gần 1.000 người tìm việc và hơn 400 nhà tuyển dụng của Navigos Group vừa công bố cho biết, 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng.
40% ứng viên còn lại trong khảo sát cho biết, những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng (bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng) là yếu tố thứ hai chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không. Điều này cho thấy, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước kia.
Nhà tuyển dụng xác nhận: "Để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên, lương thưởng và chế độ đãi ngộ là hai yếu tố hàng đầu".
60% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến trên. 85% doanh nghiệp có quy mô nhỏ từ 100 nhân viên đến 1.000 nhân viên cho rằng, các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Những yếu tố trên được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực của một ứng viên để gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp đề ra.
80% người tìm việc cho rằng dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” của họ khi tìm việc mới. Theo đó, 50% cho biết, lương và chế độ phúc lợi tốt thể hiện tình trạng phát triển của doanh nghiệp. 20% cho biết, nếu đảm bảo được nguồn thu nhập tốt từ công việc, họ có thể trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình, đồng thời làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. 10% còn lại cho biết nếu doanh nghiệp duy trì được phúc lợi cho nhân viên thay vì cắt giảm sẽ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn.
Dữ liệu của báo cáo cho thấy, có 3 yếu tố trong các chính sách phúc lợi đang được các ứng viên quan tâm nhiều nhất.
Trong đó, nhóm nhân sự thuộc nghề kỹ sư công nghệ thông tin/phần mềm – kỹ sư xây dựng, cơ điện - hành chính/thư ký và các cấp quản lý cấp trung rất quan tâm đến chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên.
Còn nhóm nhân sự thuộc nghề tiếp thị (Marketing), ngân hàng, hành chính/thư ký, bán hàng (Sales), hay các nhân viên có thâm niên làm việc lại quan tâm tới chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn.
Nhóm nhân sự thuộc các ngành liên quan đến quy trình sản xuất và sinh viên mới ra trường rất quan tâm đến chương trình huấn luyện nghiệp vụ.
Các ứng viên ở 2 đầu Nam Bắc cũng có sự quan tâm khác nhau. Theo đó, tại TP.HCM, các ứng viên quan tâm nhất đến chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên, thì tại Hà Nội, các ứng viên lại quan tâm nhất đến chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn.
Báo cáo cũng chỉ ra top 5 các yếu tố được các ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng, gồm: Môi trường làm việc (chiếm 68%), Quy mô công ty (62%), Chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe (48%), Ngành nghề của công ty (43%), Loại hình đầu tư của công ty và Chương trình huấn luyện nghiệp vụ đều chiếm 41%.