Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2023 của Dệt may Thành Công (TCM) sụt giảm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Dệt may- Đầu tư- Thương mại Thành Công (mã chứng khoán TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 66.441.000 USD đạt 73% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2022, tương ứng giảm 27% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 66.441.000 USD đạt 73% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2022, tương ứng giảm 27% so với cùng kỳ.

Về kết quả hoạt động kinh doanh tháng 6/2023, TCM cho biết, doanh thu đạt 9.352.000 USD, giảm 32% so với tháng 6/2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 155.000 USD, giảm 81% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 66.441.000 USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.439.000 USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu dệt may của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2023 đến từ ba mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 76%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 6% tổng doanh thu.

Tình hình kinh doanh tháng 6/2023 và cơ cấu đóng góp doanh thu của TCM.

Tình hình kinh doanh tháng 6/2023 và cơ cấu đóng góp doanh thu của TCM.

TCM xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường lớn trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 65,1%, trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 25,3%, thị trường Nhật chiếm 21,76%, Trung Quốc chiếm 7,19%, Việt Nam chiếm 5,98%. Tiếp theo đến thị trường châu Mỹ chiếm 29,2%, trong đó thị Mỹ chiếm 25,78%, Canada chiếm 3,41%. Thị trường châu Âu chiếm 4,8% trong đó thị trường Anh chiếm 4,41%.

Doanh thu, lợi nhuận TCM trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu, lợi nhuận TCM trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Do ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao tại Mỹ và EU trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ và EU thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không phải là hàng thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bao gồm TCM sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ.

TCM xuất khẩu vào các thị trường trong 6 tháng đầu năm 2023.

TCM xuất khẩu vào các thị trường trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, TCM cho biết, nhờ vào chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải- sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu, phần nào duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Về tình hình đơn hàng, Công ty hiện vẫn hoạt động chưa tối đa công suất, thiếu đơn hàng cho quý III và theo dự báo thì kinh tế thế giới chậm phục hồi cho đến hết năm 2023, vì vậy phần nào cũng ảnh hưởng đến tình hình đơn hàng những tháng còn lại của năm 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được khoảng 76% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III/2023 và nhận khoảng 86% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV/2023.

Ngày 30/6 vừa qua Công ty TCM đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt 167.123.934 USD (3.927,4 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế đạt 10.421.234 USD (244,89 tỷ đồng).

Với kết quả 6 tháng đầu năm 2023, Công ty đã hoàn thành được 39,7% về kế hoạch doanh thu năm và 42,5% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế năm.

Trong bản tin gửi nhà đầu tư tháng 7, TCM phân tích những thông tin kinh tế công bố trong tuần vừa qua cho thấy kinh tế Mỹ có khả năng tránh được nguy cơ suy thoái, trong khi kinh tế Trung Quốc và châu tăng trưởng chậm lại. Sự phục hồi sẽ được kỳ vọng diễn ra mạnh mẽ trong quý IV/2023 khi các quốc gia bước vào mùa mua sắm Đông- Xuân, nhu cầu tiêu dùng cao.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục