Lời hứa “Chúng tôi bắt đầu từ Bạn”

(ĐTCK) Dễ nhận thấy, trong vài năm trở lại đây, bằng sự nỗ lực từng ngày, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã tạo được dấu ấn nhất định đối với khách hàng, đối tác, cổ đông. Điều này cũng đã phần nào được minh chứng qua lời hứa thương hiệu “Chúng tôi bắt đầu từ bạn” mà Ngân hàng đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện.
Ngân hàng Bản Việt là 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II

Tạo dựng nền tảng vững chắc…

Xuất phát điểm là một ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ, những thách thức từ thị trường, cùng với sự phát triển không ngừng của các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng cùng quy mô, tạo nên áp lực rất lớn đối với Ngân hàng Bản Việt.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Bản Việt xác định rất rõ, đối mặt với áp lực cạnh tranh chính là động lực để phấn đấu, tăng trưởng là điều cần thiết nhưng phải luôn đi đôi với sự ổn định và bền vững. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, lộ trình phát triển từ ngắn hạn đến trung - dài hạn đã được Bản Việt hoạch định rõ ràng để vừa tạo dựng nền tảng vững chắc, vừa đảm bảo sự phát triển tất yếu.

Tính đến thời điểm cuối năm 2020, tổng tài sản của Bản Việt đã tăng gần 2 lần so với năm 2016, mạng lưới các đơn vị kinh doanh cũng tăng gần gấp đôi, trải dài trên 26 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, nhân sự tăng hơn 50% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, việc nhanh chóng bắt kịp, tiên phong và tạo ra các giá trị đổi mới trong hoạt động ngân hàng cũng đã được Bản Việt nỗ lực thực hiện: Ngân hàng Bản Việt là 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II, thuộc nhóm các ngân hàng đầu tiên triển khai dự án IFRS - chuẩn mực tiên tiến trong quản lý rủi ro, sạch nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản của của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM với mã chứng khoán BVB…

“Chúng tôi xác định, việc đầu tiên cần làm trong chiến lược hoạt động của mình là phải xây dựng một nền móng thật vững chắc, vì đây không chỉ là cơ sở tạo bệ phóng thực hiện các chương trình hành động mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng, đối tác, cổ đông, mà còn là minh chứng cho sự ổn định và phát triển bền vững của Bản Việt trong tương lai”, ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Bản Việt chia sẻ.

… và hành trình ghi dấu “Chúng tôi bắt đầu từ Bạn”

“Chúng tôi bắt đầu từ bạn” không chỉ là lời hứa thương hiệu, là cam kết của Ngân hàng Bản Việt đối với nhân viên, khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng đồng, mà còn là định hướng trong mỗi chương trình, mỗi hoạt động, mỗi cách ứng xử Bản Việt theo đuổi.

Chính vì vậy, từ những nhu cầu tài chính cơ bản đến những kế hoạch, dự định lâu dài và cả những tham vọng trong tương lai của khách hàng hay những đối tượng hữu quan, Bản Việt đều đặt ưu tiên hàng đầu để đáp ứng và cùng tạo nên những giá trị riêng biệt.

Tạo dựng một niềm tin để khách hàng, đối tác, cổ đông đồng hành và gắn bó lâu dài với Bản Việt, coi chúng tôi như một người bạn trong cuộc sống, đó mới chính là điều mà Bản Việt hướng đến và nỗ lực từng ngày.

Ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt

Đối với khách hàng, không chỉ là các sản phẩm, dịch vụ được “đo ni đóng giày” theo nhu cầu, hành vi, độ tuổi, sở thích…, ngay cả những trải nghiệm mới hoàn toàn trong giao dịch tài chính cũng được Bản Việt tiên phong đưa vào triển khai để cùng khách hàng bắt nhịp với xu thế và sự phát triển chung của xã hội.

Có thể nói, việc là ngân hàng đầu tiên đưa vào áp dụng định danh điện tử (eKYC) trên ứng dụng di động để khách hàng dễ dàng mở tài khoản và giao dịch với Ngân hàng là một điển hình trong câu chuyện thực hiện lời hứa “Chúng tôi bắt đầu từ bạn” của Bản Việt.

Không dừng lại ở đó, Bản Việt còn kết hợp giữa công nghệ số và thực tiễn ngân hàng truyền thống để đẩy nhanh quá trình số hóa, mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới mẻ và thiết thực hơn: gửi tiết kiệm online nhận sổ tại quầy, triển khai mở tài khoản và cấp thẻ nhanh, dùng mã QR xác thực sổ tiết kiệm và thư bảo lãnh, là đối tác chiến lược trong việc cung cấp nền tảng cho Ngân hàng số Timo…

Sự nỗ lực đã được khách hàng ghi nhận và ủng hộ mạnh mẽ: khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng số năm 2020 tăng lần lượt 5 lần và 4 lần so với năm 2019; số lượng khách hàng tăng gần 60%, trong đó khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 11%...

Để mãi cùng nhau đồng hành

“Điều quan trọng trong việc chúng tôi thực hiện lời hứa ‘Chúng tôi bắt đầu từ bạn’ không phải chỉ để đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng, mang đến giá trị lợi ích cho đối tác, cổ đông, mà còn tạo dựng một niềm tin để khách hàng, đối tác, cổ đông đồng hành và gắn bó lâu dài với Bản Việt, coi chúng tôi như một người bạn trong cuộc sống. Đó mới chính là điều mà Bản Việt hướng đến và nỗ lực từng ngày”, ông Ngô Quang Trung chia sẻ.

Có lẽ chính vì thế mà định hướng chiến lược trong giai đoạn sắp tới, 2021-2023, Bản Việt tiếp tục theo đuổi mục tiêu là ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, đặt trọng tâm vào khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời có những bước đi vững chắc, bắt kịp những thay đổi của thị trường để luôn được khách hàng, đối tác, cổ động yêu quý và tin tưởng.

Câu chuyện về lời hứa “Chúng tôi bắt đầu từ bạn” trong hành trình 28 năm phát triển của Bản Việt không chỉ dừng ở đây, mà tiếp tục là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Ngân hàng hôm nay và trong tương lai, để mỗi khi nhìn lại, Bản Việt hoàn toàn tự hào với những ghi nhận mà khách hàng, đối tác, cổ đông đã dành cho Ngân hàng.

Bản Việt chính thức triển khai RAROC

Sau khi hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II vào tháng 11/2020, đặc biệt là trụ cột 2 “Quy trình đánh giá tính đầy đủ vốn nội bộ (ICAAP)”, Bản Việt tiếp tục phối hợp cùng đối tác Công ty TNHH Thuế và tư vấn KPMG triển khai dự án Lợi nhuận điều chỉnh rủi ro trên vốn (RAROC).

Đây là bước tiếp theo nhằm vận dụng các kết quả đã đạt được từ dự án ICAAP vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của Bản Việt. Triển khai RAROC và định giá trên cơ sở rủi ro (Risk based Pricing) là những bước tiến quan trọng, góp phần đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh của Ngân hàng. Ứng dụng RAROC được kỳ vọng giúp các khối kinh doanh có thể tối ưu hóa việc phân bổ vốn vào những phân khúc lợi nhuận dựa trên thông lệ mới khi đánh giá mối quan hệ giữa rủi ro và lợi nhuận. Đây là công cụ được rất nhiều ngân hàng hiện đại trên thế giới áp dụng trong quản trị rủi ro.

Việc sử dụng RAROC sẽ giúp Bản Việt quản trị rủi ro hiệu quả hơn, giúp định lượng được rủi ro để đưa ra các quyết định, chiến lược kinh doanh từng thời kỳ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng. Theo Bản Việt, trong các chỉ tiêu quy định, tính toán tỷ suất giữa lợi nhuận có điều chỉnh rủi ro so với vốn tự có là một trong các chỉ tiêu hết sức quan trọng, là mức độ rủi ro mà Ngân hàng sẵn sàng chấp nhận trong quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Tính đến thời điểm này, Bản Việt là một trong các ngân hàng đầu tiên triển khai dự án RAROC.

Khánh Ngọc
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2021

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục