Loạt dự án đường bộ ven biển: Thúc nhà thầu về đích trước hạn

0:00 / 0:00
0:00
Triển khai nhiều dự án hạ tầng, một số địa phương đang cùng với các nhà thầu bám sát tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, để đồng bộ tiến độ các dự án đường ven biển, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, bảo đảm về đích sớm tối thiểu 3 tháng.
Cầu Gành Hào có tổng mức mức đầu tư 655 tỷ đồng đã được thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Trần An Cầu Gành Hào có tổng mức mức đầu tư 655 tỷ đồng đã được thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Trần An

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, các gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục chính Đông - Tây và cầu Gành Hào có tiến độ triển khai tốt, về đích trước kế hoạch. Toàn trục tuyến Đông - Tây có chiều dài khoảng 67 km, tổng vốn đầu tư gần 2.150 tỷ đồng, bao gồm ba hạng mục chính: công trình cầu sông Ông Đốc; tuyến trục Đông - Tây; công trình cầu Gành Hào.

Trong đó, cầu Gành Hào có tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng đã được thông xe. Nhiều gói thầu khác cũng được hoàn thành để đồng bộ Dự án, gồm Gói thầu số 61 Thi công xây dựng đường dẫn vào cầu sông Ông Đốc (phía bờ Bắc): Đường số 11 (giá gói thầu 37.984.050.178 đồng) do Liên danh Công ty TNHH Đức Tâm Hiệp - Công ty TNHH Hiệp Thành thi công; Gói thầu số 41 Thi công xây dựng phần cầu nhịp chính (kể cả đảm bảo giao thông thủy phục vụ thi công) có giá 247.569.872.516 đồng do Liên danh Công ty CP Sản xuất công nghiệp Xây lắp 3 - Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 thi công; Gói thầu số 40 Thi công xây dựng công trình đoạn tuyến từ Km 4+000 đến Km 4+400, phần đường dẫn đầu cầu và cầu dẫn phía mố M1 cầu Gành Hào (giá gói thầu 108.561.337.651 đồng) do Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền đảm nhận.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre (nay thuộc tỉnh Vĩnh Long), cầu Ba Lai 8 sẽ được ưu tiên để về đích trước kế hoạch. Đây là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Đường bộ ven biển nối các tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh (cũ), cũng là công trình thể hiện nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu để hoàn thành đúng tiến độ. Theo Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, nhà thầu thi công cầu Ba Lai 8, với hàng loạt giải pháp mới và nỗ lực tăng ca kíp, tiến độ hoàn thành công trình sẽ được rút ngắn khoảng 3 tháng so với dự kiến.

Tại Dự án Đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương, tại ngã ba Rạch Đùng, thuộc xã Kiên Lương (tổng mức đầu tư gần 1.480 tỷ đồng), quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc do nguồn nguyên liệu (cát, đá xây dựng) khan hiếm, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Dù nhiều trở ngại khách quan, nhưng nhà thầu thi công Gói thầu xây lắp có giá trị hơn 1.189 tỷ đồng (Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP Hà Đô 1 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP 471 - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68) cam kết sẽ nỗ lực vượt khó để tăng tốc bù tiến độ, hoàn thành công trình trong năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương xác định việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, sớm hoàn thành toàn tuyến đường bộ ven biển là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bố trí các nguồn lực hợp pháp. Trong đó, chú trọng tháo gỡ kịp thời các khó khăn liên quan đến bãi đổ thải vật liệu, nguồn vật liệu xây dựng…

Đặc biệt, các địa phương cần chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rà soát lại tiến độ thi công, huy động thêm máy móc, thiết bị, tổ chức thi công xuyên ngày nghỉ, ngày lễ và có các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian hoàn thành, nâng cao chất lượng, đưa các dự án vào khai thác; riêng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 19/12/2025.

Văn Huyền
baodauthau.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục