LienVietPostBank: Vững tin tiến bước

(ĐTCK) Trước giai đoạn mới với nhiều thách thức phía trước, mục tiêu được Ban lãnh đạo LienVietPostBank đặt ra là vượt qua các khó khăn để tiếp tục tăng trưởng hiệu quả, bền vững.
LienVietPostBank luôn chú trọng phát triển các sản phẩm, gói sản phẩm đặc thù. LienVietPostBank luôn chú trọng phát triển các sản phẩm, gói sản phẩm đặc thù.

2019: tiếp tục củng cố nền tảng, kinh doanh khởi sắc

Bức tranh kinh doanh năm 2019 của LienVietPostBank nổi bật với một loạt điểm sáng về lợi nhuận, tổng tài sản, tín dụng, huy động và nguồn thu dịch vụ. Những điểm sáng này cho thấy tính đúng đắn của chiến lược xây dựng nền tảng để phát triển bền vững mà Ngân hàng đã theo đuổi trong nhiều năm vừa qua.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank năm 2019 đạt 2.039 tỷ đồng, tăng 68,1% so với mức 1.213 tỷ đồng của năm 2018 và vượt mức kế hoạch đã được ÐHCÐ thông qua. Ðây là mức tăng trưởng lợi nhuận cao sau thời gian tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới và chuyển đổi mô hình hoạt động.

Ðồng thời, tổng tài sản tại ngày 31/12/2019 của Ngân hàng ở con số 202.000 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm và tăng 15,4% so với mức 175.000 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2018. Với thế mạnh này, LienVietPostBank tiếp tục là một trong số các ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần.

Dư nợ thị trường 1 của LienVietPostBank đến 31/12/2019 đạt 140.900 tỷ đồng, tăng gần 20.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, do LienVietPostBank đã tận dụng được lợi thế mạng lưới rộng khắp, để triển khai các sản phẩm tín dụng phục vụ khách hàng ở tất cả 63 tỉnh, thành phố.

Ðồng thời, Ngân hàng vẫn kiểm soát mức độ tăng trưởng theo giới hạn cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đảm bảo tính tuân thủ cao trong hoạt động Ngân hàng.

Năm 2019, LienVietPostBank tiếp tục duy trì nguồn huy động ổn định từ dân cư và các doanh nghiệp, tổ chức, tập đoàn kinh tế. Huy động vốn đến 31/12/2019 đạt 166.200 tỷ đồng, tăng trưởng xấp xỉ 20% so với thời điểm đầu năm và đạt 101% so với kế hoạch năm.

Năm 2019 cũng là năm Ngân hàng có sự chuyển biến rõ nét về việc cơ cấu lại hoạt động theo hướng tăng tỷ trọng nguồn thu phí dịch vụ, hạn chế mức độ phụ thuộc vào tín dụng.

Ðồng thời, LienVietPostBank cũng là ngân hàng luôn thực hiện nghiêm túc các quy định, tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn theo yêu cầu của NHNN.

Những kết quả kinh doanh tích cực nêu trên là do công tác quản trị điều hành luôn được Ban lãnh đạo Ngân hàng chú trọng, kịp thời bổ sung, hoàn thiện nhằm quản lý hoạt động Ngân hàng an toàn và hiệu quả.

LienVietPostBank là một trong số những ngân hàng được áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN về tỷ lệ an toàn vốn (Basel II) trước thời hạn.

Ðiều này thể hiện quyết tâm của Ban lãnh đạo Ngân hàng và các đơn vị nghiệp vụ trong việc đảm bảo đáp ứng các quy định của NHNN cũng như chuyển đổi quy trình, văn hóa quản trị nội bộ theo chuẩn mực quốc tế.

LienVietPostBank đã quyết liệt xây dựng và triển khai những kế hoạch về vốn, cải thiện cơ cấu tổng tài sản, nâng cao, hoàn chỉnh các quy trình, quy định về kiểm soát nội bộ nhằm đáp ứng các quy định chặt chẽ về vốn, quản trị rủi ro và các yêu cầu về đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.

“Việc kiểm soát chất lượng tín dụng, công tác đôn đốc, thu hồi nợ xấu được triển khai quyết liệt với nhiều biện pháp đồng bộ. Tình hình nợ xấu luôn được kiểm soát ở mức thấp so với mức chung của toàn hệ thống”, một lãnh đạo cao cấp LienVietPostBank chia sẻ.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, bên cạnh phát triển, cải tiến các sản phẩm thế mạnh truyền thống để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, LienVietPostBank luôn chú trọng phát triển các sản phẩm, gói sản phẩm đặc thù để tận dụng lợi thế mạng lưới và phù hợp với định hướng bán lẻ.

Song song với đó, trong năm 2019, Ngân hàng hoàn thành nâng cấp 147 phòng giao dịch, nâng tổng số chi nhánh, phòng giao dịch lên con số gần 540, là ngân hàng thương mại cổ phần có mạng lưới lớn nhất tại Việt Nam.

Công tác nhân sự là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của quá trình củng cố nền tảng.

Theo đó, LienVietPostBank chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBNV, quan tâm đến các chính sách đãi ngộ dành cho CBNV như: tăng lương định kỳ hàng năm, tăng quyền lợi Bảo hiểm sức khỏe cho CBNV… đảm bảo mặt bằng thu nhập và phúc lợi tại LienVietPostBank ở mức tương đối cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng.

Quy trình tuyển dụng được rút ngắn, việc sắp xếp và luân chuyển nhân sự nội bộ được nâng cao để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực đang có.

2020: vượt thách thức, phát triển bền vững

Trước các biến động chưa từng có về kinh tế - xã hội vào nửa đầu năm 2020, cũng như suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19, cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã tích cực thực hiện, triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế cùng vượt qua khó khăn.

Bản thân các ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên cũng đối mặt với nhiều thách thức như tín dụng tăng trưởng thấp, nợ xấu tiềm ẩn rủi ro gia tăng, tỷ giá biến động…

Theo đó, lĩnh vực tài chính - ngân hàng bắt đầu chứng kiến doanh thu giảm nhẹ trong quý I/2020 (-2%) so với cùng kỳ, vì đây là lĩnh vực chịu tác động gián tiếp nhiều hơn và có độ trễ (khách hàng khi khó khăn, bắt đầu giảm sử dụng các dịch vụ, hấp thụ vốn kém và nợ xấu có nguy cơ tăng mạnh) và được nhà đầu tư đánh giá tiềm ẩn rủi ro cao, khiến giá cổ phiếu giảm mạnh (trên 20%) so với đầu năm.

Cụ thể, đối với ngành ngân hàng, khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tín dụng của khách hàng (hết quý 1/2020, tín dụng tăng 1,3% - thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,2% cùng kỳ năm 2019, theo NHNN) làm sụt giảm doanh thu, cũng như tăng rủi ro về nợ xấu do khách hàng gặp khó khăn và thực hiện cho vay ưu đãi hơn nhằm ứng cứu khách hàng.

Ngoài ra, việc giãn, hoãn nợ và giảm lãi, phí cũng sẽ làm giảm doanh thu, lợi nhuận của các ngân hàng; khiến giá cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh (-22,4%) so với đầu năm.

Với nền tảng 12 năm phát triển liên tục, LienVietPostBank xác định mục tiêu năm 2020 các chỉ tiêu kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, phát triển theo định hướng bán lẻ, đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả, ổn định, bền vững, đồng thời luôn tuân thủ các chỉ đạo, quy định của NHNN.

Ðể hiện thực hóa chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, LienVietPostBank chú trọng nâng cao năng lực tài chính cả về quy mô và chất lượng, bảo đảm an toàn hoạt động kinh doanh, nhanh nhạy điều chỉnh theo diễn biến thị trường song hành với việc đáp ứng các chuẩn mực về quản trị và an toàn hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Trong giai đoạn này, LienVietPostBank tiếp tục hoàn thành việc nâng cấp, mở mới các chi nhánh/phòng giao dịch phủ tới các quận huyện trên cả nước, đồng thời đầu tư nền tảng công nghệ, phát triển các kênh giao dịch ngân hàng số để tiếp tục duy trì lợi thế mạng lưới giao dịch trong top lớn nhất của hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Ði cùng với đó, Ngân hàng chú trọng phát triển các gói sản phẩm dịch vụ được thiết kế chuyên biệt, phù hợp với từng khu vực địa lý, từng phân khúc khách hàng.

Thúc đẩy hoạt động dịch vụ, cơ cấu lại danh mục tín dụng, đẩy mạnh bán lẻ trên hệ thống phòng giao dịch, đặc biệt tập trung nhóm khách hàng nông nghiệp nông thôn, sản xuất - kinh doanh thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.

fig come hereLienVietPostBank tạo điều kiện cho người dân - đặc biệt những người ở nông thôn, vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận dịch vụ ngân hàng - tài chính hiện đại, qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen.Ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank

Ðể đảm bảo chất lượng tài sản, LienVietPostBank sẽ tăng cường kiểm soát nợ xấu, quyết liệt thu hồi nợ nội bảng, nợ đã bán cho Công ty Quản lý Tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), đẩy mạnh xử lý nợ xấu bằng nhiều biện pháp như xử lý tài sản thu giữ, khởi kiện, thi hành án, đảm bảo duy trì nợ xấu ở mức thấp, tăng cường công tác quản trị rủi ro, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh…

Coi yếu tố con người là nền tảng quan trọng nhất, LienVietPostbank tiếp tục đầu tư cho nguồn nhân lực với mục tiêu cải tiến và tăng năng suất lao động toàn hệ thống trên cơ sở tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng nhân sự tại các đơn vị và tại các vị trí công việc, đặc biệt là nhân sự tại Phòng giao dịch được nâng cấp từ Phòng giao dịch Bưu điện.

Ngân hàng xây dựng kế hoạch thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, đặc biệt là kỹ năng tư vấn, bán hàng để nhân sự kịp thời tìm hiểu, nắm bắt và triển khai đạt hiệu quả cao; tăng cường tuyển dụng nhân sự đầu vào có chất lượng, có khả năng gắn bó lâu dài để giảm thiểu quá trình đào tạo ban đầu, đồng thời nghiên cứu đề xuất các chính sách đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân các nhân sự tốt đang làm việc.

Nguyên Hồng
Đặc san Ngân hàng 2020

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục