Bằm ở cửa ngõ phía Đông, cách Hà Nội gần 40 km, với hệ thống giao thông đa dạng như tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 23, tuyến đường xuyên Á Hà Nội - Lào Cai cắt ngang qua địa phận, đồng thời giáp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, từ lâu Phúc Yên được coi là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời được xác định như là một trong những đô thị vệ tinh của Vùng Thủ đô.
Hơn nữa, hoạt động của hàng loạt nhà máy sản xuất công nghiệp lớn như Toyota, Honda, Nagakawa…, cùng hơn 90 di tích lịch sử, văn hóa; trong đó, có 6 di tích cấp quốc gia, 32 di tích cấp tỉnh, từ giai đoạn 2004-2005, thị trường bất động sản Phúc Yên từng được kỳ vọng sẽ vươn mình trở thành một trong những thị trường đáng chú ý nhất tại miền Bắc.
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, do một phần công tác quy hoạch các dự án thiếu chiều sâu, thiếu tính hợp lý, chưa tận dụng được ưu thế vùng, cùng một số chính sách hạ tầng mang tính "đóng"... đã hạn chế tiềm năng phát triển của các dự án bất động sản tại đây.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng của 2 đợt bong bóng nhà đất dẫn đến sự giảm sút nhu cầu đầu tư của thị trường này. Nhiều dự án như Khu đô thị Đồng Sơn, Khu đô thị Hùng Vương, Khu đô thị mới phường Trưng Nhị, Đầm Vạc… sau giai đoạn đầu triển khai thành công đã nhanh chóng nguội lạnh.
Phải đến cuối giai đoạn 2014-2015, khi khung pháp lý về thị trường bất động sản được hoàn thiện theo hướng mở rộng và thông thoáng hơn, cùng với việc các quy hoạch của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, Phúc Yên nói riêng dần được hoàn thiện, thị trường này mới bắt đầu có sự bắt nhịp trở lại. Đặc biệt là từ tháng 2/2018, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết "nâng cấp" Phúc Yên từ thị xã lên thành phố, các giao dịch đất nền, nhà liền thổ hay nhà phố tại đây đều trở nên "nóng sốt".
Tuy chưa có số liệu khảo sát chính thức, nhưng trao đổi với lãnh đạo một số sàn giao dịch bất động sản tại khu vực này cho biết, kể từ khi có thông tin về việc chính thức lên thành phố, nhiều căn nhà phố với vị trí đẹp, cạnh mặt đường quốc lộ hoặc trung tâm TP.Phúc Yên giá bán đã tăng 20-30%, thậm chí 50% so với 2 năm về trước tùy theo diện tích, loại hình nhà (cấp 4, 2 tầng hay 3 tầng). Giá các loại hình nhà phố khác cũng tăng từ 5-10%.
Trong khi đó, các dự án khu đô thị như Đồng Sơn, Hùng Vương, Trưng Nhị… tuy chưa lấy lại được mức giá so với thời cao điểm 10 năm về trước, nhưng cũng đã dần bắt nhịp trở lại với mức tăng giá 1-2 triệu đồng/m2.
Với các dự án đô thị mới như TMS Grand Phúc Yên (ra mắt hồi cuối tháng 3 vừa qua) với mức giá 10-13 triệu đồng/m2 cũng được các sàn giao dịch bất động sản cho biết, nhiều lô liền kề và nhà phố thương mại đã có mức chênh từ 100-300 triệu đồng/lô, tuỳ vị trí. Đại diện CENLAND, đơn vị phân phối dự án cho hay, sau giai đoạn 1 mở bán với lượng thanh khoản tốt, đơn vị sẽ sớm mở bán giai đoạn 2 khi sức cầu đối với thị trường này đang tăng lên.
Tương tự, đối với dự án Khu đô thị mới Xuân Hòa do CTCP Đầu tư xây dựng Hoài Nam làm chủ đầu tư, dù cuối quý II/2018 mới ra hàng với mức giá dao động từ 6,1-10 triệu đồng/m2, nhưng hiện đã được nhiều khách hàng liên hệ đặt cọc Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, dự án cũng đã hoàn thiện toàn bộ hạ tầng giao thông và kỹ thuật.
Theo đánh giá của ông Đỗ Xuân Hiệu, Tổng giám đốc Sàn giao dịch Bắc Thái, sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản Vĩnh Phúc nói chung, Phúc Yên nói riêng đang có nhiều cơ hội hồi phục trở lại khi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đầu tư.
"Bên cạnh đó, với nhiều chính sách mở cửa cùng vị trí thuận lợi, thị trường này cũng đang trở thành 'đích ngắm' của những doanh nghiệp ngoại về đây đặt nhà máy sản xuất. Đây sẽ là cú huých quan trọng cho thị trường bất động sản Phúc Yên tăng trưởng", ông Hiệu nói.
Dù vậy, ông Hiệu cũng lưu ý rằng, "độ ấm" thị trường này vẫn chưa thực sự rõ ràng và cần thêm thời gian để xác định. Vì vậy, nhà đầu tư cần chú ý, lựa chọn những dự án pháp lý đầy đủ, rõ ràng, có tiềm năng thực sự để đầu tư, tránh "ôm" phải dự án treo, dự án chưa được quy hoạch...
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com