Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), ngành Mía đường Việt Nam đã kết thúc giai đoạn trồng mới cho vụ đông xuân và vào vụ ép mía 2023 – 2024.
Báo cáo của các nhà máy đường còn hoạt động cho biết, dự kiến sản lượng niên vụ năm 2023 – 2024 sẽ gia tăng đáng kể so với niên vụ trước đó. Cụ thể, diện tích mía thu hoạch sẽ lên mức 159,159 ha (tăng 12% so với cùng kỳ), sản lượng mía chế biến lên đến hơn 10.9 triệu tấn (tăng 13% so với cùng kỳ), và sản lượng đường các loại sẽ tiến lên mốc trên 1 triệu tấn (tăng 10% so với cùng kỳ).
Sản lượng mía đường Việt Nam qua các niên vụ. |
Bên cạnh đó, VSSA cho biết trong 2 vụ mía trước đó là 2021/2022 và 2022/2023, cả diện tích và sản lượng mía đều đã tăng trở lại.
Nguyên nhân của sự tăng trưởng sản xuất trong hai vụ liên tiếp là do giá mua mía nguyên liệu đã được ngành đường Việt Nam liên tục nâng lên, hiện nay đã lên đến mức 1,1 – 1,3 triệu đồng/tấn. Mức giá tăng giúp đảm bảo nguồn thu nhập tốt cho bà con nông dân, từ đó diện tích trồng mía không ngừng gia tăng trong hơn 2 năm qua, kể từ khi các biện pháp phòng vệ thương mại mà Việt Nam áp dụng năm 2021 cho đến nay.
Trong khi đó, theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, nhu cầu tiêu thụ đường của Việt Nam rơi vào mức 2.389 triệu tấn, nhưng sản lượng đường sản xuất trong nước đến nay chỉ đáp ứng được 43,03% so với thực tế. Chính vì vậy, lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn nhằm đáp ứng được nhu cầu trong nước.
Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng áp thuế chống bán phá giá với đường mía tới từ Thái Lan, nước xuất khẩu chính vào Việt Nam, lượng đường thô và đường tinh luyện nhập khẩu vào nước ta đã có sự sụt giảm rõ rệt so với hai năm trước đó. Theo số liệu của AgroMonitor cung cấp, tính đến hết tháng 3/2024, lượng đường thô và đường tinh luyện nhập khẩu trong nước đạt mức 137,57 nghìn tấn, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 43,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Kirin Capital cũng đã thông tin về top 10 doanh nghiệp nhập khẩu đường nhiều nhất trong tháng 3/2024, trong đó CTCP Mía đường Lam Sơn (Lasuco, mã LSS) dẫn đầu danh sách với 24,62 nghìn tấn đường nhập về.
Đứng ở vị trí tiếp theo là CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (mã chứng khoán SBT) nhập 17,28 nghìn tấn và CTCP Đường Biên Hòa - Ninh Hòa nhập 8,12 nghìn tấn.
Top 10 doanh nghiệp nhập đường nhiều nhất tháng 3/2024. |
Nhận định giá đường thế giới
Theo Kirin Capital, giá đường nhập khẩu vào Việt Nam có biến động tương đồng với giá đường trên thế giới khi có sự sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2024.
Nhận định về xu hướng giá đường thế giới, Kirin Capital cho rằng sẽ sớm có sự hồi phục. Cụ thể, giá đường thô và đường trắng trên thế giới đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể trong giai đoạn vừa qua kể từ khi tạo đỉnh vào tháng 11/2023.
Tính đến thời điểm hiện tại, hợp đồng tương lai giá đường tại Hoa Kỳ ghi nhận mức giá 19,19 Cent/Lbs, giảm 30,9% so với giai đoạn tạo đỉnh tại mức giá 27,77 Cent/Lbs. Đồng thời, giá hợp đồng đường trắng kỳ hạn gần nhất trên sàn ZCE trong những tháng vừa qua cũng quay đầu giảm. Hiện tại, giá đường kỳ hạn gần nhất trên sàn ZCE được giao dịch ở mức 6451 NDT/tấn.
Giá đường trên thế giới có khả năng tăng trong một vài tháng tới do một số nguyên nhân.
Thứ nhất là giá đồng Real của Brazil tăng khiến xuất khẩu đường tại Brazil sụt giảm.
Thứ hai là các nhà sản xuất đường của Hoa Kỳ đang kêu gọi giảm nhập khẩu đường từ Mexico, gây ảnh hưởng tới nguồn cung đường trên toàn thế giới.
Thứ ba là giá dầu thô tiếp tục tăng cao, hỗ trợ cho giá đường. Giá dầu thô tăng có lợi cho giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường toàn cầu chuyển hướng nghiền mía sang sản xuất ethanol.
Tổng quan về ngành đường Việt Nam, Kirin Capital cho rằng có triển vọng tích cực, nhưng một vấn đề lo ngại của doanh nghiệp ngành này là tình trạng đường nhập lậu.