Tâm điểm thu hút đầu tư
Ông Hồ Liên Nam, Phó tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn cho rằng, phát triển kinh tế biển trở thành trung tâm lớn là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Gia Lai hiện nay. Cảng Quy Nhơn là lợi thế lớn để kết nối Gia Lai và khu vực Tây Nguyên với bên ngoài, đồng thời là cửa ngõ ra biển gần nhất cho Nam Lào, Bắc Campuchia và Thái Lan.
Công ty đã tiến hành khảo sát thị trường Tây Nguyên, tiếp cận các nguồn hàng nông sản, quặng sắt và vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp cũng chủ động triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ gia tăng như dịch vụ forwarding (giao nhận vận tải) cho hàng container lạnh, hàng tinh bột, chuỗi dịch vụ vận tải nội địa đa phương thức đối với hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và hàng đông lạnh. Những dịch vụ này không chỉ giúp tăng doanh thu, lợi nhuận cho cảng, mà còn tạo nền tảng giúp Cảng Quy Nhơn kiểm soát nguồn hàng, ổn định tuyến tàu và duy trì đà tăng trưởng bền vững trong các giai đoạn tiếp theo.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, một trong những thế mạnh nổi bật của tỉnh chính là vị trí địa lý chiến lược. Sau sáp nhập, Gia Lai trở thành điểm giao thoa của các tuyến huyết mạch quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, đồng thời là cửa ngõ quan trọng kết nối hành lang Đông - Tây, nối cửa khẩu Lệ Thanh với Cảng quốc tế Quy Nhơn và Cảng Phù Mỹ. Bên cạnh Cảng Quy Nhơn, lãnh đạo tỉnh Gia Lai xác định Cảng biển Phù Mỹ giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược phát triển lâu dài. Cùng với hệ thống đường bộ và đường hàng không, cảng biển này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho vận tải đa phương thức và kết nối thương mại quốc tế, một lợi thế cạnh tranh vượt trội giúp nhà đầu tư thuận tiện vận chuyển hàng hóa, kết nối thị trường trong và ngoài nước.
Giữa tháng 8/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phù Mỹ được phê duyệt Dự án Bến cảng Phù Mỹ - Giai đoạn I, diện tích 205 ha, tổng vốn đầu tư hơn 6.086 tỷ đồng. Ông Tuấn cho biết, tỉnh đang tập trung triển khai Dự án Cảng nước sâu Phù Mỹ, có độ sâu trung bình khoảng 22 m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 200.000 tấn, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Cảng sẽ kết nối trực tiếp với Khu công nghiệp Phù Mỹ, hình thành hạt nhân đô thị công nghiệp - cảng biển hiện đại.
Trước đó, ngày 19/8/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phù Mỹ tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Phù Mỹ - Giai đoạn I. Dự án có diện tích 436,8 ha, tọa lạc tại vị trí chiến lược ven biển, tiếp giáp Cảng nước sâu Phù Mỹ. Khu công nghiệp này là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Gia Lai, được định hướng trở thành trung tâm thu hút đầu tư chiến lược cho các ngành công nghiệp sạch, logistics và năng lượng tái tạo tại khu vực duyên hải miền Trung, đồng thời hướng tới mục tiêu trở thành khu công nghiệp net-zero đầu tiên của địa phương.
Ông Lê Xuân Quang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Phù Mỹ cho biết, khu công nghiệp sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực năng lượng sạch, công nghệ cao, hệ thống CMC và trung tâm dữ liệu.
Ông Quang chia sẻ thêm, trong chuyến công tác cùng Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hàn Quốc, Tập đoàn đã ký kết hợp tác với nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các đối tác khác trong lĩnh vực năng lượng, LNG và tổng kho xăng dầu ngoại quan. Một trong những biên bản ghi nhớ đáng chú ý là thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn đầu tư Phù Mỹ và Công ty Eric C&C (Hàn Quốc) về phát triển cảng tự động, giải pháp logistics thông minh và hạ tầng sẽ phục vụ Cảng Phù Mỹ.
Trong Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai tại Hàn Quốc, ông Yang Jae Sang, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Busan (BCCI), khẳng định lĩnh vực cảng biển và logistics sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa Busan và tỉnh Gia Lai.
Theo ông Yang Jae Sang, một trong những dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của BCCI hiện nay là Khu công nghiệp Phù Mỹ và Cảng Phù Mỹ - hai dự án đầu tư mang tính chiến lược của tỉnh Gia Lai. BCCI đánh giá cao tiềm năng kết nối logistics giữa Cảng Busan và Cảng Phù Mỹ, cho rằng đây sẽ là cơ hội hợp tác quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển, xuất nhập khẩu và phát triển chuỗi cung ứng.
Tại TP. Đà Nẵng, cuối tháng 9/2025, địa phương đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, khai thác cảng biển từng được triển khai tại khu vực miền Trung.
Cùng với các dự án cảng biển, lĩnh vực LNG cũng đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều nhà đầu tư sau thời điểm sáp nhập.
Tại tỉnh Khánh Hòa (khu vực trước đây thuộc tỉnh Ninh Thuận), Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná đang được đẩy nhanh. Cuối tháng 7/2025, Sở Công thương Khánh Hòa cho biết, đã chính thức mở thầu dự án với quy mô 1.500 MW, tổng vốn đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng.
Cuối tháng 9/2025, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển các khu kinh tế biển Đồng bằng sông Cửu Long cùng các đối tác đến từ Hàn Quốc, Singapore đã đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm điện LNG Cà Ná, bao gồm xây dựng nhà máy điện khí tua bin chu trình hỗn hợp công suất 1.500 MW, cùng cảng nhập LNG, kho chứa, kho tái khí hóa và hệ thống đường ống dẫn khí.
Tại tỉnh Nghệ An, địa phương đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập, có tổng vốn đầu tư hơn 2,15 tỷ USD, công suất 1.500 MW. Tương tự, tỉnh Thanh Hóa cũng đang khởi động lại Dự án Điện khí LNG Nghi Sơn, giao các sở, ngành liên quan rà soát toàn bộ hồ sơ và nghiên cứu phương án đề nghị Chính phủ xem xét, có thể cho phép định danh nhà đầu tư nếu đủ điều kiện pháp lý đặc thù.
Khẳng định vai trò trong giai đoạn mới
Kinh tế biển đóng vai trò đầu tàu tại miền Trung nhờ bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, là yếu tố quyết định cho sự phát triển kinh tế chung của cả nước. Các lĩnh vực chủ chốt bao gồm khai thác và chuyển đổi thủy sản bền vững, kết hợp du lịch biển, phát triển công nghiệp và logistics.
Sau sáp nhập, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước. Hệ thống cảng biển quốc tế gồm Vân Phong, Cam Ranh và Cà Ná giúp Khánh Hòa trở thành nam châm hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực logistics và công nghiệp xanh.
Theo ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã hoàn tất việc trình phê duyệt các quy hoạch quan trọng về khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo, đồng thời triển khai các đề án chiến lược như phát triển nuôi biển công nghệ cao.
Nhiều tập đoàn lớn như Sumitomo (Nhật Bản) đã đầu tư vào hạ tầng năng lượng và công nghiệp biển, tiếp tục khẳng định thu hút của Khánh Hòa trong lĩnh vực kinh tế biển ứng dụng công nghệ cao.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Khánh Hòa với bờ biển dài gần 500 km và 4 vịnh biển nổi tiếng gồm Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang và Vĩnh Hy, cùng vùng biển rộng lớn và hàng trăm đảo lớn nhỏ, trong đó có quần đảo Trường Sa và đặc khu Trường Sa là lợi thế chiến lược để tỉnh phát triển mạnh kinh tế biển. Ông đề nghị Khánh Hòa phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển quốc gia, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, thông minh, sạch - xanh - sạch - đẹp, đồng thời bảo đảm quốc phòng an ninh vùng biển của đất nước.
Cùng với không gian bờ biển mở rộng sau sáp nhập, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030 của nhiều địa phương miền Trung cũng nhấn mạnh vai trò của kinh tế biển trong giai đoạn phát triển mới.
Tại Khánh Hòa, nghị quyết đặt mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch biển quốc tế, với nhiệm vụ trọng tâm là khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế biển để phát triển kinh tế bền vững.
Đối với tỉnh Gia Lai, ông Phạm Anh Tuấn, khẳng định trong nhiệm kỳ mới, nghị quyết của tỉnh xác định một trong các trọng tâm là phát triển hạ tầng và logistics, hình thành trung tâm logistics kết nối từ cửa khẩu Lệ Thanh đến cảng Quy Nhơn.
Tại TP. Đà Nẵng, nghị quyết cũng xác định phát triển kinh tế biển là lĩnh vực trọng tâm, hướng tới xây dựng trung tâm nghề cá hiện đại, gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.